MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách quốc tế tại TPHCM dịp lễ 30.4-1.5 vừa qua. Ảnh: Thanh Chân

Ngành du lịch Việt Nam chờ thời bứt phá

Ý Yên LDO | 30/06/2023 09:00

Chính sách kích cầu cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh đã góp phần duy trì tăng trưởng ngành du lịch của Việt Nam, đặc biệt là thị trường khách quốc tế đang trên đà phục hồi.

Thị trường nội địa chuẩn bị vào cao điểm

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa tháng 6.2023 ước đạt 13,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 9 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm đạt khoảng 64 triệu lượt - đạt 63% kế hoạch năm 2023.

Mùa hè này, lượng khách nội địa chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức cho nhân viên đi nghỉ mát, gia đình…

Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo - Trưởng phòng Kinh doanh J Travel - cho biết, điểm đến phổ biến hè này của khách Việt là các tuyến miền Bắc và điểm đến biển đảo như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Yên, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc…

Ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội - cho biết, trong tháng 6, công ty phục vụ hơn 58.000 lượt khách theo các hành trình du lịch trong và ngoài nước, tăng trưởng 10% so với cùng kì năm ngoái.

“Hiện thị trường du lịch hè 2023 đang nóng dần lên từng ngày với lượng đặt tour tăng nhanh. Bởi tháng 7, 8 sẽ chính thức bắt đầu sang mùa cao điểm du lịch khi lứa học sinh lớp 12 hoàn tất kì thi tốt nghiệp. Chúng tôi dự kiến sẽ phục vụ hơn 350.000 lượt khách trong mùa hè 2023” - ông Bảy cho hay.

Khách quốc tế tiếp tục tăng

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69% kế hoạch năm. Lượng khách gấp 9,3 lần cùng kì năm 2022 nhưng mới bằng 65,7% so với cùng kì năm 2019 - trước COVID-19.

Tháng 6.2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 975.000 lượt, theo Tổng cục Thống kê. Dù vẫn đang mùa thấp điểm của du lịch inbound, lượng khách quốc tế tăng 6,4% so với tháng trước và gấp 4,1 lần cùng kì năm 2022.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Thái Lan và Australia. Đáng chú ý, Mỹ là thị trường có lượng khách tăng mạnh nhất so với tháng 5, tăng tới 52%.

Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 4,9 triệu lượt người, chiếm 87,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 9,3 lần cùng kì năm trước.

Con số này phần nào phản ánh hiệu ứng tích cực từ hoạt động phục hồi của ngành hàng không. Thực tế, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng ghi nhận sản lượng hành khách quốc tế đạt gần 14,5 triệu lượt, tăng 493,5% so với cùng kì năm 2022.

Các hãng hàng không cũng chạy đua mở các đường bay mới, thúc đẩy hoạt động du lịch hai chiều. Từ đầu năm đến nay hành khách có thêm lựa chọn từ hàng loạt đường bay thẳng mới nối các thành phố lớn của Việt Nam với các điểm đến quốc tế như: Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc...

Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được kì vọng là đòn bẩy cho thị trường inbound. Theo chính sách có hiệu lực từ 15.8, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 được nâng lên 90 ngày. Sau khi được cấp e-visa, người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần trong 90 ngày và không cần làm thủ tục cấp thị thực mới.

Ngoài ra, công dân từ các quốc gia và vùng lãnh thổ được Việt Nam đơn phương miễn thị thực sẽ được cấp tạm trú 45 ngày thay vì 15 ngày như trước và xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn