MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: Time

Dấu ấn Blackpink năm 2022: Thành công nhưng nhiều tranh cãi

huyền chi LDO | 09/12/2022 07:41
Blackpink có một năm "bội thu" thành tích, nhưng nhóm cũng gặp không ít sóng gió và tranh cãi.

Mới đây, tạp chí Time vinh danh Blackpink là Nghệ sĩ giải trí của năm 2022. Trong bài công bố, Time mô tả Blackpink là "nhóm nhạc nữ thành công nhất thế giới".

Theo Sedaily, Born Pink là album Kpop duy nhất phát hành trong năm nay lọt bảng xếp hạng 50 Album hay nhất năm 2022 của Billboard.

Biểu tượng dẫn đầu xu hướng

Sau 2 năm vắng bóng đường đua âm nhạc, Blackpink trở lại với full album thứ 2 trong sự nghiệp mang tên "Born Pink". Nhóm "càn quét" các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu, bán được hơn 2 triệu bản album - con số kỉ lục mà chưa nhóm nữ K-pop nào làm được.

Hồi tháng 8, BlackPink có màn trình diễn ấn tượng và bùng nổ tại lễ trao giải MTV VMAs (MTV Video Music Awards). Bốn cô gái mang ca khúc "Pink Venom" đến với sân khấu quốc tế và khiến cả những nghệ sĩ đình đám Âu Mỹ như Taylor Swift, Usher... phải nhún nhảy theo.

Bắt đầu từ tháng 10 năm nay, Blackpink thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Tờ Allkpop cho biết trong một đêm diễn, Blackpink mang về hơn 3,2 triệu USD.

Theo truyền thông Hàn Quốc, đây là lần đầu trong lịch sử một nhóm nhạc nữ kiếm được hơn 3 triệu USD trong một đêm diễn duy nhất tại Mỹ.

Trong năm 2022, theo thống kê của Spotify, Blackpink là nhóm nhạc nữ có lượng stream (nghe trực tiếp) cao nhất toàn cầu. Đây là năm thứ 4 liên tiếp 4 cô gái nhà YG đạt được danh hiệu này. 

Trên nền tảng YouTube, Blackpink trở thành nhóm nhạc Kpop cũng như nghệ sĩ Châu Á đầu tiên và duy nhất cho đến nay có 2 MV vượt qua 1,7 tỉ lượt xem.

Ngoài âm nhạc, 4 nữ thần tượng còn ghi dấu ấn trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Từ việc Jennie được công nhận là Human Chanel, sức ảnh hưởng có thể coi là "địa chấn" của Jisoo trong các chiến dịch của Dior, vẻ đẹp hút hồn của Lisa trong các thiết kế của Celine và màn lột xác táo bạo của Rosé trên thảm đỏ Saint Laurent… Blackpink trở thành những nhân vật quyền lực trong giới thời trang, hướng đến mục tiêu tiên phong, mở ra xu hướng phát triển mới cho K-pop.

Có thể nói, giới thời trang đang chứng kiến sức ảnh hưởng to lớn của Blackpink, khi mọi thứ mà họ khoác lên, mọi thứ xuất hiện trên mạng xã hội của họ đều có khả năng tạo "trend", khiến công chúng đổ xô tìm mua.

"Blackpink sẽ tiếp tục đóng vai trò là một biểu tượng dẫn đầu xu hướng, không chỉ trong âm nhạc mà còn trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và các ngành công nghiệp khác", Minsuk Yang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của YG khẳng định.

Blackpink không chỉ thành công với tư cách là nhóm nữ đến từ Hàn Quốc. Họ đã thay đổi cục diện cả một ngành công nghiệp vốn tách biệt 2 khái niệm idol và thời trang cao cấp. Ảnh: Time

Tranh cãi nối tiếp

Năm 2022, tour diễn vòng quanh thế giới là một trong những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Blackpink. Thế nhưng, trải qua 6 đêm diễn ở Hàn Quốc, Dallas và Houston (Mỹ), nhóm liên tục bị chỉ trích vì mắc lỗi vũ đạo, hát live kém và trình diễn hời hợt.

Theo Allkpop, từ khóa "Blackpink concert" gắn liền với các kết quả tìm kiếm như "lười biếng", "lộn xộn", "thiếu chuyên nghiệp".

Trang Kpopstarz đưa tin, các video cho thấy 4 thành viên không phối hợp nhịp nhàng trên sân khấu và có lúc không nhiệt tình khi nhảy. Nhiều người hâm mộ bỏ tiền đến concert phàn nàn về chất lượng các phần trình diễn của Blackpink.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao vì loạt video cho thấy Lisa và Rosé bất hòa, lạnh nhạt ngay trên sân khấu. Tại các concert ở Dallas, Texas (Mỹ), người hâm mộ lo lắng hơn vì 2 nữ thần tượng tránh mặt nhau và gần như không giao lưu trên sân khấu.

Trên Twitter, một số khán giả cho rằng 2 thành viên có xích mích, nhưng việc cả hai tỏ rõ thái độ ngay trong đêm diễn là thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng fan.

Tháng 9.2022, Blackpink cũng đứng trước "búa rìu" dư luận sau nghi vấn hẹn hò của Jennie và V (BTS). Jennie, Jisoo được cho là bị phát tán thông tin, hình ảnh cá nhân, trong khi nhóm liên tục phải tham gia lịch trình trong và ngoài nước.

Sau 7 năm hoạt động, Blackpink có dấu hiệu xuống phong độ ở mảng công việc chính của họ - làm thần tượng K-pop. Dù vậy, 4 cô gái nhà YG vẫn cho thấy họ là những nghệ sĩ khác biệt, đồng thời từng bước ghi tên mình vào lịch sử với danh xưng "nhóm nhạc nữ số 1 thế giới".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn