MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Triển lãm các hình ảnh, áp phích các phim có bối cảnh tại Nha Trang và một số tỉnh thành khác. Ảnh: Việt Văn

Điện ảnh và du lịch cùng liên kết để quảng bá và vươn xa

Việt Văn LDO | 17/06/2023 06:24

Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” diễn ra chiều 16.6 tại KS Vinpearl Beachfront Nha Trang, Khánh Hoà.

Đi du lịch từ cảm hứng các bộ phim

Bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam - trình bày tổng quan về công tác quảng bá điện ảnh của Việt Nam ra thế giới, nêu ra một số nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới để thúc đẩy quảng bá điện ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Trong đó có việc xây dựng gian hàng của Việt Nam tại các Liên hoan Phim quốc tế nổi tiếng để giới thiệu điện ảnh Việt Nam một cách chính thống, bài bản, cung cấp thông tin về tác phẩm điện ảnh Việt, các bối cảnh làm phim, điều kiện làm phim, chính sách ưu đãi trong hợp tác sản xuất phim, cung cấp dịch vụ sản xuất phim để các nhà làm phim nước ngoài biết đến và xúc tiến hợp tác.

Bà Phan Cẩm Tú (Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) cho biết, báo cáo “Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia” cho thấy 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh.

“Trò chơi vương quyền (Game of Thrones)” được quay tại Dubrovnik, Ireland mang lại gần nửa triệu lượt khách du lịch tới thăm thành phố. Gần 1 triệu vé vào cửa đã được bán tại các di tích/ địa điểm xuất hiện trong phim với lượng khách du lịch tăng 37,9%, khách lưu trú qua đêm tăng 28,5% trong năm 2015.

Phim “Cô gái có hình xăm rồng” (Girl with Dragon Tattoo), quay tại Stockholm, ước tính mang lại khoảng 100 triệu Euros cho ngành du lịch Thuỵ Điển. Bà Tú cũng đưa ra một số khuyến nghị chính sách ưu đãi làm phim áp dụng tại Việt Nam, ở trung ương và địa phương. Chính sách ưu đãi thuế là công cụ hữu hiệu để khuyến khích các dự án làm phim. Chính phủ có thể nghiên cứu thiết kế một số ưu đãi thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân) cho hoạt động làm phim của nhà sản xuất phim trong nước.

Có phim hay mới thu hút được du lịch

Bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh - nhấn mạnh: Phải có những phim hay để thu hút du lịch vì từ trước tới nay không nhiều phim hay thu hút du lịch ngoại trừ như phim “Đông Dương” thu hút du lịch tới Hạ Long, gần đây phim “Kông, Đảo đầu lâu” thu hút đông khách tới Ninh Bình. Hay “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thu hút khách tới Phú Yên…

Bà Ruriko Sekine - Tổng Thư ký Hội đồng phim Nhật Bản - nhấn mạnh khi điện ảnh và du lịch cùng liên kết thì cả hai bên cùng thắng (win win).

Bà Caroline Warin, Ủy ban phim vùng Provence- Alpes - Cote d’Azur (Pháp) nêu rõ văn hóa trong đó có điện ảnh là một trong những ưu tiên của vùng. Ủy ban điện ảnh khu vực điều phối một mạng lưới gồm 17 ủy ban điện ảnh địa phương, hơn 20 người làm việc để tạo điều kiện cho việc sản xuất phim. Và 75% khách quốc tế đến Pháp nói rằng 1 phim hoặc 1 series phim tái hiện hình ảnh nước Pháp đã thúc đẩy họ tới đây.

Trong phần 2 của tọa đàm, nhiều ý kiến của đại biểu các tỉnh Hà Giang, Phú Yên… và đạo diễn Esther Johnson (Hãng phim Live Cinema, Anh quốc) chia sẻ về dự án phim do Hội đồng Anh tài trợ trong đó có giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn