MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhạc điện tử EDM ở Việt Nam đã bão hoà?

Huyền Chi LDO | 04/08/2022 20:30
Dịch COVID-19 đã "tắt đèn" các lễ hội âm nhạc, kéo theo sự lụi tàn của thể loại EDM (nhạc điện tử) từng làm mưa làm gió một thời.

Nhạc điện tử được biết đến với thuật ngữ EDM (Electronic Dance Music), được mô tả là một thể loại nhạc có tiết tấu mạnh, kế thừa từ nhạc disco trong những năm 1970.

EDM đã len lỏi từ những sàn nhảy ở Mỹ để trở thành dòng nhạc “thời thượng” và được giới trẻ toàn cầu yêu thích.

Khi cập bến Việt Nam, EDM đã mang tới một làn gió mới, tạo thành một xu hướng âm nhạc được công chúng ưa chuộng. Nhưng đó đã là chuyện từ nhiều năm trước.

Đỉnh cao của nhạc điện tử Việt Nam khởi điểm khi gameshow The Remix ra đời năm 2015. Sau những đêm diễn bùng nổ của Sơn Tùng, Đông Nhi, Issac, đi qua cơn sốt Ngẫu hứng, Túy âm, Vô tình, nhạc điện tử Việt Nam chạm đỉnh, được "nhà nhà người người" nghe.

5 năm trước, các lễ hội âm nhạc EDM được tổ chức ngoài trời liên tục xuất hiện dù trước đó, khán giả trong nước vẫn quan niệm nhạc điện tử là nhạc nhảy (dance music) trong các quán bar.

Có nhiều khán giả cho rằng, nhạc điện tử ở Việt Nam đã chết, đã hết thời và không còn được ưa chuộng như trước.

Nói về quan điểm này, nhà sản xuất Hoaprox nhận định, vẫn còn nhiều khán giả Việt ủng hộ nhạc điện tử, vấn đề là phải có tác phẩm tốt để tạo hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ như giai đoạn trước.

“Sự ủng hộ của khán giả Việt với EDM vẫn rất nhiệt tình, vấn đề là người nghe cần sản phẩm thật sự tâm huyết để nghe và tận hưởng sự đặc trưng của EDM. Kể cả EDM có 'chết' ở Việt Nam như nhận xét của một số người, mình vẫn làm và vẫn theo đuổi thứ mình đam mê từ lúc đầu, miễn là vẫn còn khán giả ủng hộ dù nhiều hay ít” - Hoaprox giãi bày.

Nhiều khán giả cho rằng, EDM đang trong giai đoạn bão hòa ở Việt Nam, chứ không hẳn đã chết như một số bình luận được Hoaprox dẫn lại.

Hoaprox có niềm đam mê mãnh liệt đối với thể loại nhạc điện tử. Ảnh: NVCC

Cụ thể, các dòng nhạc đặc trưng của EDM, thịnh hành thế giới và lan tỏa đến Việt Nam, gây sốt giai đoạn 2014-2017 như big room, future house, future bass, nay đã bão hòa và không còn phổ biến trong nước.

Trong khi đó, vinahouse và deep house hiện là 2 dòng nhạc thịnh hành trên mạng xã hội Tik Tok, được nhiều khán giả trẻ đón nhận.

Vinahouse có thể được xem là một dòng nhạc điện tử, nhưng chỉ nổi tiếng ở Việt Nam và chưa được công nhận trên bản đồ thế giới. Đó là câu trả lời cho việc tại sao Vinahouse đang “làm mưa làm gió” ở thị trường Việt, nhưng cộng đồng người nghe nhạc điện tử lại nhìn nhận EDM đang bão hòa ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 khiến cả thế giới "đóng băng" cũng là nguyên nhân dẫn đến sự tuột dốc của EDM tại Việt Nam. Ngoài ra, yếu tố tác động còn đến từ việc nhiều producer tiêu biểu của làng nhạc điện tử  không còn sản xuất các sản phẩm thuần túy của thể loại này, hoặc tạm thời chuyển hướng.

Bước ra từ The Remix với danh hiệu quán quân cùng đội Bảo Thy, Hoaprox là một trong số ít những nhà sản xuất vẫn miệt mài theo đuổi dòng nhạc điện tử đã mất đi sức hút ở Việt Nam.

Prouducer gen Z cũng là chủ nhân của bản hit Ngẫu hứng hút hàng tỉ lượt streams (lượt nghe trực tiếp) ở Trung Quốc. Ba năm qua, producer gen Z của nhạc Việt đã ký hợp đồng và làm việc với hãng đĩa danh tiếng Móntercat.

Nghệ sĩ SlimV khẳng định: “Tôi nghĩ âm nhạc là thứ gắn kết mọi người mà không cần bất kỳ chất kích thích nào”.

Vì vậy, giới producer Việt cho rằng, sẽ có lối đi để EDM thỏa mãn thị hiếu âm nhạc điện tử của khán giả, thậm chí có thể dẫn dắt được xu hướng trong tương lai như tính chất của nó - âm nhạc dành cho đám đông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn