MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khi Rosé (Blackpink) và các nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh trên truyền hình

DƯƠNG HƯƠNG LDO | 23/02/2023 08:43

Nhà sản xuất phim “Quang Uyên" phải lên tiếng xin lỗi khi sử dụng hình ảnh Rosé (Blackpink) miêu tả nhân vật “nhạy cảm". Trước đó, không ít bộ phim bị chỉ trích vì ngang nhiên dùng ảnh người nổi tiếng vào mục đích không đẹp.

Nhiều ngôi sao trở thành “nạn nhân"

Những ngày gần đây, cộng đồng người hâm mộ nhóm Blackpink đồng loạt kêu gọi “tẩy chay" bộ phim đam mỹ cải biên “Quang Uyên" do Trương Tân Thành và Phó Tân Bác, vì phim sử dụng trái phép hình ảnh của Rosé.

Ảnh của giọng ca nhóm Blackpink đã bị chỉnh sửa thành tiếp viên phục vụ, nhằm miêu tả cho nhân vật gái mại dâm trên một trang web “đen” mà cảnh sát định truy bắt.

Phim “Quang Uyên” sử dụng hình ảnh của Rosé (Blackpink) rồi chỉnh sửa thành nhân vật gái mại dâm. Ảnh: Xinhua

Trước Rosé, nhiều ngôi sao từng trở thành “nạn nhân" của những hành động vô duyên, phản cảm trên phim.

Năm 2021, khán giả tố cáo nhà sản xuất phim “Ai là hung thủ" có Triệu Lệ Dĩnh đóng chính, sử dụng hình ảnh của Tống Thiến, cựu trưởng nhóm F(x), để minh họa cho nạn nhân của một vụ án giết người. 

Ngoài ra, ảnh hẹn hò của Vu Hoà Vỹ và Vương Lệ Khôn cũng được sử dụng trái phép trong một vụ án khác.

Năm 2018, một chương trình truyền hình của Trung Quốc đã lấy ảnh thẻ nữ diễn viên Son Ye Jin, nữ thần tượng Seohyun (SNSD) và một số người nổi tiếng khác làm di ảnh. Nhà sản xuất còn cố tình thêm các hiệu ứng “máu me" để tăng yếu tố kinh dị.

 Ảnh thẻ của Son Ye Jin và Seohyun bị lấy làm di ảnh. Ảnh: Xinhua

Không chỉ Hàn hay Trung, một số bộ phim và chương trình truyền hình của Việt Nam cũng hứng chỉ trích vì dùng hình ảnh của người nổi tiếng với mục đích “nhạy cảm".

Năm 2015, bộ phim “Thề không gục ngã” của Việt Nam lấy ảnh ca sĩ Changmin nhóm DBSK làm ảnh thờ, khiến cộng đồng người hâm mộ Kpop khắp Châu Á phẫn nộ.

Chương trình “Đấu trường tiếu lâm” năm 2016 cũng bị fan nhóm T-ara ở Việt Nam chỉ trích khi sử dụng hình ảnh của nữ thần tượng Kpop Ahreum làm di ảnh minh họa trong một tiết mục đêm chung kết.

Sơ suất hay chiêu trò?

Khi ồn ào xảy ra, hầu hết nhà sản xuất các chương trình hay bộ phim đều đưa ra lý do “sơ xuất trong quá trình lựa chọn hình ảnh", và gửi lời xin lỗi đến người nổi tiếng bị dùng ảnh trái phép. 

Điều này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của đội ngũ sản xuất. Như vụ việc của Rosé, dù không phải nghệ sĩ Trung Quốc, nhưng ở thị trường xứ tỉ dân, Blackpink là nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng bậc nhất. Nên việc nhận diện gương mặt không phải điều quá khó khăn khi đã qua nhiều khâu kiểm duyệt.

Khi bộ phim “Thề không gục ngã” bị tẩy chay năm 2015, đạo diễn của bộ phim giải thích, vì tâm lý người Việt sợ xui rủi nên các nhà sản xuất thường không lấy hình ảnh người Việt vào những phân cảnh “nhạy cảm". Đoàn phim đã lựa chọn hình một người nước ngoài nhưng cuối cùng “lỡ" chọn phải ảnh của ngôi sao Hàn Quốc Changmin nhóm DBSK.

 Ảnh hồi nhỏ của Changmin bị đưa lên bàn thờ trong phim Việt. Ảnh: Chụp màn hình

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không phải lúc nào hình ảnh ngôi sao bị sử dụng trái phép trên truyền hình với mục đích không đẹp cũng là “vô ý". 

Việc Rosé bị chỉnh sửa ảnh thành gái mại dâm trên phim “Quang Uyên" đã leo lên Top 1 hotsearch (xu hướng tìm kiếm) nền tảng Weibo Trung Quốc. Khán giả cho rằng, đoàn phim cố tình sử dụng trái phép và chỉnh sửa hình ảnh của nữ idol nổi tiếng Hàn Quốc để tạo tranh cãi, tăng độ nhận diện cho bộ phim trên truyền thông, mạng xã hội.

Bởi trước đó, theo truyền thông Trung Quốc, những tác phẩm phim đam mỹ muốn lên sóng trong thời gian này đều phải chấp nhận một số điều kiện của Tổng cục Phát thanh, Truyền hình Trung Quốc như đổi tên phim, tên nhân vật, thay đổi tình tiết về tình yêu nam-nam. Đặc biệt, phim đam mỹ không được quảng bá rầm rộ khi lên sóng.

Vì vậy, khán giả cho rằng, nhà sản xuất phim “Quang Uyên" lợi dụng ồn ào này giúp phim được biết đến nhiều hơn, Top 1 hotsearch với từ khoá “Quang Uyên Rosé” là minh chứng.

 "Quang Uyên" là phim đam mỹ cải biên nên phải lên sóng âm thầm, không thể quảng bá trực tiếp, rầm rộ như những phim khác. Ảnh: Nhà sản xuất

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn