MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh phim “Hoa nhài” của đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh. Ảnh chụp lại từ trailer phim

Cuộc đấu của những cái tên không xa lạ

Việt Văn LDO | 17/08/2023 09:31

Giải thưởng thường niên Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam năm nay sẽ được trao vào tối 9.9 tại Nha Trang (Khánh Hòa). Số lượng phim dự thi lần này khá hùng hậu và dĩ nhiên hạng mục phim truyện điện ảnh vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận nhất. Đó sẽ là “cuộc đấu” không khoan nhượng của những đạo diễn nhiều thế hệ.

16 phim truyện điện ảnh lần này có 2 phim của Nhà nước là “Phơi sáng” của đạo diễn Xuân Cường - Công ty cổ phần phim Giải phóng - trước là Hãng phim Giải phóng ở TPHCM và “Tiểu đội hoa hồng” của đạo diễn Nguyễn Quang Quyết - Điện ảnh Quân đội nhân dân, một phim mang tên vẻn vẹn chỉ là một con số - “9” của Phạm Quốc Trung - trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Còn lại là các phim tư nhân. Phim dự thi khá đa dạng, từ phim thương mại đến phim nghệ thuật, thể loại phong phú từ hài đến hành động, tâm lý, kinh dị.

Ba phim mang dấu ấn tác giả đậm nét

NSND, đạo diễn gạo cội Đặng Nhật Minh cũng dự thi với bộ phim khi ông làm ở tuổi U90 “Hoa nhài” vẫn với một phong cách kể chuyện riêng, giản dị và sâu lắng, để câu chuyện diễn tiến tự nhiên như cuộc đời nhưng đan cài những ẩn ý. Như anh chàng ăn trộm leo lên chuyến xe bus nghe ông già nói về vẻ đẹp của người Tràng An “chẳng thơm cũng thể hoa nhài” hay lớp học của thầy giáo cho những bạn trẻ khiếm thị với những lời thoại, câu hát có gì đó chua xót…

Phim chậm rãi, nhẩn nha một cách có chủ ý nhưng điều đó có thể sẽ khiến cho ai đó quen xem phim Mỹ tốc độ nhanh cảm giác sốt ruột.

“Hoa nhài” là một kịch bản ấp ủ từ lâu của đạo diễn Đặng Nhật Minh như ông từng tâm sự là một lời tri ân với Hà Nội luôn bao dung, rộng mở đón nhận những người ở tỉnh, thành khác về đây định cư lập nghiệp.

Cũng về dòng phim nghệ thuật, bên cạnh “Hoa nhài” là bộ phim “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, dựa theo hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đã giành một số giải quốc tế là điểm cộng với ban giám khảo.

Phần nữa là phong cách làm phim chuyên nghiệp, chú ý tới từng chi tiết của Bùi Thạc Chuyên, tạo cho tác phẩm nhiều trường đoạn ấn tượng, dù rằng phim cũng chưa giành được nhiều thiện cảm của những người hiểu rõ cuộc sống của người miền Tây khi cho rằng, nhiều chi tiết được phóng đại lên ngay từ trong tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư.

Một phim khác mang dấu ấn phim tác giả rõ nét là “Momento Mori Đất” của đạo diễn Vũ Mạnh Cường. Một câu chuyện về gia đình, về bệnh tật, cái chết và đức tin với những hình ảnh hiện thực đan xen hình ảnh ẩn dụ để gợi lên những suy tưởng về giá trị cuộc sống.

So găng giữa những đối thủ làm “cháy” phòng vé

Dòng phim thương mại sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt. “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành với doanh thu kỷ lục của phim Việt chắc chắn không thể bị Ban giám khảo bỏ qua, nhất là trong bối cảnh điện ảnh Việt xác định rõ phim là tác phẩm nghệ thuật đồng thời cũng là sản phẩm ăn khách trên thị trường.

Hai phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mang tên “Chị chị em em 2” và “Con nhót mót chồng” doanh thu khá tốt là sự lột xác hẳn của một cái tên từng có phim dòng nghệ thuật như “Hotboy nổi loạn” sang hẳn dòng phim thương mại với mục đích rõ ràng.

“Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa, một cái tên có thể coi là “bảo chứng” cho doanh thu phòng vé, với hai cái tên khá ăn khách Mạc Văn Khoa và Anh Tú, đã đem về trên 122 tỉ đồng, một cốt truyện rất drama nhưng một số người cho rằng, nó hơi giông giống một số phim làm về trộm cướp của Hollywood.

“Vong nhi” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đáng chú ý bởi đây là phim làm theo kịch bản đầu tay của diễn viên có “số má” Hạnh Thúy, đề tài nóng nhưng cách thể hiện còn cứng và chưa thuyết phục.

“Em và Trịnh” của Phan Gia Nhật Linh với nhiều ý kiến khen chê về nghề khác nhau, hơn thế còn vướng vào cả một vụ “xì căng đan” phải xin lỗi Giáo sư Michiko Yoshii (Nhật Bản) về việc sử dụng hình ảnh, thông tin về bà nhưng không xin phép.

“Em và Trịnh” có thể là một ứng cử viên đáng chú ý khi tranh giải nhưng không phải là ứng viên sáng giá của Cánh diều Vàng.

Tiếc cho “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của đạo diễn Lý Hải sau khi thu về hơn 250 tỉ đồng lại không tham dự “Cánh diều” năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn