MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Festival Huế. Ảnh: Tường Minh

Festival Huế đã đến mùa “gặt hái”

Hoàng Văn Minh LDO | 05/07/2022 10:09

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2022 khẳng định Festival Huế đã và đang “gặt hái” thành quả sau nhiều mùa “gieo hạt”, bắt đầu từ năm 2000.

“Mùa gieo hạt”

Còn nhớ tại buổi họp báo Festival Huế mùa đầu tiên - năm 2000, ông Serge Degallaix, thời điểm ấy là Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đại diện cho đối tác chính của lễ hội, nói đại ý: “Festival này là mùa gieo hạt, gieo hạt cho nhiều mùa sau”. Và bắt đầu từ năm đó, cứ mỗi mùa Festival Huế vào năm chẵn và cả Festival làng nghề do thành phố Huế tổ chức vào các năm lẻ, câu hỏi rằng Festival Huế đến thời điểm này đã “gặt hái” được những gì sau các mùa “gieo hạt” luôn được báo chí đặt ra với ban tổ chức lễ hội cũng như lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế. Và câu trả lời, thường là mơ hồ nước đôi.

Trước thềm đêm bế mạc tuần Festival Huế 2022, cũng câu hỏi này, và ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2022 trả lời rằng, đã và đang “gặt hái” được ba thứ. Trước hết, trong kỳ tổ chức này, thương hiệu Festival Huế được định vị trong lòng công chúng trên phạm vi cả nước và quốc tế. Nhiều Festival trên thế giới đã đặt quan hệ với Festival Huế. Hiệp hội Festival quốc tế, một số Festival ở các quốc gia trao đổi thông tin và hợp tác với Festival Huế. Các loại hình nghệ thuật đặc sắc của Huế được giới thiệu đến công chúng và vượt ra khỏi biên giới lãnh thổ, quốc gia.

Tiếp đến, không chỉ là chính quyền mà người dân quan tâm nhiều hơn đến bộ mặt của di sản, bộ mặt đô thị, cùng nhau nỗ lực trong việc bảo tồn, trùng tu di sản. Thành phố cũng được chăm chút với những công trình đẹp góp phần làm thay đổi cảnh quan đô thị. Cuối cùng, về mặt kinh tế, Festival không hoàn toàn tổ chức ra để tạo nguồn thu bù đắp chi phí. Lợi ích của festival về mặt kinh tế - xã hội chính là người dân, các doanh nghiệp, các đơn vị du lịch được hưởng thụ. Nguồn thu kinh doanh dịch vụ tăng lên, kỹ năng và chất lượng dịch vụ được cải thiện. Giá trị văn hóa di sản được tôn vinh khiến người dân Cố đô tự hào hơn về vùng đất nơi mình sinh ra, lớn lên.  

180.000 lượt khách và 155 tỉ đồng dịch vụ

Liên quan đến câu chuyện nguồn thu kinh doanh dịch vụ tăng lên, theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong tuần Festival Huế (từ 23.6 đến 30.6), tổng số du khách đến Thừa Thiên - Huế ước đạt 180.000 lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 155 tỉ đồng. Khách lưu trú ước đạt 72.000 lượt (trong đó có gần 2.200 khách quốc  tế), công suất phòng khách sạn ước đạt khoảng 65% (riêng ngày 24 và 25.6 công suất phòng trên 93%). Đây là những con số vô cùng ấn tượng nếu so sánh với thời điểm mở cửa du lịch trở lại gần nhất - lễ 30.4 và 1.5 mới đây. Điều này chứng tỏ Festival Huế 2022 đã có sự cộng hưởng lớn, nếu không muốn nói là quyết định đối với sự hồi sinh của ngành công nghiệp không khói Thừa Thiên - Huế.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho biết, qua nhiều kỳ festival, Sở Du lịch đã rút kinh nghiệm, tổ chức truyền thông từ đầu năm, liên tục. Ngành truyền thông tương tác trên 5 chuỗi mạng xã hội: Instagram, tik tok, zalo, youtube, facebook nhằm tạo sự lan tỏa các chương trình của Festival Huế 2022. Việc tổ chức đoàn Media trip dịp này với các chủ tài khoản fanpage tên tuổi góp phần kéo các “follower” đến Huế.

Điều đặc biệt nữa, là Festival Huế 2022 không chỉ thu hút một lượng lớn công chúng xem trực tiếp mà còn có sức lan toả mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, mở ra một hướng quảng bá và tiếp cận “khách hàng” mới đối với du lịch Huế. Đầu tiên, là chương trình trải nghiệm tuần lễ Festival Huế 2022 cùng bản đồ thông minh, là tính năng mới trên ứng dụng di động Hue-S được xây dựng và phát triển bởi Trung tâm Giám sát, Điều hành Đô thị thông minh của Huế. Qua nền tảng này, khán giả quan sát được tổng thể tất cả các chương trình lễ hội, thu hút hơn 7.770.064 lượt xem trên các nền tảng Facebook, Zalo và hơn 634.108 lượt tương tác.

Theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong tháng 6 cao điểm diễn ra Tuần lễ Festival Huế 2022, Fanpage Festival Huế đã tăng 16 nghìn người theo dõi mới; lượt người tiếp cận bài viết đạt 3.900.000; lượt người tương tác đạt 2.500.000, lượt xem video đạt 3.100.000. Trên nền tảng TikTok @huefestival có 1.500.000 lượt xem video. Kênh Youtube festival hue đã thu hút hơn 1.200.000 lượt xem.

Đặc biệt, ban tổ chức đã kết nối các kênh mạng xã hội trên địa bàn tỉnh tuyên truyền chung cho Festival Huế như: Hệ thống các kênh Visit Huế của sở du lịch (Fanpage, Tiktok, Zalo OA, Yotube...). Hệ thống các trang mạng của Trung tâm Festival Huế, Fanpage Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế, Fanpage HueCIT, Fanpage Cổng thông tin Điện tử tỉnh, Fanpage Dân trí... thu hút lượt người tiếp cận bài viết đạt 10.670.000, lượt người tương tác đạt 4.680.000. Loạt video ngắn đính kèm hai hashtag trên các nền tảng mạng xã hội cũng đạt lượt xem ấn tượng, trong đó #HelloHue với 250 video được đăng tải đạt xấp xỉ 11,2 triệu lượt xem, #FestivalHue2022 với 780 video đạt xấp xỉ 4,5 triệu lượt xem. Từ ngày 25.6, số lượng video được đăng tải với tổng lượt xem tăng mạnh cho cả hai hashtag nhờ vào sự thành công và sức lan tỏa của Tuần lễ Festival Huế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn