MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một website xem phim miễn phí. ảnh chụp màn hình

Không để dòng tiền chảy vào các trang phim lậu

KHÁNH AN LDO | 09/08/2023 07:11

Các trang phim lậu hiện đang chào giá quảng cáo lên tới hàng chục triệu đồng/1 vị trí quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết, sẽ có những biện pháp cứng rắn, chặn, hạ, không để dòng tiền quảng cáo chảy vào các trang phim lậu.

Hàng chục triệu đồng 1 vị trí trên trang phim lậu

“Link nhà cái cập nhật 2023”; “Click vào đây chơi ngay xóc đĩa, tài xỉu”; “Sexy girl, xem ngay để nhận tiền”... những đoạn quảng cáo đập vào mắt người dùng mỗi khi truy cập vào các trang phim lậu. Hầu hết những quảng cáo này có nội dung về bài bạc, cá cược, tín dụng đen...

Những quảng cáo xuất hiện dày đặc, thậm chí kín màn hình để buộc người dùng phải xem thụ động. Thậm chí tại một số trang phim, quảng cáo được đặt san sát nhau, trong khi biểu tượng để tắt quảng cáo lại rất nhỏ, nhằm tăng tỉ lệ nhấp vào quảng cáo.

Theo những thông tin hiển thị dưới chân website, phóng viên liên hệ với T.K - một người nằm trong đội ngũ quản lý trang phimhaymoi.com qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

Khi hỏi về bảng giá quảng cáo của trang phim, K tỏ ra đề phòng, yêu cầu phải cung cấp một số thông tin về công ty và mặt hàng muốn chạy quảng cáo, sau đó mới gửi bảng giá.

Sau khi đã yên tâm, K cho biết, các vị trí quảng cáo trên các trang phim lậu này có giá từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Cụ thể, chạy quảng cáo độc quyền trên trang phim này có giá 30 triệu đồng/tháng. Các vị trí như Preload (hiển thị ở giữa màn hình khi người dùng truy cập vào trang); Top banner (luôn hiển thị ở đầu trang); Catfish (luôn hiển thị chân trang) có giá 6 triệu đồng/tháng.

Người này cũng quảng cáo bản thân đang sở hữu một trang phim khác là ghienphimhay.com. Với trang phim này, mức giá được chào là 4 triệu đồng/tháng ở vị trí banner treo ở đầu trang. Không dừng lại ở các trang phim lậu, T.K còn quảng cáo mình có một “hệ sinh thái” các trang phù hợp với việc quảng cáo game bài bạc như những trang cá độ bóng đá, soi kèo...

Để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ đặt quảng cáo bên mình, K gửi kèm các số liệu liên quan đến lượt truy cập trang của từng ngày trong vòng 1 tháng, thời gian trung bình trên trang, tỉ lệ thoát trang...

Theo đó, những trang phim lậu này có số lượt xem trang từ 800.000 - 1 triệu lượt xem/tháng. Có những trang, số lượt xem lên tới 1,2 triệu lượt/tháng. Cao điểm nhất, có những ngày cán mốc 40.000 lượt xem.

Trong khi đó, N.L.P - người tự nhận là chủ sở hữu trang phim lậu Kingphimcc báo giá vị trí Top banner với giá 1,6 triệu đồng/tháng, Catfish 2 triệu đồng/tháng và 2,3 triệu đồng/tháng với Preload. Nếu khách hàng đặt quảng cáo ở cả 3 vị trí sẽ được giảm 10%.

Trước lo ngại của khách hàng về việc những trang phim lậu có nguy cơ bị sập bất cứu lúc nào, L.P khẳng định: “Chỉ có mấy trang lớn hẳn mới bị sập thôi. Mà ví dụ trang mình có bị sập thì bên mình sẽ thay đổi main (phần thân trang, thường được dùng để chứa các nội dung chính của website - PV) và dùng lệnh chuyển hướng thì vẫn lại vào được như bình thường”.

“Đất sống” của quảng cáo vi phạm pháp luật

Các chuyên gia về an ninh mạng cho rằng, những quảng cáo bài bạc, cá cược, tín dụng đen trên các trang phim lậu “không đơn giản chỉ là quảng cáo”. Bởi, khi vô tình ấn vào những quảng cáo này, người dùng còn có thể bị dính mã độc, virus, bị đánh cắp dữ liệu...

Các quảng cáo này tiềm ẩn nhiều rủi ro, do hầu hết các đường link đều không được kiểm duyệt.

Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm, song song với việc triển khai một chiến dịch rà quét, chặn, hạ các website vi phạm bản quyền trong thời gian tới, cần ngăn dòng tiền chảy vào những trang phim lậu.

Thời gian vừa qua, Bộ TTTT đã lên một “danh sách trắng” - bao gồm các website, địa chỉ, nền tảng cung cấp nội dung đã được cấp phép/đã xác thực với Bộ. Bộ khuyến nghị các thương hiệu, dịch vụ quảng cáo của Việt Nam đặt quảng cáo tại những website này.

“Mình không thể cho phép những quảng cáo tử tế lại đặt tại các trang ăn cắp bản quyền được” - ông Lâm nói.

Thêm vào đó, Thứ trưởng Bộ TTTT cho rằng, cần “nắn dòng” quảng cáo bằng cách chặn, hạ những quảng cáo dịch vụ vi phạm pháp luật như: đánh bạc, cá độ... Bởi những quảng cáo vi phạm pháp luật này đều tìm “đất sống” trên những website vi phạm bản quyền.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn