MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu vực vịnh Bái Tử Long thuộc địa phận huyện Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đưa tàu du lịch sẵn sàng đón khách

Nguyễn Hùng LDO | 28/03/2023 06:37

Do không thể đóng thêm tàu vì quy hoạch đội tàu du lịch vịnh Hạ Long đã chốt cố định số lượng, nên huyện Vân Đồn đề xuất điều chuyển một số tàu du lịch từ vịnh Hạ Long sang để phục vụ du khách khi mở các sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, liệu tàu nào sẵn sàng về Vân Đồn khi vịnh Hạ Long luôn sôi động, đông khách?

Điều tàu thế nào?

Vịnh Bái Tử Long trải dài từ TP Cẩm Phả tới huyện đảo Vân Đồn có cảnh quan đẹp không khác gì vịnh Hạ Long. Mở rộng không gian du lịch vịnh Hạ Long sang vịnh Bái Tử Long từ lâu đã được Quảng Ninh tính đến, nhằm tạo ra thêm nhiều sản phẩm mới, đồng thời giảm áp lực, sức tải cho Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Trong số 24 sản phẩm du lịch mới mà tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới có 2 sản phẩm du lịch biển trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa bàn huyện Vân Đồn.

Theo ông Trương Mạnh Hùng - Bí thư huyện ủy Vân Đồn: Trước mắt huyện đề xuất đưa một số tàu du lịch trên vịnh Hạ Long về khai thác trên 2 tuyến tham quan ở vịnh Bái Tử Long. Việc này có thể phục vụ du khách được ngay mà không phải đóng mới tàu, đồng thời cũng góp phần làm giãn mật độ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Với các tuyến du lịch này, du khách trong nước và quốc tế từ sân bay quốc tế Vân Đồn chỉ cần di chuyển cung đường ngắn về Cảng tàu cao cấp Ao Tiên là có thể trải nghiệm dịch vụ du lịch biển ngay, thay vì phải đi một chặng đường dài hàng chục km tới vịnh Hạ Long.

Đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, đấy mới là đề xuất của huyện Vân Đồn nhưng chưa cụ thể là cần bao nhiêu tàu và khi nào triển khai.

Hơn nữa, việc điều tàu từ vịnh Hạ Long sang Bái Tử Long để mở rộng không gian du lịch biển, thay vì chỉ tập trung ở vịnh Hạ Long là hướng đi đúng, nhưng cũng còn phụ thuộc vào các chủ tàu du lịch bởi không thể bắt các chủ tàu di chuyển tàu đi nơi khác.

Theo những người làm du lịch, dịch vụ trên vịnh Hạ Long, vấn đề mấu chốt là ở lượng khách tại điểm du lịch mới có đủ sức hấp dẫn, sau mới tính đến các cơ chế, chính sách ưu đãi.

Hiện, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có khoảng 500 tàu và được đánh giá là dư thừa công suất, nhất là vào mùa thấp điểm.

Phải tạo sự khác biệt ngay từ đầu

2 tuyến du lịch mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa phận huyện Vân Đồn vừa được công bố gồm: Tuyến 1: Cảng Ao Tiên - Hang Phất Cờ - Nuôi trồng trai ngọc (hòn Đá Đen) - Hòn Quạ - Cống Lão Vọng - Hòn Đũa - đảo Minh Châu - Cảng Ao Tiên, có tổng hành trình 53 km. Tuyến 2: Cảng Ao Tiên - Đảo Tây Hoi - Hòn Mèo Lười - Bản Sen - Hang Nhà Trò - Cảng Ao Tiên.

Nhìn vào lộ trình cùng các dịch vụ trên các tuyến, những người làm du lịch trên vịnh Hạ Long cho rằng, không có nhiều sự khác biệt so với các sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long, ví dụ: Vẫn là lên tàu thong dong ngắm cảnh trên biển và ghé thăm các hang động, đảo…

Theo một lãnh đạo huyện Vân Đồn, bước khởi động là thế để tạo dư luận, rồi sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra những sản phẩm khác biệt với vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, theo những người làm du lịch, dịch vụ trên vịnh Hạ Long, phải tạo sản phẩm khác biệt ngay từ đầu ở Vân Đồn thì mới hi vọng có khách, bởi không ai bỏ vịnh Hạ Long để sang Bái Tử Long vì những sản phẩm tương tự. Chưa kể, nếu tương tự thì vịnh Bái Tử Long không thể vượt qua được vịnh Hạ Long ở mọi khía cạnh.

“Hiệu quả kinh tế sẽ quyết định đưa tàu đi hay ở lại vịnh Hạ Long. Đành rằng ban đầu sẽ khó khăn, nhưng phải có những sản phẩm du lịch đột phá, khác biệt ngay từ đầu thì mới có khách. Không nên cứ đưa ra các sản phẩm với mục đich để xới xáo, khởi động” - ông Nguyễn Văn Bình - một chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long - chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn