MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Huyện đảo Cát Bà. Ảnh: TH

Du lịch Hải Phòng tìm hướng đi mới

THANH HƯƠNG LDO | 22/04/2022 08:30

Có nhiều lợi thế về du lịch, Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực miền Bắc nếu có những chiến lược mạnh mẽ, sớm khẳng định vị thế để thu hút lượng du khách trở lại ngay trong mùa cao điểm 30.4-1.5 và dịp hè tới đây.

Chưa phát triển tương xứng với tiềm năng

Tại cuộc Hội thảo với chủ đề “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá” (do Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng và Báo Tiền Phong tổ chức), nhiều ý kiến của chuyên gia du lịch và các đơn vị lữ hành cùng chỉ ra rằng, so với lợi thế về tiềm năng, du lịch Hải Phòng vẫn còn có nhiều hạn chế so với các trung tâm du lịch lớn khác.

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cũng thừa nhận rằng, Hải Phòng chưa có cơ chế, chính sách trực tiếp để thu hút nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch. Đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến việc thiếu hụt nguồn lực đầu tư, tạo sự bứt phá cho du lịch Hải Phòng.

Đồng thời, chưa có khu vui chơi giải trí cao cấp có khả năng cao thu hút khách du lịch. Sự thiếu hụt này là nguyên nhân cơ bản làm giảm đi tính hấp dẫn của du lịch Hải Phòng trong lợi thế so sánh với các địa phương có cùng tiềm năng nhưng được đầu tư chiều sâu, có những sản phẩm đặc thù, được khẳng định về thương hiệu.

Ngoài ra, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch chưa được giải quyết đồng bộ, nhất là về giao thông, điện, nước sinh hoạt, hệ thống xử lý nước thải, rác thải. Hệ thống bến đón, trả khách chưa được quan tâm đầu tư, chưa bảo đảm chất lượng phục vụ khách du lịch; thành phố chưa có bến tàu chuyên dụng phục vụ du khách, đủ sức tiếp nhận du thuyền hay những tàu có trọng tải lớn. Nguồn nhân lực qua đào tạo thông thạo ngoại ngữ còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách nước ngoài…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải - cho hay, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Cát Bà cũng đã và đang phải đối mặt với không ít những khó khăn. Đặc biệt, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật tuy đã được quan tâm đầu tư song chưa đồng bộ, chưa tương xứng với các địa phương có tiềm năng, thế mạnh tương đồng.

Hạ tầng kỹ thuật còn có những bất cập và thiếu đồng bộ nhất là hệ thống bến phà; thiếu các Trung tâm thương mại, Trung tâm vui chơi giải trí lớn. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại địa phương còn hạn chế, thiếu ổn định. Đặc biệt trong 2 năm qua, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là đối với lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, các chỉ tiêu về khách du lịch và doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm sâu so với cùng kỳ...

Có là cơ hội “vàng” để bứt phá?

Trong giai đoạn 2020 - 2021, dịch bệnh khiến cho hoạt động của Hải Phòng phải đối mặt với không ít thách thức. Năm 2021, khách du lịch đến TP.Hải Phòng chỉ đạt 3.707.000 lượt khách (trong đó có 64.700 lượt khách quốc tế và 2.334.648 lượt khách nội địa), giảm 59% so với năm 2019. 

Để Hải Phòng có thể bứt phá và đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải thẳng thắn đề xuất việc tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao lớn có tầm ảnh hưởng rộng; Tham gia các hội chợ du lịch quốc gia, quốc tế, các hội nghị, hội thảo du lịch tại các tỉnh, thành phố lớn trong và ngoài nước để quảng bá giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch độc đáo; Chú trọng phân khúc thị trường khách nội địa, đặc biệt vào các dịp đầu mùa xuân (mùa lễ hội), các kỳ nghỉ lễ, Tết và mùa hè, đặc biệt hướng tới thị trường khách nội địa các tỉnh miền Nam.

Bên cạnh đó, đổi mới phương thức, hình thức, nội dung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Mở rộng hợp tác thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Hải Phòng, và khai thác thị trường Đông Bắc Á, Châu Úc, Tây Âu, Đông Âu, thị trường khách du lịch là chuyên gia đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Việt kiều về nước thăm thân.

Còn TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận định, Hải Phòng cần phải đổi mới về mặt tư duy cũng như có những quyết sách táo bạo để tạo được môi trường đầu tư du lịch hấp dẫn, huy động hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch. Xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng nhằm thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao để tạo nền tảng xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng. 

Từ góc độ là doanh nghiệp kinh doanh du lịch, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng Giám đốc Flamingo Holding Group Hải nhìn nhận, lợi thế cạnh tranh của du lịch biển Hải Phòng đã rõ. Từ những lợi thế đó, việc duy trì các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển thêm phong phú và đa dạng sẽ giúp Hải Phòng trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam trong năm 2022.

Ông Trương Trần Ngọc Hùng - Phó trưởng Ban Tiếp thị và bán sản phẩm Vietnam Airlines (VNA) cũng cam kết sẵn sàng đồng hành cùng Sở Du lịch TP.Hải Phòng, các công ty lữ hành, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia tổ chức các hoạt động để giới thiệu đến du khách quốc tế về sản phẩm du lịch của Hải Phòng, tiềm năng ẩm thực và con người.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Tổng Giám đốc Vinpearl Golf xác định Hải Phòng là điểm đến nhiều tiềm năng để xây dựng những sản phẩm mũi nhọn với sức hấp dẫn riêng biệt, góp phần củng cố vị thế và hoàn thiện hệ sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và khám phá. 

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đề nghị ngành du lịch TP.Hải Phòng cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thu hút du khách bằng việc xây dựng các sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/ thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau.

Tăng cường phát huy thế mạnh du lịch của Hải Phòng, khai thác kết nối tuyến điểm du lịch của Hải Phòng với các tỉnh khu vực miền Trung và đặc biệt kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh và với các địa phương khác...

Ông Nguyễn Lê Phúc cũng chú trọng thêm, Hải Phòng nên cân nhắc và xem xét các định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của Hải Phòng; Đầu tư phát triển các khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ bổ trợ nhằm tăng khả năng chi tiêu và đa dạng hóa các hoạt động của khách du lịch khi đến Hải Phòng.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch Golf, du lịch Cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch Văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn