MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) ra mắt sản phẩm mới “VGreen bike tour - Tinh hoa Tràng An”. Ảnh: VG

Du lịch Việt Nam dự báo phục hồi và tăng trưởng trong dịp lễ 30.4-1.5

Thanh Hương thực hiện LDO | 02/03/2022 07:00

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang nhìn nhận, sau những ảnh hưởng của dịch bệnh, tâm lý của người dân đã dần ổn định, sẵn sàng đi du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Du lịch Việt Nam đang dần từng bước phục hồi trở lại khi lượng khách dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng mạnh. Với du lịch Hà Nội, bà có những đánh giá thế nào sau khoảng thời gian dài “nghỉ đông”?

- Ước tính, trong 7 ngày Tết Nguyên đán (từ ngày 29.12.2021 đến hết ngày 6.1.2022 Âm lịch), Hà Nội đã đón khoảng hơn 105 nghìn lượt khách. Một số điểm tham quan du lịch, bảo tàng, công viên được mở cửa với nhiều hoạt động thu hút mạnh mẽ khách du lịch nội địa như Tản Đà Spa Resort, khu du lịch Ao Vua, Vườn thú Hà Nội, điểm làng nghề sinh vật cảnh... Khách du lịch chủ yếu là người dân Thủ đô đi du xuân và khách đến từ một số các tỉnh thành lân cận gồm Hà Nam, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An...

Đây được xem là những tín hiệu tích cực của du lịch Thủ đô trước khi chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Số lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán hứa hẹn du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch cả nước nói chung tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trong dịp lễ 30.4 - 1.5 và mùa du lịch hè 2022.

Việc quyết định mở cửa đón khách quốc tế trở lại vào ngày 15.3, có ý nghĩa cũng như được kỳ vọng thế nào đối với ngành du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, thưa bà?

- Ngay khi nhận được thông tin về việc Chính phủ cho phép mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế ngày 15.3, ngành Du lịch Thủ đô nói chung và Sở Du lịch Hà Nội nói riêng rất phấn khởi, vui mừng, xác định đây là một trong những tín hiệu, bước đi hết sức quan trọng góp phần phục hồi Du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

Ngay lập tức, Sở Du lịch đã chủ trì, tổ chức các hội nghị làm việc với các đơn vị kinh doanh du lịch, điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố về triển khai kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế, trong đó yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, con người, sản phẩm để đảm bảo phục vụ khách du lịch tốt nhất. Sở cũng đã có công văn số 108/SDL-QHPPTNDL gửi các cơ sở tham quan du lịch, trong đó hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể xây dựng điểm đến an toàn, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh.

Xác định công tác tuyên truyền quảng bá, và xúc tiến du lịch đóng vai trò then chốt, Sở Du lịch sẽ tích cực phối hợp với Kênh truyền thông Quốc tế CNN, Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng các chương trình, phóng sự quảng bá tuyên truyền Du lịch Hà Nội đến đông đảo du khách quốc tế, đặc biệt là du khách tại các thị trường trọng điểm.

Sở Du lịch cũng sẽ tích cực cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị lữ hành tham gia các sự kiện, hội chợ xúc tiến Du lịch Quốc tế lớn (Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật Bản, Hội chợ du lịch TOPRESA tại Pháp). Thực hiện các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với các nước thành viên CPTA, TPO, Liên minh hợp tác các thành phố du lịch Mê Kông - Lan Thương nhằm nâng cao nhận diện hình ảnh Du lịch Thủ đô an toàn, chất lượng và hấp dẫn. 

Những kế hoạch, phương án nào trong việc kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước trở lại mà Sở Du lịch Hà Nội sẽ định hướng tới đây?

- Trong bối cảnh cả nước nói chung và ngành du lịch nói riêng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, thành phố Hà Nội đã chủ động ban hành và triển khai các nội dung nhằm sẵn sàng đón khách du lịch nội địa và quốc tế, trong đó tập trung vào 5 nội dung chính:

Xây dựng sản phẩm hấp dẫn: Du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch, đưa ra các sản phẩm mới, khai thác các thế mạnh của Thủ đô như du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng... Với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch của Hà Nội đã nhanh chóng xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách. Trong năm 2022, thành phố Hà Nội tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới, độc đáo nhằm sẵn sàng phục vụ cho du khách quốc tế ngay khi Hà Nội được chính thức đón khách quốc tế.

Đầu tư cơ sở vật chất: Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đã chủ động đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của COVID-19, đặc biệt đối với khối lưu trú: Sau gần 2 năm không đón khách quốc tế, rất nhiều khách sạn hiện đã bị xuống cấp cần được nâng cấp để có đủ điều kiện trở lại phục vụ khách du lịch.

Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch: Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đội ngũ nhân sự hoạt động trong lĩnh vực du lịch gặp rất nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, nhân viên khách sạn. Việc không được thực hành, làm việc trong thời gian dài khiến cho trình độ chuyên môn của các nhân sự giảm sút về chất lượng, kỹ năng phục vụ. Do vậy Sở đã tập trung trong công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kêu gọi sự trở lại của đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực du lịch, kịp thời hoàn chỉnh để sẵn sàng phục vụ khách du lịch trong thời gian tới.

Đối với các khu, điểm du lịch: Sở Du lịch cũng chỉ đạo các khu, điểm du lịch chủ động làm mới sản phẩm, nâng cấp chất lượng sản phẩm, trong đó đã ra đời một số sản phẩm hấp dẫn như Sản phẩm đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” của Bảo tàng Lịch sử quốc gia thực hiện; Sản phẩm trải nghiệm phố cổ bằng xe điện do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội và Công ty Lữ hành Hanoitourist tổ chức khảo sát; Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã ra mắt một loạt sản phẩm thử nghiệm từ ứng dụng công nghệ số, trong đó, ấn tượng nhất là màn trình chiếu ánh sáng 3D kết hợp âm nhạc diễn ra vào buổi tối nhằm tăng sức hấp dẫn cho du khách.

Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch: Sở Du lịch tiếp tục tập trung, tăng cường phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng phóng sự, phim tài liệu tuyên truyền hình ảnh du lịch, văn hóa Hà Nội. Đồng thời, Sở cũng tích cực triển khai tuyên truyền quảng bá hình ảnh Du lịch Hà Nội tại hệ thống các màn hình LED tại khu vực sân bay Nội Bài, khu vực hồ Hoàn Kiếm, tượng đài Lý Thái Tổ, Thực hiện hệ thống số hóa điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D...

- Xin cảm ơn bà!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn