MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Cua đồng lên phố” với những tìm tòi nghệ thuật

Phạm Thị LDO | 15/04/2023 08:19

Những họa sĩ với phong cách, chất liệu và kỹ thuật khác nhau, bày chung trong một triển lãm chắc chắn sẽ tạo ra một không khí thưởng thức thú vị, không đơn điệu một màu. Cái sự “không đơn điệu” này, công chúng có thể thấy trong triển lãm TỤ (hay Cua Đồng Lên Phố) của nhóm 7 họa sĩ đồng hương Hải Dương. 

Là tác giả duy nhất của thể loại Pop art, Nguyễn Hùng Cường mang đến bộ đôi gồm 6 tác phẩm. 6 gương mặt với những biểu cảm khó có thể nói là buồn rầu hay đau khổ hay đang chìm trong suy tư; hay thậm chí là tất cả những trạng thái tinh thần đó.

Không có bộ phận nào tiêu biến đi trên gương mặt, mắt mũi miệng còn đủ cả nhưng chúng lại không có cái vẻ bình thường của một gương mặt như chúng ta vẫn thấy, mà lại như đang bị vặn xoắn bóp nghẹt từ bên trong.

Tranh của Nguyễn Đình Duy Quyền.
Tác phẩm của Nguyễn Đình Duy Quyền.
Tranh của Phùng Văn Tuệ.
Tranh của Phạm Đình Tùng.
Tranh của Nguyễn Quang Hoan.
Tranh của Lương Văn Tiến.
Tranh của Phạm Văn Trọng.

Phùng Văn Tuệ vẫn dành sự ưu ái cho lối biểu đạt đã thành đặc điểm nhận dạng của riêng anh. Những đốm màu nhỏ tỉ mẩn xen kẽ chồng lớp lên nhau gợi hình ảnh về những khu vườn xôn xao trong cả 4 mùa.

Trong khi đó, Phạm Đình Tùng đưa đến những tác phẩm theo trường phái vị lai với những mảng màu mạnh bạo phóng túng không gò ép, và vì thế những không gian sống quen thuộc hiện lên không còn có vẻ dung dị mộc mạc như chúng ta thường thấy, mà trở nên xôn xao náo nức hơn. Những mái phố, con hẻm nhỏ, con dốc đi vào một bản làng… tất cả đều như đang trong điệu vũ của riêng mình.

Nguyễn Quang Hoan mang tới những tác phẩm phong cảnh đa dạng. Dù là một cánh đồng đang cày ải, hay một vườn mận vùng cao đang trổ bông… thì tất cả đều mang hởi thở đời sống với những sắc màu tươi sáng, gần gũi và bình yên.

Nguyễn Đình Duy Quyền vẫn say sưa với phong cách tả thực. So với những triển lãm trước, cả bày chung lẫn cá nhân, thì có vẻ lần này Quyền đã thoát khỏi biệt danh Quyền “cò” bởi đề tài anh chọn đã mở rộng ra những khía cạnh khác của đời sống. 

Vẫn thường được biết đến như là một họa sĩ hiếm hoi sử dụng bột màu, và các bức tĩnh vật đầy tình cảm, nhưng lần này, bột màu thứ chất liệu hiền lành nhu mì lại được Lương Văn Tiến kéo vào một thách thức mới. Vẫn là hiện thực nhưng đã được rút tỉa tới mức gần như tối giản, các đối tượng trong tranh chỉ còn là những gợi ý và liên tưởng, vừa quen thuộc vừa lạ lẫm.

Văn Trọng đã làm một cuộc chuyển mình dứt khoát, và triển lãm cá nhân Yên năm 2020 chính là cột mốc cho sự chuyển mình đó của anh. Gần như là đoạn tuyệt với giai đoạn dã thú, anh chuyển sang trường phái ấn tượng, với những bức phong cảnh trải rộng khoáng đạt, hay các bức tĩnh vật tươi sáng đầy rung cảm. Bước ra khỏi vòng an toàn để để tìm tòi khai mở những địa hạt mớ mẻ với bản thân không phải là điều ai cũng dám làm. Nhưng nếu dám thì mỗi bước đi tới sẽ là một hành trình khám phá chính bản thân mình, làm mới mình. Văn Trọng đã bước ra vùng “dã thú” an toàn để tự làm mới mình như thế.

Mỗi người mỗi vẻ, chúng ta cùng chờ xem những chú “cua đồng” sẽ mang gì “lên phố”  tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài vào ngày 22.4 tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn