MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đầu năm Nhâm Dần bàn chuyện nghệ thuật hổ gây tranh cãi

Lan Anh LDO | 03/02/2022 15:00

Bước sang năm Nhâm Dần, những sản phẩm, tranh vẽ và hiện vật về hổ liên tục được công chúng bàn tán. Gần đây, bức tranh hổ trị giá 4,1 triệu USD ở Trung Quốc gây xôn xao dân mạng.

Bức tranh hổ giấu mặt đắt đỏ gây xôn xao 

Sina đưa tin bức tranh hổ giấu mặt với mức giá khổng lồ 32 triệu HKD (giá trị hiện tại khoảng 4,1 triệu USD) làm nhiều người đặt câu hỏi về giá trị thực sự của bức tranh. 

Bởi, bức tranh hổ triệu USD bị nhiều người cho là thiếu sự uy nghiêm. Hổ trong tranh có dáng vẻ còi cọc, trông giống mèo. Nhiều người nói không nhận ra đây là hổ nếu không nhìn thấy những sọc vằn đặc trưng. 

Theo Trương Siêu Quần - chuyên gia thư họa Trung Quốc của công ty Sotheby's Hong Kong - tác phẩm có giá trị nhờ vào độ nổi tiếng của họa sĩ và câu chuyện liên quan. 

Hổ là tranh vẽ của danh họa Tề Bạch Thạch. Tác phẩm ra đời vào năm Canh Dần 1950. Lúc bấy giờ, bức họa được ông giải thích là tượng trưng cho năm hổ tốt lành.

Điều quan trọng là Hổ của Tề Bạch Thạch không giống tác phẩm khác. Ông che đi vẻ mặt oai phong của chúa sơn lâm để thể hiện nét khôn ngoan ẩn mình, ngụ ý những người giấu mặt mới là kẻ mạnh thực thụ. 

Bức tranh chúa sơn lâm trị giá 4,1 triệu USD gây xôn xao dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: Xinhua

Tranh hổ trị giá 4,1 triệu USD là một trong số ít bức vẽ về hổ của Tề Bạch Thạch. Những bức vẽ trước đó của ông đều thể hiện hình ảnh hồ quay lưng, thể hiện sự ung dung tự tại của chúa sơn lâm.

Dẫu có nhiều câu chuyện bao quanh, cả về cuộc đời của danh họa, bức tranh hổ giấu mặt trị giá 4,1 triệu USD vẫn gây tò mò những ngày đầu năm. 

Chiến dịch dùng hổ thật quảng cáo gây tranh cãi 

Giữa tháng 12/2021, Gucci ra chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm mới lấy chủ đề hổ để phát triển tại thị trường châu Á.

Đáng chú ý, chiến dịch Gucci Tiger sử dụng hổ thật để dùng trong TVC. Quyết định “hòa hợp với thiên nhiên” của giám đốc sáng tạo Alessandro Michele bị Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) chỉ trích.

Theo các tổ chức bảo vệ động vật, hổ là loài hoang dã đang có nguy cơ bị tuyệt chủng vì nạn săn bắt trộm, biến đổi khí hậu. Việc sử dụng hổ cho mục đích thương mại càng khiến loài động vật này bị săn lùng nhiều hơn. Việc lợi dụng hổ - linh vật trong năm Nhâm Dần - để thật để lăng xê sản phẩm trong năm mới càng không được hoan nghênh.

Chiến dịch Gucci Tiger có sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng xứ Trung. Ảnh: AFP

Nick Stewart - thành viên của Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới - cho rằng chiến dịch quảng bá của Gucci đang mang đến thông điệp không lành mạnh. Họ mô tả hổ như đạo cụ chụp ảnh, theo Plantbased News.

Sina đưa tin Quỹ Bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia Trung Quốc cũng phản đối việc thương hiệu dùng động vật hoang dã để phục vụ mục đích thương mại. 

Để đẩy doanh thu và độ viral cho dòng sản phẩm mới, Gucci mời loạt người nổi tiếng của Trung Quốc như người mẫu Liu Wen, dàn sao hạng A Nghê Ni, Tiêu Chiến, Cổ Lực Na Trát, Lộc Hàm… để chụp ảnh cùng bộ sưu tập. Nếu quảng cáo viral, nhiều thương hiệu sẽ bắt chước, tiềm ẩn nguy cơ đẩy loài hổ đến bờ tuyệt chủng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn