MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Những du khách, cư dân biên giới làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu Lào Cai ngày 8.1.2023. Ảnh: Quốc Khánh

Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam: Chu đáo, chất lượng nhưng phải đảm bảo an toàn

Thúy Huyền - Ngọc Trang LDO | 10/01/2023 06:30

* Trong tháng 1.2023 sẽ có Chỉ thị về thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. * Đón khách Trung Quốc: Các hãng bay đã chuẩn bị gì? Đó là yêu cầu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại hội nghị bàn về giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam diễn ra ngày hôm qua (9.1) tại Quảng Ninh. 

Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất

Theo báo cáo của Tổng cục du lịch, thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19, một sự kiện kinh hoàng gây thiệt hại to lớn chưa từng có cho cả thế giới. Nhiều ngành kinh tế trong đó có du lịch đã bị khủng hoảng nghiêm trọng, bị kéo lùi hàng chục năm. Nhưng thế giới cũng đang chứng kiến sự phục hồi nhanh và kéo theo nhiều ngành kinh tế khác phục hồi theo. Ở Việt Nam chúng ta đã thấy rõ những điều đó. Năm 2022, Du lịch Nội địa Việt Nam đã đạt kết quả kỷ lục, 101.5 triệu lượt, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019. Tuy nhiên, khách quốc tế chúng ta mới đón được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch.

Trong giai đoạn trước COVID-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound (khách đi du lịch nước ngoài) lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên với chính sách “zero Covid”, trong 3 năm qua (2020 - 2022) Trung Quốc đã đóng cửa và vì vậy thế giới đã không đón được khách du lịch Trung Quốc. Với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, trước đây, khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất thì nay gặp khó khăn.

Khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa du lịch quốc tế từ 8.1.2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu. Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, cả về inbound (đón khách quốc tế vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài). 

Cơ hội

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, để đón tiếp hiệu quả, an toàn khách du lịch Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Du lịch Việt Nam, cần có sự chuẩn bị chu đáo. Việc đầu tiên ngành Du lịch phải triển khai là đưa ra các giải pháp cấp bách để sớm thu hút được khách du lịch Trung Quốc.

 Đồng thời phải ban hành các quy chế chặt chẽ về quản lý hoạt động này, đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất, chấn chỉnh các hành động sai pháp luật trong phục vụ khách Trung Quốc...

Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch, các Hiệp hội Du lịch, cơ quan quản lý các cấp sẽ trao đổi thẳng thắn, đề xuất các giải pháp thiết thực để thúc đẩy việc thu hút khách Trung Quốc, đồng thời khai thác có hiệu quả cao nhất đối với thị trường quan trọng này. Việc đón khách Trung Quốc nói riêng, khách quốc tế nói chung phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, quảng bá hình ảnh đất nước và đảm bảo quyền lợi của du khách.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới đường bộ, đường biển. Quan hệ hai nước về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... được chú trọng, củng cố; kết nối hàng không, đường bộ, đường biển thuận lợi là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước.

Việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8.1 là tín hiệu tích cực đối với ngành Du lịch Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm 2023. Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, sẽ được kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, các doanh nghiệp đã và sẽ tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ du lịch cho thị trường này.

Và thách thức

Bên cạnh những cơ hội lớn luôn tồn tại song song là những thách thức không nhỏ, bởi 3 năm đại dịch Covid-19 đã mang đến rất nhiều thay đổi từ nội tại ngành Du lịch như: Sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực... cho đến đối tượng khách hàng, thói quen, nhu cầu, sở thích, cũng như phương thức tiếp cận...

Để chuẩn bị những gì tốt nhất nhằm đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp lưu ý một số nội dung sau: Trong bối cảnh có thể có nhiều biến chủng COVID mới, chúng ta cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh. 

Tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể, đặc biệt là đối với các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn