MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngành công nghiệp nội dung văn hoá Hàn Quốc phát triển mạnh. Ảnh: Naver

Hàn Quốc đầu tư hơn 700 triệu USD cho âm nhạc, phim ảnh trong năm 2024

DƯƠNG HƯƠNG LDO | 08/01/2024 07:08

Hàn Quốc sẽ bỏ ra khoản ngân sách chưa từng có để đầu tư cho ngành công nghiệp nội dung văn hoá, trong đó nổi bật là các ngành âm nhạc, phim ảnh, hoạt hình, truyện tranh…

Doanh thu từ ngành công nghiệp nội dung văn hoá Hàn Quốc tăng cao

Theo Korea Joongang Daily, khối lượng xuất khẩu nội dung văn hóa Hàn Quốc đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2022, ghi nhận 13,2 tỉ USD, tăng 6,3% so với năm 2021 (12,5 tỉ USD), và vượt qua các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc như pin sạc (9,99 tỉ USD) và xe điện (9,8 tỉ USD) - theo báo cáo của Bộ Văn hoá.

Ngành công nghiệp nội dung văn hoá Hàn Quốc bao gồm 11 lĩnh vực, với các lĩnh vực tiêu biểu như âm nhạc, phim, hoạt hình, xuất bản, trò chơi điện tử…

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, ngành công nghiệp nội dung ghi nhận doanh thu 114,36 tỉ USD vào năm 2022, tăng 9,4% so với năm 2021.

Báo cáo của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) tiếp tục cho thấy, doanh thu trong các ngành công nghiệp nội dung văn hóa xứ kim chi nửa đầu năm 2023 (6 tháng đầu năm) tiếp tục tăng. Đạt tổng cộng 52,8 tỉ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thành tích này nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh trong nước.

Trong năm 2023, hàng loạt nhóm nhạc và nghệ sĩ solo Kpop đạt doanh số "triệu bản" chỉ với 1 album. Ảnh: Naver

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc (Kpop) ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất về doanh thu, với 6,1 nghìn tỉ won, tốc độ tăng trưởng tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 trong nửa đầu năm 2023, với 1,9 nghìn tỉ won, tăng 12,3%.

Ngành công nghiệp hoạt hình, với doanh thu 406 tỉ won, xếp thứ 3 với tốc độ tăng trưởng doanh thu 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tư “khủng" cho âm nhạc, phim ảnh…

Theo KOCCA, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đạt được mức tăng trưởng đáng chú ý sau sự nổi lên của cộng đồng fan Kpop. Doanh số bán album và các mặt hàng liên quan đến Kpop như thẻ bo góc và album ảnh gia tăng, đã đóng góp phần lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc quốc gia.

Circle Chart thống kê, doanh số album Kpop năm 2023 đạt kỷ lục, với 115.172.375 bản, tăng 49% so với năm 2022. Điển hình như nhóm Seventeen bán được 16 triệu bản; Stray Kids 10,8 triệu bản; TXT 6,4 triệu bản; NCT Dream 5 triệu bản; và NewJeans 4,39 triệu bản album.

Đối với ngành công nghiệp điện ảnh, KOCCA cho rằng, doanh thu tăng lên là do số lượng phim phát hành tương đối cao trong nửa đầu năm 2023 so với năm 2022.

“12.12 The Day” do Hwang Jung Min, Jung Woo Sung đóng chính là phim Hàn có doanh thu phòng vé nội địa lớn nhất năm 2023, với hơn 11 triệu khán giả. Ảnh: Nhà sản xuất

Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu xuất khẩu của ngành công nghiệp nội dung văn hoá Hàn Quốc ước tính đạt khoảng 5,39 tỉ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành âm nhạc đóng góp 29,2%, chỉ đứng sau ngành truyện tranh (71,3%) và xuất bản (31,7%).

Theo Korea Joongang Daily, Bộ Văn hóa Hàn Quốc đã tuyên bố, đảm bảo ngân sách năm 2024 đầu tư cho ngành công nghiệp nội dung là khoảng 1 nghìn tỉ won (hơn 760 triệu USD). Đây là lần đầu tiên ngân sách vượt qua 1 nghìn tỉ won.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Yu In-chon cho biết: “Khi K-content (nội dung Hàn Quốc) được yêu thích trên toàn thế giới, chúng tôi sẽ nuôi dưỡng ngành công nghiệp nội dung một cách chiến lược ở cấp quốc gia với sự hỗ trợ vững chắc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục chú ý đến tiếng nói của thị trường, không chỉ khảo sát thống kê và chuẩn bị các chính sách cần thiết trên trang web để hỗ trợ ngành này".

“The Glory” có Song Hye Kyo đóng chính là bộ phim Hàn Quốc gây sốt trên nền tảng trực tuyến toàn cầu vào đầu năm 2023. Ảnh: Nhà sản xuất

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn