MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nghệ sĩ khi vướng ồn ào có phải bồi thường những hợp đồng đắt đỏ?

Huyền Chi LDO | 12/07/2022 10:23

Sự nghiệp của Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng và nhiều nghệ sĩ Việt đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề khi vướng lùm xùm, cáo buộc.

Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích chưa từng có trong sự nghiệp. Dù chưa có kết luận cuối cùng nhưng 2 nghệ sĩ đã bị nhiều nhãn hàng xóa ảnh, ẩn video.

Trước đó, nhiều sao Việt vướng bê bối cũng lập tức rơi vào tình trạng bị đối tác doanh nghiệp quay lưng. Bởi lẽ, tin tức tiêu cực về nghệ sĩ cũng sẽ khiến hình ảnh của nhãn hàng bị liên đới. Nghệ sĩ bị tẩy chay, nhãn hàng cũng bị tẩy chay.

Hàng loạt nghệ sĩ vướng ồn ào, bị quay lưng

Trước khi vướng vào cáo buộc liên quan đến tấn công tình dục ở Tây Ban Nha, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đắt sô quảng cáo với nhiều sản phẩm, nhãn hàng như máy tăm nước Panasonic, kem đánh răng P/S, TV LG OLED, Coca Cola, Bia Hà Nội, SEA Bank...

Hiện tại, SEA Bank, P/S đã xóa hình ảnh liên quan đến nam nhạc sĩ, trong khi talk show "Học yêu" có sự tham gia của Hồ Hoài Anh cũng bị chuyển về chế độ riêng tư trên nền tảng YouTube.

Tương tự, Hồng Đăng từng đại diện cho Meta Fresh, TV LG, Yody, Lof cũng bị "đóng băng" mọi hoạt động quảng bá.

Hình ảnh của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh bị nhiều nhãn hàng xóa bỏ. Ảnh: FBNV.

Trước đó, hồi tháng 3, Hiền Hồ cũng lao đao, thất thế trước "cơn bão" truyền thông sau khi vướng lùm xùm tình ái. Nữ ca sĩ bị đối tác hủy show, nhãn hàng hủy hợp đồng và khó có cơ hội quay lại showbiz.

Năm 2021, Hoài Linh cũng bị Shopee xóa toàn bộ hình ảnh ngay khi vướng bê bối chậm giải ngân khi làm từ thiện. Trước sức ép từ dư luận, nam nghệ sĩ phải rút khỏi chương trình "Thách thức danh hài".

Một trường hợp khác là Phạm Anh Khoa và cáo buộc quấy rối tình dục. Anh từng bị Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) quyết định chấm dứt hợp tác sau phát ngôn "vỗ mông cũng là một cách chào hỏi".

Hay vụ việc của ca sĩ Jack bị tố lừa tình, phụ bạc, "bắt cá nhiều tay", anh cũng bị dư luận tẩy chay dữ dội. Khán giả "tấn công" yêu cầu Running Man mùa 2 cắt sóng phần tham gia của Jack.

Trước sức ép của dư luận, đến tập 5, khi 8 thành viên Running Man đến Hàn Quốc ghi hình tập đặc biệt, Jack đã phải biến mất không lí do.

Sau hơn 1 năm "ở ẩn", Jack vẫn chưa thể trở lại. 

Việc vướng vào ồn ào, nghệ sĩ sẽ phải đối diện với sức ép lớn từ dư luận. Khi khán giả tẩy chay, họ sẽ "tràn vào" fanpage của các nhãn hàng, yêu cầu doanh nghiệp này chấm dứt hợp đồng với nghệ sĩ, nếu không họ sẽ tẩy chay, không dùng sản phẩm.

Nghệ sĩ có phải bồi thường hợp đồng khi vướng ồn ào?

Trao đổi với phóng viên Lao Động, giám đốc truyền thông của một nhãn hàng cho biết: “Trên thị trường hiện nay, nhìn chung, tất cả nhãn hàng, công ty, ngân hàng... khi soạn thảo hợp đồng hợp tác, ký kết với nghệ sĩ luôn có điều khoản yêu cầu rất chặt chẽ, cụ thể và chi tiết về việc giữ gìn hình ảnh”.

Theo đó, khi hợp đồng còn hiệu lực, nếu nghệ sĩ để xảy ra scandal, bê bối, ảnh hưởng tiêu cực đến nhãn hàng sẽ phải bồi thường hợp đồng. Nhãn hàng cũng có quyền chấm dứt hợp tác vĩnh viễn với những nghệ sĩ có đời tư không trong sạch.

Về mức độ bồi thường hợp đồng, giám đốc truyền thông của nhãn hàng cho biết, "Điều đó phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của vụ việc và giá trị thương mại trên hợp đồng đã ký".

Trước khi ký hợp đồng, các công ty, nhãn hàng đã phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng về đời tư, công việc, sự nghiệp của nghệ sĩ. Tuy nhiên, những scandal nổ ra đột ngột chính là "quả bom nổ chậm" mà không nhãn hàng hay công ty nào có thể lường trước.

Giới chuyên gia truyền thông đánh giá: “Hợp tác với nghệ sĩ đôi khi khá mạo hiểm, họ có thể mang đến sự lan tỏa, sức ảnh hưởng mạnh mẽ cho chiến dịch quảng cáo, nhưng cũng có thể làm sụp đổ tất cả khi có scandal, nhãn hàng đại diện chịu “vạ lây” khi bị tẩy chay, chỉ trích liên đới”.

Khi danh tiếng của nghệ sĩ cũng tỉ lệ thuận với mức độ rủi ro,  doanh nghiệp sẽ là bên phải chịu trận với những con số thiệt hại có thể nhìn thấy được. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn