MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khám phá văn hóa lịch sử mới dưới dạng trò chơi nhập vai của các em học sinh Trường THCS Gia Cẩm trải nghiệm trò chơi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Game hóa di sản: Cách tiếp cận mới với văn hóa lịch sử dân tộc

Anh Tuấn LDO | 13/06/2024 10:00

Không chỉ mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, game hóa di sản cũng góp phần bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa Việt Nam, khiến chúng trở nên sống động và gần gũi hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Kho báu trong Bảo tàng Hùng Vương

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của các em học sinh lớp 7 Trường THCS Gia Cẩm, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tại Bảo tàng Hùng Vương lần này có hơi khác lạ: Các em được hóa thân thành những nhân vật thần thoại như Lạc Long Quân, Âu Cơ, Lang Liêu, Mai An Tiêm… tham gia vào trò chơi truy tìm cổ vật. Sẽ có các câu đố các em phải giải để tìm ra cổ vật.

Mỗi lần tìm ra một cổ vật các em không chỉ biết thông tin về nó, mà còn là manh mối dẫn đến cổ vật tiếp theo. Tập hợp tất cả manh mối của các đội chơi sẽ dẫn đến kho báu bí mật cuối cùng được cất giấu trong khuôn viên Bảo tàng Hùng Vương.

Đây là hoạt động khám phá văn hóa lịch sử mới dưới dạng trò chơi nhập vai được Bảo tàng Hùng Vương kết hợp với Công ty Cổ phần công nghệ Outing App đưa vào triển khai từ tháng 4 năm nay.

Anh Nguyễn Bá Tùng - Giám đốc Công ty Outing App - cũng là người thiết kế trò chơi này - chia sẻ: “Đây là trò chơi vận động thực tế kết hợp trực tuyến, dành cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 10. Đầu tiên các em sẽ tập trung ở sân trước Bảo tàng Hùng Vương, nghe giới thiệu vài nét về bảo tàng và quy tắc trò chơi. Sau đó chia thành các đội, mỗi đội có từ 5-7 thành viên, một em làm đội trưởng”.

“Tiếp theo các em truy cập vào một ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng để nhận đề bài. Các em sẽ phải vận dụng kiến thức, kỹ năng làm việc nhóm để giải câu đố. Đây cũng là một hình thức tập thể dục, trung bình mỗi 90 phút các em di chuyển quãng đường từ 1,5 - 2km” - anh Nguyễn Bá Tùng nói. Cũng là những câu chuyện, bài học lịch sử, văn hóa, di sản, nhưng không còn là những giờ lên lớp nghe giảng khô khan, thụ động. Hình thức học tập thông qua trò chơi vận động giải đố khiến các em học sinh vô cùng hào hứng.

“Em cảm thấy chương trình này rất bổ ích, thú vị. Nó mang nhiều ý nghĩa, làm cho học sinh hiểu biết hơn về giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc Việt Nam” - học sinh Lê Duy Linh - lớp 7A trường THCS Gia Cẩm - cho biết.

Lời hứa của chàng sinh viên khoa Lịch sử

Tốt nghiệp khoa Lịch sử Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nguyễn Bá Tùng ra trường mang theo lời hứa với các thầy cô giáo: Sẽ làm giáo dục lịch sử theo một hình thức mới mẻ. Tuy nhiên, khi ra trường, công việc đầu tiên Bá Tùng gắn bó lại là trong ngành du lịch, nhưng “yêu nhau sẽ tìm đến với nhau”, có đi đường nào rồi lại dẫn Tùng về với tình yêu lịch sử.

“Trò chơi Truy tìm kho báu trong Bảo tàng Hùng Vương do Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Phú Thọ chủ trì. Khi triển khai thì họ chưa có công nghệ, nên mời chúng tôi tư vấn và triển khai trên thực tế, hướng đến đối tượng các em học sinh. Tuy mới đưa vào khai thác được 2 tháng nhưng nhận được phản hồi tích cực của các em” - anh Nguyễn Bá Tùng cho biết.

Không chỉ game hóa di sản ở Bảo tàng Hùng Vương (Phú Thọ), Công ty Outing App của Nguyễn Bá Tùng cũng đã thực hiện nhiều dự án game hóa nhiều điểm đến khác như Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội), Văn miếu Quốc Tử Giám, các chương trình foodtour ở Hải Phòng và Phố cổ Hà Nội...

“Tôi nhận thấy rằng nếu như trước đây du khách đa phần đều trải nghiệm thụ động thì hiện nay, mong muốn của họ là được trải nghiệm và hòa mình vào hoạt động du lịch trải nghiệm tại mỗi điểm đến. Thấy được nhu cầu đó, cùng với sự phát triển của công nghệ, chúng tôi đã xây dựng và sáng tạo các trò chơi dựa trên văn hóa, di sản của từng điểm đến thông qua ứng dụng trên điện thoại di động để mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về những nơi họ đến” - Nguyễn Bá Tùng chia sẻ.

Không chỉ mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, game hóa di sản cũng góp phần bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa Việt Nam, khiến chúng trở nên sống động và gần gũi hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Game hóa di sản cũng mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa và di sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn