MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
NSƯT Thoại Mỹ hát cải lương cho MV của một nam ca sĩ trẻ. Ảnh: NSCC

Giao thoa trong âm nhạc - thu hút nhưng dễ gây tranh cãi

NGỌC DỦ LDO | 12/06/2024 08:48

Việc kết hợp sản phẩm âm nhạc giữa nghệ sĩ gạo cội và ca sĩ trẻ không quá mới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, xu hướng này đang trở thành hiện tượng vì tạo được sự chú ý cho công chúng.

Trào lưu kết hợp “cổ kim” trong làng nhạc

Thời gian qua, màn kết hợp đáng chú ý nhất là giữa NSND Bạch Tuyết và Wowy trong MV “Tia sáng cuối cùng”. MV này gây chú ý khi lần hiếm hoi khán giả thấy rap - một thể loại âm nhạc tưởng gai góc kết hợp cùng cải lương.

Vậy nên, ngay khi sản phẩm này được ra mắt đã “gây bão” truyền thông và cộng đồng mạng. Ca khúc liên tục được khán giả chia sẻ, lượt xem tăng mạnh và còn vào top trending YouTube. Hiện tại đã đạt gần 700.000 lượt xem.

Nói về lý do có màn kết hợp này, nghệ sĩ gạo cội Bạch Tuyết cho biết, bà mong muốn “trẻ hóa” cải lương để tiếp cận khán giả trẻ.

Cùng với Bạch Tuyết, NSƯT Thoại Mỹ cũng kết hợp với H-Kray trong “Phấn hoa màu son”. H-Kray cho biết bà nội chính là người nuôi anh từ lúc mới sinh cho đến khi trưởng thành. Vì vậy, anh ảnh hưởng rất nhiều từ niềm đam mê cải lương của bà.

Không ngoài dự đoán của khán giả, qua giọng ca cải lương của Thoại Mỹ, MV tạo được sức hút với khán giả. Hiện, “Phấn hoa màu son” đã đạt 1,3 triệu lượt xem.

Có thể nói, ngày càng nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất trẻ quan tâm đến việc kết hợp văn hóa, nghệ thuật truyền thống với âm nhạc hiện đại, từ việc sử dụng nhạc cụ dân tộc như điểm nhấn, đến khai thác yếu tố dân gian trong giai điệu, nội dung, MV... Đây là hướng đi mới mẻ để đưa âm nhạc Việt tiếp cận với đa dạng khán giả hơn.

Có thể thấy, nhiều nghệ sĩ hiện nay khá nhạy bén khi có thể nắm bắt thị hiếu người nghe tốt hơn để tạo ra thứ âm nhạc dễ tiếp cận hơn với công chúng. Không chỉ trong các MV, nhiều chương trình gameshow cũng có không ít nghệ sĩ chọn việc kết hợp âm nhạc này để tạo sức hút với khán giả. Trong đó, ca khúc “Tình anh bán chiếu” được làm mới qua chất giọng của Thanh Duy từng tạo ấn tượng mạnh tại cuộc thi “Thần tượng đối thần tượng”.

Các dự án có sự giao thoa truyền thống và hiện đại đang gia tăng. Có thể kể Vũ trụ cò bay kết hợp dân ca 3 miền, cải lương, các chất liệu truyền thống của Phương Mỹ Chi và DTAP, Dzanca, Jazz Duyên. Những khúc ca Việt cổ của Lê Cát Trọng Lý (theo dấu những bài hát truyền miệng của các dân tộc ít người) cũng ít nhiều tạo được sự chú ý.

Tuy nhiên, ngoài những điểm cộng đáng có, nhìn chung màn kết hợp này được đánh giá không dễ, thậm chí còn gây nhiều tranh cãi.

Thu hút nhưng dễ tranh cãi

Làm mới âm nhạc được xem là việc cần làm của nghệ sĩ, ca sĩ trong bối cảnh hiện tại, khi khán giả luôn đòi hỏi cái mới và sự thay đổi trong thị trường diễn ra liên tục. Tuy nhiên, một thách thức không nhỏ đối với các nghệ sĩ khi mà làn ranh giữa “đột phá” và “phá hỏng” nét đẹp của âm nhạc truyền thống vốn rất mong manh.

Vậy nên, sự độc đáo, mới lạ trong các ca khúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại là không bàn cãi nhưng một thực tế cho thấy, không ít tranh cãi nổ ra từ những màn kết hợp này.

Điển hình như MV “Phấn hoa màu son” của Thoại Mỹ và H-Kray dù thu hút là thế nhưng nhiều khán giả lại cho rằng, họ cảm thấy lạc lõng, không thoải mái khi nghe nhạc rap kết hợp với cải lương vì không tìm được sự giao thoa và liên quan.

Thậm chí, trong MV “Phấn hoa màu son” còn vài “hạt sạn”. Như việc cây đàn tranh sử dụng trong MV gắn không đúng. Một số người cho rằng màu sắc còn lai Trung Hoa. Ê kíp cho biết, sẽ ghi nhận và hoàn thiện qua từng sản phẩm.

Còn MV của NSND Bạch Tuyết và Wowy mang tên MV “Tia sáng cuối cùng” cũng gặp trường hợp tương tự. Một số khán giả đánh giá hình ảnh trong MV cũng mang âm hưởng Trung Hoa. Phần rap của Wowy khá ngắn, không đột phá so với những gì anh từng thể hiện.

Ngoài ra, phần ca cải lương của NSND Bạch Tuyết lập đi lập lại gây nhàm chán, chưa lột tả được thông điệp bài hát trọn vẹn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn