MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du khách nước ngoài khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội. Ảnh: Ý Yên

Không thể quay lại thời kỳ du lịch giá rẻ

Ý Yên LDO | 06/04/2024 12:42

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, ngành du lịch không phản đối du lịch giá rẻ, nhưng không khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ.

Tour khuyến mại, vé máy bay giá rẻ vốn thu hút đông đảo khách du lịch quan tâm. Những hội chợ, sự kiện du lịch không thể thiếu vé máy bay, tour với ưu đãi “khủng”. Yếu tố “giá rẻ” còn tác động lớn đến quyết định của du khách trong bối cảnh kinh tế còn tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Tuy nhiên, trong guồng tăng tốc phục hồi của ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành không thể lấy “giá rẻ” làm yếu tố cạnh tranh. Bởi, phát triển du lịch giá rẻ đồng nghĩa rằng giá trị gia tăng không lớn. Điều này không có lợi cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, nếu kéo dài tình trạng tour giá rẻ, ngành du lịch sẽ tiếp tục đối diện với vấn nạn du lịch 0 đồng như trước đây - theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình.

Ông Bình cho rằng, hiện nay điều quan trọng với các doanh nghiệp là cung cấp sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo dịch vụ tốt nhất với mức giá hợp lý. Từ đó, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường và kích thích tiêu dùng để ngành du lịch tăng trưởng về chất lượng, thay vì số lượng.

Vì lý do này, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 sắp tới, các doanh nghiệp sẽ tăng cường tập trung cho các hoạt động hướng tới tăng trải nghiệm hấp dẫn khách quốc tế đến Việt Nam và người Việt Nam du lịch nước ngoài.

Tính chung quý I/2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Thống kê cho thấy, thị trường outbound đang trên đà phục hồi, nhưng có nhiều biến đổi về các thị trường, nhu cầu của du khách sau đại dịch. Một trong những yếu tố thay đổi là xu hướng du lịch. Và yếu tố “giá rẻ” dần không còn là yếu tố cạnh tranh để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đang đổi mới sản phẩm, cách làm để bắt kịp xu hướng của thị trường.

“7 nhóm chủ đề có thể hấp dẫn khách là: check-in, ẩm thực, giải trí, sức khỏe, lễ hội, mua sắm, mới lạ. Luôn phải có 7 yếu tố này mới kích thích du khách” - ông nói. Các doanh nghiệp du lịch - vốn lấy giảm giá, khuyến mại để hút khách trong thời gian “cầm cự” vượt qua đại dịch, nay không thể quay trở lại thời du lịch giá rẻ nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn