MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kim Soo Hyun là tài tử nhận cát-xê cao nhất Hàn Quốc. Ảnh: Nhà sản xuất

Khủng hoảng không hồi kết của phim truyền hình Hàn Quốc

An Nhiên LDO | 27/01/2024 08:26

Chi phí sản xuất phim truyền hình tăng vọt trong khi doanh thu quảng cáo giảm khiến các đài truyền hình tại Hàn Quốc gặp khó khăn về tài chính.

Theo truyền thông Hàn Quốc, thời gian qua, những lo ngại về việc giảm thời lượng phát sóng phim truyền hình phần nào giảm đi khả năng cạnh tranh trong ngành.

Trong quá trình này, các công ty sản xuất phim truyền hình đã chuyển sang các nền tảng OTT (Over the top - dịch vụ phát trực tuyến) toàn cầu như Netflix vì có thể trang trải được chi phí sản xuất ngày càng tăng.

Trong khi đó, nhiều đài truyền hình lớn tại Hàn Quốc gặp khó khăn về tài chính vì chi phí sản xuất phim truyền hình tăng vọt trong khi doanh thu quảng cáo giảm.

Để giải quyết khủng hoảng này, Hiệp hội Sản xuất Phim truyền hình Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp. Tại đây, các nhà sản xuất phim “vạch trần” nhiều mối lo ngại.

Trong đó, điều đầu tiên là cát-xê của các diễn viên trong phim truyền hình và OTT quá chênh lệch, khiến nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình nhà sản xuất đàm phán với các diễn viên.

Các nhà sản xuất phim truyền hình bày tỏ sự thất vọng khi mọi người đang áp dụng các tiêu chuẩn giống nhau của phim truyền hình với OTT bất chấp sự khác biệt lớn về kinh phí sản xuất.

Phim truyền hình gặp khó vì doanh thu quảng cáo giảm, trong khi cát-xê của diễn viên tăng. Ảnh minh họa phim Cô đi mà lấy chồng tôi

Đề cập đến chi phí sản xuất 2 tỉ won (36,9 tỉ đồng) mỗi tập của OTT, nhà sản xuất cho rằng, “sẽ thật tuyệt nếu có thể đưa ra quy định không trả cho diễn viên quá 50 triệu won mỗi tập”.

Vì thực tế, chi phí sản xuất một tập phim khoảng 1,2 - 1,5 tỉ won (22,1 - 27,6 tỉ đồng) nên rất khó để tăng phí xuất hiện của diễn viên lên 30-40 triệu won (553,3 - 737,7 triệu đồng).

Sports Chosun tiết lộ, có trường hợp một diễn viên nhận được 4 triệu won/tập cho phim truyền hình và nhận được 15 triệu won/ tập với OTT.

Đáng nói, nhìn vào mức thù lao này, việc diễn viên được tăng cát-xê khi chuyển sang đóng OTT là điều đáng mừng, tuy nhiên, đây cũng là trở ngại với các nhà đài, khi họ quay lại với phim truyền hình, thù lao này không giảm.

Ngoài ra, một số diễn viên ngôi sao có rất nhiều yêu cầu, như hạn chế nền tảng phát sóng, thay đổi kịch bản hoặc yêu cầu thay thế đạo diễn. Không ít người còn tỏ ra tiếc nuối vì phim mình đóng không thể thực hiện được những cảnh chiến tranh hoành tráng như mong đợi do kinh phí thấp...

Trong khi đó, truyền thông cho rằng, các nhà sản xuất nên cố gắng tạo ra những bộ phim truyền hình thành công mà không cần sử dụng những ngôi sao hàng đầu.

“Xem xét rằng 50% ngân sách sản xuất được chi cho diễn xuất, có thể tuyển diễn viên có giá hợp lí hơn và đầu tư nhiều hơn vào việc quay phim hoặc chỉ đạo nghệ thuật, từ đó tạo ra những bộ phim mang tính cạnh tranh và nghệ thuật hơn” - Sports Chosun trích đăng.

Sau cuộc họp, Hiệp hội Sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc kêu gọi tiếp tục thảo luận các vấn đề và đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước này đưa ra giải pháp. Tuy nhiên, truyền thông nói thêm, đây không phải vấn đề có thể xử lí trong ngày một, ngày hai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn