MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hành trình 10 năm làm đẹp vùng đất Sa Pa từ hệ thống cáp treo kỷ lục

Hải Đăng LDO | 24/11/2023 14:15

Cách đây tròn một thập kỷ, Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo tới Nóc nhà Đông Dương Fansipan. Đây được xem như một dấu mốc đưa du lịch của thị trấn trong sương chuyển mình bứt tốc.

Tháng 10.2023, nhật báo New York Times của Mỹ đăng tải bài viết khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cáp treo trong một thập kỷ qua đã cho thấy sự chuyển đổi ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch Việt Nam. Trong đó, Sa Pa với tuyến cáp treo nối tới đỉnh núi cao nhất Đông Dương là một trong những minh họa sống động.

Cáp treo Fansipan – cột mốc đổi thay

Sa Pa từng được mệnh danh là “kinh đô nghỉ mát mùa hè” của toàn cõi Đông Dương, được người Pháp đặc biệt yêu thích và không ngừng đầu tư xây dựng gần 300 biệt thự, khu nghỉ dưỡng quy mô, theo số liệu năm 1920.

Dẫu vậy, Sa Pa cũng trải qua lịch sử đầy thăng trầm, khi bị chiến tranh tàn phá và thời gian lãng quên cho đến tận những năm đầu thế kỷ XXI. Những năm đầu 2000, từng dòng xe trên những con đường quanh co đưa du khách trở lại Sa Pa, song điều đó cũng kéo theo sự xuất hiện của nhiều khu nghỉ, điểm du lịch, hoạt động dẫn khách “ăn xổi”. Ước tính, Sa Pa chỉ đón chưa tới 1 triệu lượt khách mỗi năm và lưu trú của du khách không quá 2 ngày.

Cáp treo Fansipan được xem như một dấu mốc đưa du lịch Sa Pa chuyển mình bứt tốc. Ảnh: Sun Group

Chung tay thay đổi du lịch Sa Pa, tháng 11.2013, Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo nối từ chân núi lên tới đỉnh Fansipan, một dự án mà nhiều chuyên gia khi đó cho là quá mạo hiểm và bất khả thi. Nhưng chỉ hơn 2 năm sau, tháng 2.2016, tuyến cáp đã được hoàn thiện, với 2 kỷ lục thế giới.

Cùng thời điểm ra đời của tuyến cáp, cao tốc Nội bài – Lào Cai khánh thành. Sa Pa như được tái sinh. Theo thống kê, năm 2013, Sa Pa mới chỉ đón 720.000 lượt khách, doanh thu 576 tỉ đồng. Cuối năm 2016, cáp treo Fansipan đã góp phần đưa du lịch Sa Pa lần đầu tiên cán mốc 1,2 triệu lượt khách.

Và năm 2019 (thời điểm trước COVID-19), lượng khách đến Sa Pa đã đạt hơn 3,2 triệu lượt, doanh thu đạt 9.335 tỉ đồng, gấp 16,2 lần so với năm 2013. Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt khoảng 2,7 triệu lượt, bằng 140% so với cùng kỳ năm 2022; dự kiến hết năm nay, thị xã sẽ đón trên 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 12 nghìn tỉ đồng.

“Đánh thức Sa Pa, làm đẹp Sa Pa và phát triển bền vững cho Sa Pa”

Sau tuyến cáp, hàng loạt những công trình trải nghiệm đã được Sun Group bổ sung cho Sa Pa, từ khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend với quần thể các công trình tâm linh trên đỉnh núi, tàu hỏa leo núi hiện đại nhất Việt Nam, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, Bản Mây thu trọn những nét đẹp văn hóa các dân tộc Sa Pa… và những lễ hội, sự kiện quanh năm. Đặc biệt, Sun Group cũng đã kịp đưa vào hệ sinh thái các công trình của mình tại Sa Pa một khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên- Hotel de la Coupole Mgallery Sa Pa. Những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mà tập đoàn này mang tới cho Sa Pa đều đã và đang đóng vai trò như điểm không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi tới thị trấn trong sương.

Theo tiết lộ của đại diện Sun World Fansipan Legend, trong 3 tháng cuối năm 2023, lượng khách quốc tế chinh phục nóc nhà Đông Dương chiếm tỷ trọng 40-50% tổng lượng khách đến khu du lịch. Nhiều thị trường khách mới như: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ... đã và đang chọn Fansipan là điểm đến yêu thích của họ.

Du khách Hàn Quốc trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Sun Group

Ông Yong Sung Ok, Giám đốc khu vực - Đông Nam Á của một trong những công ty lữ hành hàng đầu Hàn Quốc, cho biết du khách Hàn Quốc yêu thích núi non của Việt Nam và đặc biệt là Sa Pa vì có tuyến cáp treo trên Fansipan. Ông cũng cho biết thêm, nhiều du khách Hàn Quốc ví cảnh quan tuyệt đẹp của Fansipan giống như những gì họ tưởng tượng về một thiên đường.

Sa Pa và Sun World Fansipan Legend đã được thế giới ghi nhận, với hàng loạt giải thưởng uy tín. Ảnh: Sun Group

Từ cáp treo đến những trải nghiệm du lịch đẳng cấp chất lượng, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương, hành trình mà Sun Group ghi dấu 10 năm qua, kể từ khi khởi công tuyến cáp treo Fansipan là một hành trình đầy tự hào, mà nói như ông Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng tuyến cáp treo Fansipan hôm 19.11.2023: “Trong 10 năm qua, Sun Group đã làm được 3 việc cho Sa Pa: Sun Group đã đánh thức Sa Pa; Sun Group đã làm đẹp Sa Pa và Sun Group đã phát triển bền vững cho Sa Pa”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn