MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Huy chương vàng ảnh ý tưởng “Ở nhà tránh dịch” của Lê Tuệ.

Hai tác phẩm về COVID-19 đoạt Huy chương Vàng

Việt Văn LDO | 15/10/2020 07:28

Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020, sự kiện được giới nhiếp ảnh cả nước mong chờ, khai mạc chiều 14.10 tại khu Thái Học (Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hà Nội). 238 tác phẩm đã được lựa chọn trưng bày từ 12.480 tác phẩm ở 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng của 1.516 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố gửi về tham dự.

Cuộc thi lớn này diễn ra 2 năm/lần do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Hội đồng Nghệ thuật do bộ thành lập gồm các nhà chuyên môn, nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất và trao 33 giải (3 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và 15 giải Khuyến khích).
Một bức ảnh trong bộ “Nhiệm vụ HVN 68” của Nông Việt Linh- Huy chương Vàng ảnh Hiện thực.

Tác giả trẻ nổi trội với bộ ảnh chuyến bay vào Vũ Hán

Đáng chú ý là sự tham gia vượt trội của thể loại ảnh hiện thực, khi có tới 11.782 ảnh so với 698 ảnh ý tưởng. Thể loại ảnh ý tưởng đã xuất hiện ở Festival nhiếp ảnh trẻ nhưng đây là lần đầu tiên được đưa vào triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc.

Về chất lượng ảnh hiện thực, theo Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Mã Thế Anh - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật thể loại ảnh Hiện thực, phần lớn các tác phẩm đã bám sát chủ đề cuộc thi. Nhiều tác phẩm được sáng tác mới, đa dạng, độc đáo, phản ánh chân thực, sâu sắc và sinh động các vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; thể hiện một Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập, tràn đầy khát vọng và không ngừng phát triển...

Hai Huy chương Vàng thể loại hiện thực đã được trao cho Huỳnh Phạm Anh Dũng (TPHCM) với ảnh đơn “Không ngừng phát triển” và Nông Việt Linh (Hà Nội) với bộ ảnh “Nhiệm vụ HVN 68”. Huỳnh Phạm Anh Dũng là một tác giả quen thuộc từng gặt hái nhiều giải thưởng trước đó và tác phẩm lần này là một bức ảnh thể hiện khả năng bố cục và phơi sáng chụp đêm ấn tượng. Trong khi Nông Việt Linh là một cái tên mới nhưng bộ ảnh của anh đặc biệt gây chú ý với tính nhân văn và thời sự. HVN 68 là chuyến bay của VN Airlines vào vùng tâm dịch Vũ Hán giải cứu 30 công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại đây trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng. Phi hành đoàn với 15 người trong đó có 3 bác sĩ đã thực sự là những chiến binh dũng cảm trong một nhiệm vụ đặc biệt.

Ảnh ý tưởng chưa có tác phẩm gây “sốc”

Nếu như tác phẩm đoạt Huy chương Vàng “Ở nhà tránh dịch” của Lê Tuệ (TPHCM), cũng là một cái tên mới, nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của các thành viên Hội đồng nghệ thuật vì ý tưởng mạch lạc và thể hiện xuất sắc thì các tác phẩm khác có sự tranh luận sôi nổi trước khi đi đến thống nhất cho các giải tiếp theo.

Một tay máy tên tuổi, thuộc diện lão làng ở TPHCM là Nguyễn Văn Dũng (Dzũng Nguyễn) đã đoạt 2 giải: Huy chương Bạc với “Thảm họa môi trường” và giải Khuyến khích với “Kết thúc”.

NSNA Lý Hoàng Long - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật thể loại Ảnh ý tưởng - nhấn mạnh: Tuy số lượng ảnh ý tưởng ở triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020 cao hơn Festival nhiếp ảnh trẻ nhưng nhiều tác phẩm không đúng chủ đề, cách thể hiện hời hợt, ép ý khiên cưỡng và trùng lặp. 41 tác phẩm được chọn trưng bày đã có những tìm tòi, sáng tạo, có tác phẩm chưa hoàn toàn mới lạ, nhưng nhìn chung đều là những tác phẩm tiêu biểu nhất, khai thác thành công những vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

Còn nữ NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật thể loại Ảnh ý tưởng - thì nhìn nhận: Với nhiếp ảnh thì sáng tạo là đi kèm với các thể loại ảnh ý tưởng, ý niệm đang trở thành xu hướng thịnh hành của nhiếp ảnh quốc tế. Sự sáng tạo của nó không có giới hạn bởi ngoài tư duy vô hạn của nghệ sĩ còn là sự hỗ trợ của các phần mềm photoshop thường xuyên được nâng cấp, để tạo ra những bức ảnh không tưởng đầy ngẫu hứng, mang những câu chuyện phi thường về cuộc sống.

Những tác phẩm đạt giải lần này là những tác phẩm nổi trội trong số những tác phẩm được chọn trưng bày của cuộc thi, còn cái đẹp với đúng ý nghĩa thẩm mỹ phải được thử thách, được công nhận, được “sống” và tồn tại với thời gian.

Được tham gia Hội đồng nghệ thuật chấm ảnh ý tưởng lần này, phóng viên Lao Động nhận thấy có một sự chênh lệch khá lớn về chất lượng các tác phẩm dự thi, khi có một số nổi bật hẳn lên, số còn lại còn nhiều ảnh yếu kém thậm chí sai lạc thể loại, hoặc ý tưởng còn nông cạn, hời hợt. Điều đáng tiếc là có một số bức ảnh lại bắt chước y nguyên, đạo ý tưởng của các tác giả nước ngoài đã đăng ảnh trên instagram, Pinterest... Hội đồng đã kiên quyết loại bỏ. Và thực sự ngay cả ở nhiều tác phẩm đoạt giải cao vẫn thấy phảng phất bóng dáng của sự ảnh hưởng rõ ràng từ các tay máy quốc tế khác…

Điều đáng mừng nhất là qua cuộc thi lần này, bên cạnh việc khẳng định lại một số tay máy tên tuổi đã xuất hiện một số cái tên mới đem lại hy vọng cho lực lượng kế cận của đội ngũ nhiếp ảnh Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn