MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dòng phim xưa đang có sức hút mạnh mẽ. Ảnh: ĐPCC

Giải mã sức hấp dẫn của dòng "phim xưa"

ĐÌNH DY LDO | 04/08/2020 06:33
Chưa bao giờ dòng phim có bối cảnh là cuộc sống thời trước ("phim xưa") lại rộn ràng trên màn ảnh nhỏ đến vậy. Vài tháng trở lại đây đã có 3 bộ phim thể loại này lên sóng: Mẹ ghẻ, Dâu bể đường trần và mới nhất là Yêu trong đau thương. Liệu những dòng phim này liệu có đủ sức hút để cạnh tranh với các tác phẩm hiện đại như: Tình yêu và tham vọng, Lựa chọn số phận?

Trong bối cảnh khi phim truyền hình vẫn gặp muôn vàn khó khăn, việc quyết định đầu tư làm các dự án phim xưa được xem là ván cờ mạo hiểm của các nhà sản xuất. Tuy vậy, phim xưa đang có tín hiệu đáng mừng là được khán giả ủng hộ ngày một đông.

Thế mạnh của "phim xưa"

Khi quá chán chê với những bộ phim tâm lý xã hội đầy rẫy xe hơi, nhà lầu, tình yêu của người trẻ thì những cảnh miền quê, sông nước và mối quan hệ của những người xưa được xem là món mới với khán giả hiện tại. Và với khán giả lớn tuổi, dòng phim này còn chạm vào cả sự hoài niệm.

Một ưu điểm của phim xưa đó là nội dung. Thường được chuyển thể từ những tác phẩm văn học, cải lương, vở kịch nổi tiếng nên phim xưa khá hấp dẫn và gần gũi bởi khai thác tình làng nghĩa xóm, cách đối nhân xử thế...

Trong vài tháng trở lại đây, dòng phim này đang có dấu hiệu trỗi dậy mạnh mẽ.

Đầu tiên là tác phẩm Mẹ ghẻ nói về thân phận người phụ nữ xưa ở Nam Bộ với quan niệm "mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời mẹ ghẻ lại thương con chồng". Ngay khi ra mắt Mẹ ghẻ gây tiếng vang lớn. Trên fanpage, phim có đến hàng triệu lượt xem mỗi tập.

Dâu bể đường trần. Ảnh: ĐPCC

Dâu bể đường trần thuộc dòng phim xưa với mô-típ quen thuộc. Câu chuyện có bối cảnh xưa nhưng vẫn chứa đựng những bài học thực tế khi nói lên nhân quả báo ứng của lối sống kim tiền thực dụng. Tác phẩm Dâu bể đường trần có dàn diễn viên thực lực như: Hà Trí Quang, Thúy Diễm, Lương Thế Thành, Thanh Duy, Kha Ly… đã diễn tròn vai, để lại nhiều ấn tượng.

Yêu trong đau thương. Ảnh: ĐPCC

Yêu trong đau thương dài 38 tập với sự góp mặt của: Ngân Quỳnh, Thanh Nam, Đăng Dũng Bino... Bên cạnh truyền tải bi kịch về tình yêu, phim còn đáng chú ý bởi nó thuộc dòng phim xưa, bối cảnh miền Tây Nam Bộ thập niên 1960.

Trả lời phỏng vấn báo Lao Động, bà Bích Liên - đơn vị sản xuất phim Yêu trong đau thương cho biết: "Chúng tôi rất kì vọng vào dòng phim xưa sau thành công của Tiếng sét trong mưa. Phim xưa chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và cần được phát huy nhiều hơn nữa".

Việc ra mắt hàng loạt phim xưa được xem là hướng đi mới của các nhà làm phim bởi từ trước nay dòng phim hài, tình cảm, hành động luôn chiếm ưu thế. Trong đó, đang phát sóng là tác phẩm Tình yêu và tham vọng và Lựa chọn số phận. Đây là 2 trong phố các phim thu hút và nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.

Tình yêu và tham vọng. Ảnh: ĐPCC

Tuy nhiên, xét ở mặt bằng chung, phim xưa đang được đón nhận mạnh mẽ từ khán giả chẳng kém các dòng phim trên. Bằng chứng là tác phẩm Mẹ ghẻ đã tạo nên kỉ lục mới khi trở thành phim xưa có tỷ suất người xem cao nhất cả nước. Cụ thể khi công chiếu, Mẹ ghẻ đã đạt raiting 6.7% và sau đó là 8,8%, trong khi đó Tình yêu và tham vọng rating ban đầu chỉ đạt 2,3% (Số liệu thống kê của đài THVL và VTV).

Bảng rating phim Tình yêu và tham vọng và Mẹ ghẻ. Ảnh: ĐPCC

Hay nhưng... dễ nhàm

Dù được đón nhận nhưng để phát triển dòng phim xưa này, nhà làm phim phải đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, để làm phim xưa phải đầu tư bối cảnh, phục trang và cả thoại của diễn viên cũng phải cho ra chất xưa. 

Phim xưa đang hot, nhưng cũng đi vào lối mòn khi chủ yếu khai thác số phận người phụ nữ trong thời phong kiến với kiếp chồng chung. Nếu cứ khai thác đề tài này, phim xưa cũng nhanh chóng gây nhàm chán với khán giả. Vì điều đó, nhà sản xuất cần cân nhắc kịch bản để lựa chọn nội dung tốt nhất cho khán giả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn