MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phim Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải. Ảnh: Nhà sản xuất

Nghịch cảnh và giới hạn của biên kịch phim Việt

Mi Lan LDO | 03/07/2024 06:30

Vai phóng viên trong phim “Gái nhảy” bị đặt giữa bối cảnh một cách ngô nghê, thiếu thực tế, cuối cùng trở nên vô duyên, thừa thãi. Nhiều năm đã trôi qua, biên kịch vẫn là một khâu yếu của phim Việt. Chính vì kịch bản yếu đã biến hàng loạt phim điện ảnh rơi vào thua lỗ, thảm bại, và những phim truyền hình giờ vàng mãi chỉ quẩn quanh với đề tài gia đình, đánh ghen.

Giới hạn của tài năng

Liên tiếp những vai diễn trên phim truyền hình giờ vàng bị khán giả phản ứng, chỉ trích vì biên kịch xây dựng nhân vật thuộc nhiều ngành nghề như kiến trúc sư, bác sĩ, luật sư... nhưng thiếu kiến thức thực tế.

Diễn viên Kiều Thanh đóng vai Sương trong phim “Gái nhảy” đã thừa nhận, đây là một vai diễn ngớ ngẩn, bởi ngoài thực tế, sẽ không có phóng viên điều tra nào xông vào vũ trường và tự xưng mình là “nhà báo” để tác nghiệp và phỏng vấn theo cách như vậy.

Bộ phim “Lỡ hẹn ngày xanh” khi lên sóng bị một kiến trúc sư phản ứng vì nhân vật dùng sai ngôn ngữ chuyên ngành của ngành kiến trúc. Phim “Hành trình công lý” xây dựng Hồng Diễm trong vai một luật sư tài giỏi, hết lòng với công việc, nhưng khi ra tòa, Phương (Hồng Diễm) chống lại thân chủ khiến thân chủ thua cuộc. Giới luật sư cho rằng, nếu tình huống này xảy ra ngoài đời, Phương có thể bị tước thẻ hành nghề.

Gần nhất, nhân vật Vũ trong phim “Trạm cứu hộ trái tim” khiến dư luận dậy sóng, khi Vũ là bác sĩ nhưng đã bỏ ca mổ ngay sát giờ chỉ vì chuyện cá nhân. Trao đổi với phóng viên Lao Động, một bác sĩ quân y cho hay, “là bác sĩ ai cũng phải thuộc lòng bài học đạo đức này, chúng tôi phải chịu trách nhiệm về ca mổ từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng. Không ai được phép bỏ ca mổ sát giờ như thế”.

Trước đó, trong tập 41, cũng trong phim “Trạm cứu hộ trái tim”, nhân vật An Nhiên đi thăm Nghĩa trong tù, nhân vật này đã dò hỏi đồng chí công an trong trại giam về danh sách những người từng vào thăm Nghĩa, đồng chí công an vui vẻ cung cấp những điều An Nhiên cần biết. Tình tiết này cũng bị cho là phi lý, vì đó không phải là cách người nhà tù nhân có thể dò hỏi từ cán bộ trại giam.

Với một ngành công nghiệp điện ảnh quy mô lớn như phim Hàn, biên kịch là một thế lực. Trong một thập kỷ trở lại đây, phim Hàn có sự bứt phá vượt bậc, khuynh đảo cả màn ảnh thế giới, chính nhờ đội ngũ biên kịch với sự sáng tạo vượt xa giới hạn đã làm nên thời kỳ rực rỡ, đỉnh cao cho cả điện ảnh và truyền hình Hàn.

Siêu phẩm “Trò chơi con mực” đã khiến khán giả thế giới kinh ngạc trước tài năng, sự tiến xa vượt bậc của biên kịch Hàn Quốc. Ở mọi thể loại phim, giới biên kịch Hàn đều cho thấy khả năng đào sâu, tìm tòi, am hiểu để tạo nên câu chuyện kịch tính, hấp dẫn, từ phim khoa học viễn tưởng, trinh thám, điều tra phá án, bạo lực học đường, bí mật ở giới giải trí... đến các phim tâm lý tình cảm, gia đình đều có thế mạnh riêng.

Biên kịch Hàn Quốc còn cho thấy việc họ tìm hiểu, nghiên cứu, sâu sát với các ngành nghề như thế nào, khi ở mọi đề tài lấy bối cảnh là môi trường giáo dục, cảnh sát điều tra, luật sư hay những lao động nghèo... Phim Hàn đều có siêu phẩm.

Lấy đơn cử, chỉ riêng lĩnh vực y học, phim Hàn có hàng loạt tác phẩm danh tiếng, mang đến những câu chuyện chân thực, xúc động về đội ngũ y bác sĩ như Hospital Playlist (Chuyện đời bác sĩ), series nhiều phần Dr. Romantic - Người thầy y đức, Doctor Prisoner (Bác sĩ trại giam)...

Trong khi, cả điện ảnh và truyền hình Việt đều đang quẩn quanh với những câu chuyện gia đình, mâu thuẫn thế hệ, ngoại tình và đánh ghen.

Nghịch cảnh

Biên kịch Đặng Thiếu Ngân cho biết, biên kịch ở Hàn Quốc là một nghề được đào tạo bài bản, được đầu tư và trả cát-xê hậu hĩnh. Chỉ cần phim được yêu thích, biên kịch có thể đổi đời sau một đêm. Thù lao cho biên kịch có thể tăng gấp 10, thậm chí 30 lần khi có một bộ phim thành công.

“Biên kịch Hàn được làm nghệ thuật trong môi trường chuyên nghiệp, khi các tác phẩm của họ được đầu tư xứng đáng. Ở Việt Nam, biên kịch có thể có trong đầu mình muôn vàn tình tiết hay, nhưng lại phải cân đong đo đếm xem liệu viết thế thì đoàn phim tìm đâu ra bối cảnh, mượn làm sao được đủ đạo cụ...” - Biên kịch Đặng Thiếu Ngân nói.

Nhiều biên kịch khi phóng bút viết, miêu tả bối cảnh theo trí tưởng tượng nhưng lại “làm khó” cho ê-kíp sản xuất phim. Theo Biên kịch Đặng Thiếu Ngân: “Chúng ta chưa có được sự đồng bộ, còn thiếu nhiều yếu tố nên có những thứ biên kịch muốn nhưng không thể đưa hết vào kịch bản”.

Trong khi đó, diễn viên Minh Tiệp nói: “Phim Việt cần phải chú trọng, tập trung đầu tư cho biên kịch nếu muốn bàn đến công nghiệp điện ảnh”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn