MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhóm nhạc nữ Kpop NewJeans của tập đoàn HYBE. Ảnh: ADOR

HYBE lọt top 50 công ty sáng tạo nhất thế giới cùng YouTube, Google nhờ NewJeans

DƯƠNG HƯƠNG LDO | 20/03/2024 19:44

HYBE là đại diện duy nhất của Hàn Quốc trong Top 50 công ty sáng tạo nhất thế giới năm 2023 do Fast Company công bố.

Mới đây, Fast Company, một đơn vị truyền thông kinh tế nổi tiếng của Mỹ, công bố danh sách 50 công ty sáng tạo nhất thế giới năm 2024. Bảng xếp hạng này được Fast Company bình chọn từ năm 2008 đến nay. Họ xác định thứ hạng dựa trên sự tác động đáng kể của các công ty đến ngành công nghiệp và văn hoá, thông qua những nỗ lực đổi mới.

Trong danh sách uy tín năm nay, bên cạnh những gã khổng lồ toàn cầu như NVIDIA (thứ 1), Microsoft (thứ 3), YouTube (thứ 7), Google (thứ 30) và UMG (thứ 45), HYBE là đại diện duy nhất của Hàn Quốc, xếp thứ 23 chung cuộc.

Fast Company nhắc đến NewJeans - nhóm nhạc trực thuộc tập đoàn HYBE, và nhấn mạnh về tầm nhìn chiến lược của nhà sản xuất Min Hee Jin của ADOR - công ty con sở hữu NewJeans.

Min Hee Jin là nhà sản xuất của NewJeans. Ảnh: ADOR

Tầm nhìn của Min Hee Jin

Vào năm 2021, HYBE, tập đoàn lớn Kpop đứng sau BTS, đã công bố nhãn hiệu mới nhất của mình, ADOR (All Doors One Room), với Giám đốc điều hành Min Hee Jin - một giám đốc nghệ thuật Hàn Quốc nổi tiếng từng làm việc với các nghệ sĩ và nhóm nhạc đình đám trong thập kỷ qua.

Vào giữa năm 2022, cô vén màn dự án đầu tiên của mình ở ADOR, nhóm nhạc nữ gồm 5 thành viên NewJeans, đã nhanh chóng trở thành nhóm nhạc Kpop đột phá của năm 2023.

Fast Company cho rằng, trong thế giới nhạc pop, hình ảnh cũng quan trọng như âm thanh, và trong Kpop, hình ảnh - âm nhạc hòa quyện vào nhau. Sản xuất một video âm nhạc đầy phong cách, thời trang với vũ đạo được thiết kế để thu hút trên mạng xã hội là điều quan trọng đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc.

Các nhóm nhạc Kpop mới được định hướng nghệ thuật ngay từ đầu, xây dựng thương hiệu riêng biệt dễ nhận diện và đi liền cùng nhóm thông qua các ý tưởng album, việc sáng tác các bài hát, lựa chọn thời trang và việc phát triển dịch vụ bán hàng cho người hâm mộ.

NewJeans theo đuổi phong cách Y2K. Ảnh: ADOR

“Trong thời điểm AI đang được lan truyền và mọi người đều lo lắng về sự phát triển kỹ thuật số, NewJeans đã biến mình trở nên nổi bật bằng cách mang đến cho người hâm mộ một cảm giác gần gũi và hoài niệm của thập niên 90, bằng những giai điệu R&B nhẹ nhàng và hình ảnh mơ màng, thơ mộng”, Fast Company nhận xét về các sản phẩm âm nhạc của NewJeans.

Album đầu tiên của nhóm, “New Jeans”, đã vượt 444.000 bản đặt trước vào tháng 7.2022. Vào tháng 1.2023, NewJeans đã phát hành một mini album gồm 2 bài hát và đã bán được hơn 1 triệu bản trong 3 tuần đầu tiên.

Tiếp nối thành công đó, tháng 8 năm ngoái, album “Get Up” của nhóm đã ra mắt ở vị trí số 1 tại Billboard 200 và được The New York Times, Rolling Stone, Slate bình chọn là một trong những album hay nhất năm 2023. Trong năm 2023, NewJeans đã bán được khoảng 4,4 triệu bản album doanh số thực.

"Blue chip" của ngành quảng cáo

Fast Company nhận định, bản sắc riêng biệt của NewJeans cũng khiến nhóm trở thành blue chip của ngành quảng cáo. 5 thành viên NewJeans - Minji, Hanni, Danielle, Haerin và Hyein - là đại sứ thương hiệu cho các hãng thời trang cao cấp Chanel, Gucci, Burberry, Dior và Louis Vuitton.

Các thành viên NewJeans đều là đại sứ thương hiệu thời trang xa xỉ. Ảnh: ADOR

Nhưng thay vì để nghệ sĩ của mình chỉ xuất hiện trong chiến dịch của các thương hiệu khác, ADOR cũng đang kéo các đối tác vào thế giới của NewJeans.

Tháng 7 năm ngoái, nhóm hợp tác với Apple để quay MV “ETA” bằng iPhone 14 Pro, trình diễn công nghệ ổn định hình ảnh của điện thoại này, hiện đã thu hút 66 triệu lượt xem trên YouTube.

Khi Coca Cola chọn NewJeans làm đối tác thương hiệu vào tháng 4.2023, họ đã hợp tác trong đĩa đơn "Zero" và một MV đạt 18 triệu lượt xem, xóa mờ ranh giới giữa quảng cáo và bài hát.

NewJeans đã kết thúc năm 2023 bằng cách hợp tác với Nike trên một quảng cáo tái hiện khéo léo phân cảnh từ MV nổi tiếng “Ditto". Nhưng lần này, các thành viên đều mặc trang phục và mang giày thể thao của Nike.

Trong mọi khía cạnh, từ hình ảnh đến mô hình kinh doanh, NewJeans là tác phẩm nghệ thuật thương mại đỉnh cao, giúp ADOR tạo ra doanh thu 83 triệu USD vào năm 2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn