MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hứa Kim Tuyền, Mr. Siro, Vương Anh Tú là những "hit maker" (người tạo hit) của làng nhạc Việt. Ảnh: NSCC.

Mr. Siro, Hứa Kim Tuyền: Nhạc sĩ cầm mic, không phải ai cũng thành công

THU HƯƠNG LDO | 01/05/2021 08:39

Những “hit maker” (người tạo hit) của làng nhạc Việt như Mr. Siro, Hứa Kim Tuyền, Vương Anh Tú… cầm mic, “lấn sân” sang ca hát.

Khẳng định dấu ấn cá nhân

Trong môi trường âm nhạc mang đậm dấu ấn cá nhân như ở Việt Nam, nghệ sĩ đa năng là hình ảnh nhiều người hướng đến.

Ca sĩ tự hát ca khúc do mình sáng tác không còn lạ lẫm, điển hình như Sơn Tùng M-TP, Tiên Tiên, Phạm Hồng Phước, Vũ Cát Tường… Song, khán giả nhớ đến họ nhiều hơn ở giọng hát.

Nhưng cũng có một số nghệ sĩ thành công ở cả 2 vai trò ca sĩ và nhạc sĩ, ghi dấu ấn với những bản hit do chính mình thể hiện, đồng thời sáng tác nhiều ca khúc giúp ca sĩ khác tỏa sáng, có thể kể đến Mr. Siro, Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Việt, Tiên Cookie.

Mr. Siro là ca sĩ - nhạc sĩ thành công của làng nhạc Việt. Ảnh: NCSS.

Những nhạc sĩ được trời phú cho giọng hát “thực lực”, khi hát ca khúc của mình đôi khi còn khiến ca sĩ thể hiện bị lu mờ, vì họ là người hiểu nhất cảm xúc trong tác phẩm.

Đó là lý do Phạm Đình Thái Ngân khi hát “Từ đó” nhạc phim “Mắt Biếc” bị khán giả so sánh với “cha đẻ” Phan Mạnh Quỳnh, hay Hòa Minzy thể hiện hit “Không thể cùng nhau suốt kiếp” cũng bị "đặt lên bàn cân" với chủ nhân ca khúc là Mr. Siro.

“Hit maker” có thể tự tạo hit cho chính mình?

Cuối năm 2020, nhạc sĩ Vương Anh Tú ra mắt với tư cách ca sĩ. Anh Tú là tác giả của loạt ca khúc triệu views như “Hết thương cạn nhớ” (Đức Phúc), “Gặp nhưng không ở lại” (Hiền Hồ), “Anh cứ đi đi” (Hari Won), “Thuận theo ý trời” (Bùi Anh Tuấn)...

Nếu như Mr. Siro trở thành nam chính trong những MV của mình thì Vương Anh Tú cũng tương tự… Song, kết quả lại trái ngược. Nhìn vào lượt views và hiệu ứng lan tỏa của 2 MV “Cuộc gọi nhỡ”, “Anh đâu phải anh ấy” có thể thấy bước đầu trên con đường cầm mic của Anh Tú không thành công như mong đợi.

Hứa Kim Tuyền cũng là một trong những nhạc sĩ trẻ đình đám, sáng tác loạt ca khúc chiếm lĩnh các bảng xếp hạng như: “Hôm nay tôi cô đơn quá” (Tóc Tiên), “Tặng anh cho cô ấy” (Hương Giang), hay gần đây có “Giữa đại lộ đông tây” (Uyên Linh), “Tình bạn diệu kỳ” (Ricky Star, AMEE, Lăng LD)...

Nhưng phải đến khi chính thức debut với “Sài Gòn đau lòng quá” kết hợp cùng Hoàng Duyên hồi cuối tháng 3, khán giả mới thực sự biết đến anh nhiều hơn.

Hứa Kim Tuyền đạt khá nhiều thành tích với ca khúc tự thể hiện. Ảnh: NSCC.

Song, bên cạnh thành công của ca khúc trên các bảng xếp hạng, vẫn có những nhận xét cho rằng Hứa Kim Tuyền hơi “tham” khi tự thể hiện. Khán giả nhận định, nếu anh để mình Hoàng Duyên hát hoặc cắt bớt phần lời của mình thì bản hit sẽ hoàn hảo hơn, bởi giọng của anh chưa đủ cảm xúc nên hiệu quả truyền tải không như kỳ vọng.

Nhạc sĩ cầm mic ngày càng nhiều, có lẽ một phần bởi khao khát muốn khẳng định, muốn biến hóa và mở thêm con đường phát triển sự nghiệp. Nhưng để trở thành một ca sĩ, họ cần cố gắng rèn luyện rất nhiều vì không phải giọng hát của ai cũng tốt.

Dù vậy, họ có những lợi thế riêng. Nhạc sĩ là người có cái nhìn toàn diện về thị trường âm nhạc, hiểu thị hiếu khán giả, cũng có sẵn nền tảng nhạc lý và là người hiểu nhất về “đứa con tinh thần”.

Khi bản thân đã rèn luyện đủ và cảm xúc được phát huy cùng với những lợi thế được sử dụng đúng chỗ thì nhạc sĩ muốn thành công trên con đường ca hát không phải quá khó.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn