MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh trong phim "Nhà bà Nữ". Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Đằng sau khoảng cách quá lớn giữa doanh thu 430 tỉ và 39 triệu ở phim Việt

Mi Lan LDO | 13/02/2023 15:46

“Nhà bà Nữ” thu 100 tỉ đồng sau 4 ngày ra rạp, “Huyền sử vua Đinh” thu 39 triệu đồng sau 5 ngày chiếu – từ đây cho thấy khoảng cách quá lớn của doanh thu “kịch trần” và “chạm đáy” ở thị trường phim Việt.

Tính đến ngày 13.2, phía đơn vị sản xuất công bố “Nhà bà Nữ” đạt doanh thu 430 tỉ đồng - vượt qua mốc 427 tỉ đồng của “Bố già” để trở thành phim Việt ăn khách nhất. Đây được xem là con số không tưởng giữa bối cảnh phim Việt thua lỗ, ế ẩm suốt năm 2022.

Trấn Thành với 2 tác phẩm “siêu lợi nhuận” đạt hơn 400 tỉ đồng đang bỏ xa “phần còn lại” của phim Việt. “Nhà bà Nữ”, “Bố già” còn vượt bậc ngay cả với những tác phẩm có doanh thu được xếp vào danh sách cao bậc nhất như “Hai Phượng” 200 tỉ đồng, “Cua lại vợ bầu” 191,8 tỉ đồng, “Mắt biếc” 180 tỉ đồng…

Giữa bối cảnh thua lỗ ảm đạm suốt năm 2022, có thể nhìn thấy khoảng cách quá lớn về doanh thu giữa “Nhà bà Nữ”, “Bố già” với các tác phẩm khác. “Chạm đáy” là bộ phim “Huyền sử vua Đinh” chỉ thu được 39 triệu đồng sau 5 ngày ra rạp.

"578: Phát đạn của kẻ điên" - đầu tư 60 tỉ đồng chỉ thu được 3 tỉ đồng, phải xin rút khỏi rạp sớm vì ế ẩm.

Loạt phim “Kẻ thứ 3”, “Cù Lao xác sống”, “Virus cuồng loạn”... đều công bố những con số doanh thu thảm bại đến khó tin.

Khoảng cách quá lớn về doanh thu đã cho thấy khoảng cách khác xa về trình độ, quảng bá, và sản xuất phim của các nhà làm phim Việt.

“Huyền sử vua Đinh” có doanh thu chạm đáy với 39 triệu đồng sau 5 ngày ra rạp. Phim có kịch bản ngô nghê, sáo rỗng. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Khi điện ảnh Việt bước vào cơ chế thị trường, nhiều phim hài sơ sài thắng thế, giới làm phim đổ xô làm phim dạng mùa vụ, ăn xổi.

Thị trường phim Việt từng bị cảnh báo về chất lượng thả nổi, nhiều phim hài nhảm ra rạp, “người người, nhà nhà đổ xô làm phim”.

Charlie Nguyễn từng nói, “cảm giác ai cũng có thể làm phim, ai cũng có thể mang phim ra rạp chiếu”.

Năm 2022 với những vụ thua lỗ nghiêm trọng như “Huyền sử vua Đinh” thu 39 triệu doanh thu là “cú đánh” mang tính thức tỉnh với chất lượng phim Việt.

“Nhà bà Nữ” với doanh thu kịch trần 430 tỉ, gây tranh cãi, nhưng vẫn là phim được làm chỉnh chu, có đầu tư, hợp thị hiếu số đông khán giả.

Trấn Thành cho biết, anh làm phim thị trường nhưng “làm phim đàng hoàng, tử tế, đầu tư”.

“Cù Lao xác sống” là phim kinh dị nhưng lại có tác dụng gây cười. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Nhìn vào loạt phim chạm đáy doanh thu như “Huyền sử vua Đinh”, “Cù lao xác sống”, “Virus cuồng loạn”... đều là phim bị chê "thảm họa", kịch bản ngô nghê, sáo rỗng.

Kịch bản từ lâu đã trở thành điểm yếu chí mạng của phim Việt. Diễn viên Hứa Vĩ Văn cho biết: “Tôi luôn ước phim Việt nhiều biên kịch, có nhiều kịch bản hay để diễn viên chúng tôi được lựa chọn. Hiện, tôi thấy mình... rảnh quá. Một năm chọn 1 kịch bản để làm phim cũng khó”.

Ông Jung Tae Sun, Tổng giám đốc CJ HK Entertainment, nhận định điện ảnh Việt Nam có rất ít biên kịch.

Theo SCMP, một biên kịch Hàn Quốc có thể nhận lương 50.000-100.000 USD cho mỗi kịch bản. Ở Việt Nam, mức thù lao dành cho biên kịch phụ thuộc vào tổng kinh phí sản xuất phim.

Theo NSND Trọng Trinh, rất khó để so sánh thu nhập của biên kịch ở Việt Nam với Hàn Quốc, bởi Hàn Quốc đã có cả nền công nghiệp giải trí, ở đó mọi khâu đều được đầu tư.

Biên kịch ở Việt Nam chưa được coi là một nghề có thể kiếm ra tiền. Giới biên kịch hoạt động nhỏ, lẻ. Trong đó số lượng phim thành công có tỉ lệ remake (làm lại) cao, phim do biên kịch Việt sáng tạo còn thấp và yếu.

Đánh giá chung về hiện trạng kịch bản phim Việt, NSND Trọng Trinh cho rằng, “có rất nhiều câu chuyện cần bàn, ngay cả văn học Việt cũng đang thiếu những cây viết sung sức, sôi nổi. Cả thập niên nay, văn học gần như hiếm có tác phẩm gây chú ý. Chúng ta đang thiếu những cây viết sung sức, tài năng... trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó có phim ảnh”.

Trấn Thành đang có 2 phim giữ kỷ lục doanh thu hơn 400 tỉ đồng, khó ai có thể vượt qua. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Việc thiếu kịch bản hay, thiếu sự đầu tư chỉn chu, thiếu sáng tạo, cách làm phim ăn xổi, “sản xuất nhanh, thu tiền nhanh”... đã khiến trên dưới 40 phim Việt ngã ngựa năm 2022.

Hy vọng, đây sẽ là cú ngã thức tỉnh để giới làm phim Việt nhận ra rằng, đã qua thời “người người, nhà nhà sản xuất phim”.

Để một thương vụ phim thắng lớn, cần đến rất nhiều yếu tố. Trong đó nói như Trấn Thành, “trước hết phải làm phim đàng hoàng, tử tế”.

Xét trên thực tế lúc này, Trấn Thành nói gì cũng đúng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn