MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh thả diều trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được quay ở Gành Ông, Bãi Xép. Ảnh: Nhà sản xuất

Không có gì tốt hơn quảng bá điểm đến qua phim

Ngọc Trang LDO | 20/06/2023 09:13

Từ góc độ nhà làm phim, đạo diễn Võ Thanh Hòa đánh giá cao tác động tích cực của các danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam đối với sự phát triển của nền công nghiệp phim ảnh.

Khi điểm đến lên phim

Đạo diễn Võ Thanh Hòa nhận định, các bộ phim khai thác bối cảnh ở Việt Nam giúp cho nguồn du lịch địa phương phát triển. Ví dụ, bom tấn “Kong: Skull Island” giúp thế giới biết tới Ninh Bình nhiều hơn, Phú Yên trở thành điểm đến được yêu thích sau “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”...

“Không có gì tốt hơn việc giới thiệu hình ảnh qua các bộ phim. Bởi lẽ, các video du lịch chỉ có hình ảnh, trong khi phim ảnh có thêm câu chuyện, cảm xúc, khiến khán giả ghi nhớ tốt hơn về các điểm đến, thắng cảnh tại Việt Nam” - đạo diễn phim “Chìa khóa trăm tỉ” trả lời Lao Động.

Ngược lại, những điểm đến, thắng cảnh đẹp giúp các nhà làm phim có nhiều chất liệu hơn để xây dựng phim ảnh. Những bãi biển đẹp, thơ mộng ở Nha Trang, cây cầu đặc biệt của Đà Nẵng... có thể là bối cảnh lí tưởng cho các cảnh phim lãng mạn, hành động... đem đến sự mới mẻ, những khung hình mãn nhãn cho khán giả.

Trên thế giới, không ít điểm đến cũng nổi tiếng nhờ lên phim. Ví dụ điển hình là thị trấn ven hồ Iseltwald ở vùng Interlaken - Oberhasli (Thụy Sĩ), một trong những địa điểm quay phim “Hạ cánh nơi anh”. Dù bộ phim đã phát sóng hơn ba năm trước, lượng khách kéo đến thị trấn này vẫn không ngừng tăng qua hàng năm...

Đẩy mạnh hợp tác

Nhìn lại mối tương quan giữa điện ảnh và du lịch ở trong nước, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Việt Nam sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với bề dày văn hóa - lịch sử, là điểm đến lí tưởng cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài.

“Việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả được tiềm năng” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023.

Trong khuôn khổ hội nghị diễn ra lễ kí kết ghi nhớ về xây dựng phim trường tại Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hợp tác gắn điện ảnh với quảng bá du lịch.

Để tăng tính cạnh tranh, các đơn vị cần giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các đoàn làm phim nước ngoài tới Việt Nam. Đồng thời, phải có các chính sách ưu đãi về thuế, phí theo quy định của pháp luật, miễn giảm chi phú lưu trú, vé vào danh lam thắng cảnh, thu hút đầu tư xây dựng phim trường...

Từ phía người làm nghệ thuật, đạo diễn Võ Thanh Hòa khẳng định xây dựng phim trường có ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp điện ảnh, tạo nền móng cho các bộ phim.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của chính quyền và người dân cũng góp phần thu hút các đoàn làm phim trong nước và quốc tế đến với địa phương.

“Trong nhiều cảnh phim không chỉ cần cảnh đẹp mà còn phải có hoạt động của con người, thể hiện văn hóa, nếp sống của địa phương. Do đó, chúng tôi cần sự hợp tác, hỗ trợ hết mình sao cho tự nhiên nhất từ người dân địa phương” - đạo diễn chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn