MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lý Tử Thất sau một năm ồn ào kiện tụng. Ảnh: Xinhua

Lý Tử Thất mất gì sau một năm ồn ào kiện tụng?

DIỆU HUYỀN LDO | 06/07/2022 19:20

Lý Tử Thất đang trong giai đoạn khó khăn để tranh chấp bản quyền thương hiệu.

Theo tờ Chengdu Economic Daily, ngày 4.7 vừa qua, tòa án thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã tiến hành xét xử vụ công ty Weinian kiện Lý Tử Thất vi phạm nghĩa vụ cổ đông. Kết quả phiên xét xử chưa được công bố.

Cả hai vốn hợp tác lĩnh vực sáng tạo nội dung, kinh doanh nhưng từ tháng 7.2021, phía nữ YouTuber đề nghị muốn làm việc độc lập. Trong vòng một năm qua, cô buộc phải ngừng cập nhật video do các tranh chấp về thương hiệu Lý Tử Thất.

 Lý Tử Thất hiện đang tranh chấp pháp lý để đòi bản quyền thương hiệu. Ảnh: Weibo

Nổi lên như một hiện tượng nhờ những đoạn video nấu ăn theo phong cách cổ trang, Lý Tử Thất, tên khai sinh là Lý Giai Giai đã xây dựng trang cá nhân YouTube trở thành một thương hiệu nổi tiếng.

Năm 2016, chủ công ty Weinian là Lưu Đồng Minh phát hiện Lý Tử Thất và đề nghị hợp tác. Những năm qua, Tử Thất tự lên kịch bản, ý tưởng và đóng chính trong video của mình. Trong khi đó, công ty Weinian chịu trách nhiệm quảng bá video.

Sau khi Tử Thất nổi tiếng, hai bên hợp tác tung các sản phẩm nông sản. Cô cho ra mắt nhiều sản phẩm đồ ăn, thức uống bằng chính tên của mình.

Lý Tử Thất “cá kiếm” được một khoản khổng lồ từ việc sản xuất video YouTube và tung sản phẩm độc quyền. Ảnh: Xinhua

Tuy nhiên, Tử Thất không hài lòng với cách công ty Weinian kinh doanh thương hiệu mà cô nghĩ ra. Người đẹp cũng không phải cổ đông của Weinian - vốn được định giá vượt 5 tỷ nhân dân tệ (773 triệu USD). Vì vậy, cô quyết tâm kiện giành thương hiệu mang tên mình.

Trên CCTV cuối năm ngoái, Lý Tử Thất chia sẻ những năm qua cô bận rộn làm nội dung, không quá bận tâm người khác làm gì với thương hiệu cô tạo ra.

"Tôi muốn bảo vệ ba chữ Lý Tử Thất. Tôi không cần nó có giá trị thương mại cao như thế nào, bởi giá trị thương mại thực sự là con dao hai lưỡi. Tôi chỉ muốn bảo vệ cái tên này", nữ YouTuber cho biết.

Tử Thất đã nỗ lực bảo vệ danh tiếng của mình trong bối cảnh nhiều người giả mạo cô tung video trên các nền tảng, tung tin thất thiệt.

Hồi tháng 4, người đẹp thuê luật sư giải quyết việc hàng trăm tài khoản đăng bài nói cô thua kiện, bị xóa sổ khỏi mạng xã hội.

Lý Tử Thất sử dụng tới pháp lý để bảo vệ tên thương hiệu chính mình. Ảnh: Sina

Trong một năm vướng kiện tụng, Lý Tử Thất đã phải đánh đổi nhiều thứ. Cô mất đến hàng triệu người hâm mộ trên mạng xã hội. 

Giai đoạn vắng bóng, hàng loạt tên tuổi mới nổi lên nhờ đăng sản phẩm về cuộc sống nông thôn có nội dung khá tương đồng. Những người này thu hút hàng chục triệu fan. Song trang Sohu không đánh giá cao về chất lượng nội dung, khả năng sáng tạo, hình ảnh video như của Lý Tử Thất.

Trong chương trình trên CCTV hồi tháng 6, Lý Tử Thất nói hiện vướng rắc rối, khó khăn trong cuộc sống nhưng cô hiểu bản thân muốn gì, vì vậy không bị mất phương hướng.

Một năm qua, ít ra ngoài ghi hình, Lý Tử Thất dành phần lớn thời gian ở bên bà nội, người thân duy nhất của cô. 

Người đẹp cũng trau dồi thêm kỹ năng, học các nghề truyền thống, tìm hiểu về văn hóa phi vật thể để tiếp tục công việc sáng tạo nội dung, sau khi kết thúc kiện tụng.

 Dù đứng trước khả năng mất trắng sự nghiệp, Lý Tử Thất vẫn kiên trì và tích cực trau dồi kỹ năng mới để phục vụ cho quá trình sản xuất nội dung sau này. Ảnh: Xinhua

Lý Tử Thất sinh năm 1990, xuất thân trong gia cảnh nghèo khó, từng lang thang hè phố, ngủ gầm cầu.

Năm 2016, cô bắt đầu đăng các video nấu ăn lên mạng xã hội Weibo, thu hút fan nhờ khung cảnh thiên nhiên nên thơ, cách nấu nướng tỉ mỉ...

Các tác phẩm của cô được giới điệu mộ đánh giá cao vì mang đậm tính nghệ thuật cổ truyền Trung Quốc.

Cô còn tham gia quảng bá văn hóa - ẩm thực truyền thống, khích lệ lối sống gần gũi thiên nhiên, hạn chế sử dụng đồ nhựa. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn