MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giá vé máy bay giảm là cơ hội cho các điểm đến du lịch trong nước. Ảnh: Hải Nguyễn

Giá vé máy bay hạ nhiệt, du lịch nội địa có lợi thế

Chí Long LDO | 14/06/2024 06:03

Sau thời gian tăng mạnh, đặc biệt ở dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, giá vé máy bay đã giảm đáng kể. Theo các doanh nghiệp lữ hành, điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu và lựa chọn điểm đến của du khách.

Giá vé máy bay hạ nhiệt

Đầu tháng 6, Cục Hàng không Việt Nam công bố, giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa hạng phổ thông (chưa gồm thuế, phí) đang được các hãng công bố thấp hơn đáng kể so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định của Bộ GTVT. Theo đó, giá vé trong tháng chỉ tương đương 13-80% mức giá tối đa trên các chặng bay.

Qua khảo sát của Lao Động, một số chặng bay mức giá hạ nhiệt. Ghi nhận ngày 11.6 cho thấy, giá vé khứ hồi tốt nhất chặng Hà Nội - TPHCM bay cuối tuần (21-23.6) khoảng 3 triệu đồng/người, thấp hơn 1,5 triệu đồng so với khoảng đầu năm 2024. Giá vé rẻ nhất chặng Hà Nội - Đà Nẵng khoảng 2,2 triệu đồng/người, chặng Hà Nội - Phú Quốc khoảng 3,9 triệu đồng/người, chặng TPHCM - Phú Quốc khoảng 2,55 triệu đồng...

Vietnam Airlines mở bán tăng cường các chuyến bay khai thác vào khung giờ muộn từ sau 21h hằng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Dịp hè này, Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tăng gần 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch trên các đường bay du lịch trong nước. Từ ngày 10.6, hãng tăng chuyến bay đêm trên nhiều đường bay để đáp ứng nhu cầu đi lại trong cao điểm hè.

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice cho biết: “Giá vé máy bay hiện tại đang hạ nhiệt khoảng 30% so với đầu năm và dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, đặc biệt các chuyến bay vào đêm và sáng sớm”.

Du lịch nội địa cần nắm bắt lợi thế

Theo ông Bùi Thanh Tú, giá vé máy bay có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định lựa chọn địa điểm du lịch của du khách. Dữ liệu kinh doanh của công ty, số lượng chuyến bay nội địa trong tháng 6 đã tăng gấp 6 lần so với dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, đặc biệt là các chuyến bay đến Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Ông Tú tiết lộ, thông thường giá vé máy bay chiếm khoảng 50-60% tổng giá trị tour. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp lữ hành đều có chương trình, chuẩn bị từ trước nên giá vé không ảnh hưởng nhiều đến giá tour nội địa.

Chẳng hạn, tour Hà Nội - Đà Nẵng, Hội An 4 ngày 3 đêm (bao gồm tất cả chi phí) có giá 5.990.000 đồng, tour Nha Trang - Đà Lạt 4 ngày 3 đêm bay giờ đẹp Vietnam Airlines có giá từ 8.790.000 đồng.

So sánh với tour nước ngoài tháng 6, du lịch nội địa đang có lợi thế. Trừ các tour đường bộ, tour đường bay rẻ nhất Hà Nội - Thái Lan (5 ngày 4 đêm) cũng phải từ 6.790.000 đồng, các nước khác có giá cao hơn khá nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Tú, giá vé máy bay cao chỉ là một phần nguyên nhân khiến các điểm du lịch biển như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang rơi vào cảnh vắng khách trong thời gian qua.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Nho - Quản lý Kinh doanh Công ty du lịch Elite tour - cho rằng, các sản phẩm du lịch tại loạt địa phương chưa kịp chuyển mình để bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Hầu hết các điểm đến biển đều cung cấp loạt sản phẩm giống nhau như chợ đêm, khu vui chơi... chưa tạo điểm nhấn khác biệt.

“Ngoài ra, một phần giới trẻ hiện nay đang có nhu cầu tìm đến các sản phẩm du lịch mới như du lịch xanh, du lịch bền vững, tham gia các hoạt động du lịch kết hợp cùng với Trekking, marathon... Nhiều gia đình cũng lựa chọn du lịch gần hơn, di chuyển ít hơn để dành thời gian nghỉ dưỡng, dẫn đến nhiều điểm nóng du lịch biển trước đây dần vắng khách” - ông Nho nói.

Do đó, theo ông Phạm Văn Nho, để nắm bắt cơ hội, các điểm đến du lịch biển cần thay đổi, làm mới chính mình nhằm hấp dẫn du khách.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan trong ngành tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay. Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không, địa phương và công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn