MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du lịch Đà Nẵng vẫn chưa có khách trở lại trong dịp lễ 30.4-1.5. Ảnh: Thùy Trang

Đà Nẵng đã hết dịch COVID-19 nhưng ngành du lịch vẫn "bệnh" rất nặng

Tường Minh LDO | 27/04/2020 06:39

Đã Nẵng đã không còn cách ly toàn xã hội nhưng ngành du lịch của địa phương này vẫn bị "bệnh" rất nặng, dự kiến ít nhất 3-5 tháng nữa mới có thể hoạt động bình thường.

Mọi thứ đã sẵn sàng

Ông Nguyễn Xuân Bình- Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết đến thời điểm này, ngành du lịch Đà Nẵng đã sẵn sàng mọi thứ cho việc tái khởi động sau dịch COVID-19 và Sở Du lịch đã có những đề xuất đến UBND thành phố làm việc với các hãng hàng không để xúc tiến các đường bay từ các vùng chưa có dịch; tiến hành các chương trình kích cầu; xây dựng các điểm đến kết nối Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam với những sản phẩm du lịch mới gồm du lịch biển đảo, du lịch sông nước…

Du lịch Đà Nẵng đã sẵn sàng cho việc đón khách trở lại. Ảnh: Kim Liên

Từ giữa tháng 4, UBND thành phố Đà Nẵng đã lên kế hoạch cho việc tổ chức chương trình lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới. Lễ hội là sự kiện được nâng cấp từ hoạt động thường niên “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè” với 5 hoạt động chính và 14 hoạt động phụ trợ, được kéo dài trong 3 tháng tại các khu vực bãi biển du lịch, trung tâm thành phố và các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng cũng đã khởi động và đang triển khai nghiên cứu thị hiếu du khách Ấn Độ và Hồi giáo; phối hợp Sở Du lịch và Hiệp Hội Du lịch triển khai Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng; phối hợp Trung tâm Xúc tiến Du lịch tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Úc, xúc tiến đường bay trực tiếp Melbourne – Đà Nẵng…

Theo ông Nguyễn Như Nam - Trưởng Ban sáng lập Quỹ Xúc tiến du lịch Đà Nẵng thì trước mắt, Đà Nẵng sẽ ưu tiên lựa chọn thị trường nội địa, bởi đây là thị trường sẽ phục hồi nhanh hơn.

Tuy nhiên, khi công bố hết dịch, cuộc sống, công việc và kinh tế dần ổn định thì người dân mới quyết định cho nhu cầu du lịch nên thị trường nội địa sẽ phục hồi một phần cũng mất từ 3 đến 5 tháng.

Thị trường quốc tế thì mất từ 5 tháng đối với thị trường truyền thống của Đà Nẵng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… đến một năm đối với thị trường khác như Nhật Bản, Châu Âu.

Thiệt hại hơn 20 ngàn tỉ đồng

Về dịp lễ 30.4 -1.5, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định: “Hiện mọi thứ đã sẵn sàng, nhưng gần như không có hy vọng gì về việc khách sẽ đến bởi nhiều lý do. Trước hết họ du khách chưa có sự an tâm tuyệt đối bởi tín hiệu của việc hết hay còn dịch vẫn chưa rõ ràng. Tiếp đến là nhiều loại hình dịch vụ, nhiều khu vui chơi giải trí vẫn chưa được phép mở cửa; các hoạt động trên 20 người vẫn còn bị cấm... Du khách đến Đà Nẵng trong dịp lễ nếu có, chỉ là một số rất ít khách nội địa đi theo diện du lịch gia đình”…

Du lịch Đà Nẵng bị thiệt hại hơn 20.000 tỷ đồng di dịch COVID-19. Ảnh: Tường Minh

Cũng theo ông ông Cao Trí Dũng, thời điểm này các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ của Đà Nẵng vẫn còn "bệnh" rất nặng và đang vật lộn để làm sao vượt qua thời kỳ "khủng hoảng", khó khăn do dịch bệnh. Theo tính toán, ngành du lịch Đà Nẵng thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, kéo theo đó hàng trăm doanh nghiệp phải đóng cửa, hàng chục ngàn lao động bị mất việc...

Vậy nên, để doanh nghiệp nhanh chóng gượng dậy hoạt động, địa phương và  Chính phủ cần sớm có những hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp, có gói hỗ trợ và kích cầu doanh nghiệp xúc tiến thị trường mới; giảm hoặc miễn tiền thuê đất đối với những doanh nghiệp có hệ số sử dụng đất lớn cho dịch vụ, du lịch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn