MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chi Pu từng gây sốt với khán giả Trung Quốc khi hát “See tình” của Hoàng Thùy Linh trên sân khấu “Tỷ tỷ đạp sóng rẽ gió”. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Nhạc Việt nỗ lực bước ra thế giới

Đình Dy LDO | 19/03/2024 10:00

Thị hiếu âm nhạc của khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ đã có nhiều sự thay đổi, không còn chạy theo làn sóng KPop, Âu-Mỹ như 6-7 năm về trước, người trẻ hiện nay ngày càng dành sự quan tâm lớn đến nền âm nhạc nước nhà.

Nhạc Việt có đủ sức tiến ra quốc tế?

Ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh với sự giao thoa âm hưởng nhạc hiện đại và truyền thống, bài hát được sáng tác và phối khí bởi nhóm nhạc trẻ DTAP thu hút hàng trăm triệu lượt nghe trên trác nền tảng nghe nhạc trực tuyến.

Đặc biệt, đoạn nhạc cắt ra từ MV “See tình” phiên bản remix, thời lượng 15-30 giây được công chúng biết đến rộng rãi. Rất đông khán giả, nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… tham gia cover vũ đạo đã tạo nên cơn sốt lớn trên TikTok đầu năm 2023.

Năm 2023, Chi Pu mang bản hit của Hoàng Thùy Linh lên sân khấu “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” - một chương trình truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc. Các bài viết, video liên quan đến tiết mục thu hút hơn 130 triệu lượt xem và hàng chục nghìn bình luận trên mạng xã hội Weibo khiến ca khúc bùng nổ trở lại.

Trong năm 2024, hoa hậu Mai Phương cũng mang ca khúc “See tình” lên sân khấu Miss World và nhận nhiều lời khen về âm nhạc, điệu nhảy của ca khúc.

Nhiều nghệ sĩ trẻ cũng được khán giả quốc tế đón nhận khi bài hát trở nên “viral” trên Tiktok như: Hai phút hơn (KAIZ Remix ft Pháo), Ngẫu hứng (Hoaprox), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng MasterD), Ngây thơ, Bên trên tầng lầu (Tăng Duy Tân)…

Mặc khác, “Em đồng ý - I do” của Đức Phúc ra mắt thời gian qua cho thấy hướng đi mới của nghệ sĩ trẻ nhằm tiếp cận thị trường âm nhạc quốc tế. Nam ca sĩ được đánh giá cao khi khéo léo lồng ghép lời Việt vào ca khúc nổi tiếng của ban nhạc huyền thoại, được khá nhiều thế hệ khán giả Việt yêu mến.

Sự tính toán này đã mang lại thành công nhất định khi MV liên tiếp xuất hiện trên bảng xếp hạng của nhiều nền tảng nghe nhạc trực tuyến trên thế giới. Hay gần đây nhất, Sơn Tùng M-TP cũng không giấu tham vọng “Mỹ tiến” khi ra mắt ca khúc “Making my way” với lời nhạc hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Năm 2024, xu hướng nhạc Việt rộng cửa ra quốc tế khi không ít nghệ sĩ mạnh dạn kết hợp với ca sĩ ngoại. Nhóm Chillies đã kết hợp với ca sĩ, diễn viên người Nhật - Morisaki Win - trong Đại lộ mặt trời.

Tuy chỉ là bước khởi đầu nhưng dấu ấn kể trên cho thấy nhạc Việt sẵn sàng “đi tắt đón đầu” chứ không cần bám víu vào bất kỳ khuôn mẫu nào như thời gian đầu.

Đường dài cần “ngựa hay”

Không thể phủ nhận rằng, với sự xuất hiện của các trực tuyến giúp nhạc Việt tiếp cận đối tượng người nghe nhiều hơn. Bằng chứng là chỉ cần tạo những “trend” thành công như: Hát cover, vũ đạo, biến hình trên TikTok... ca khúc sẽ ngay lập tức nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng.

Tuy nhiên, độ nhận diện của nghệ sĩ sẽ bị giảm đi đáng kể nếu tiếp cận khán giả quốc tế theo hình thức này. Đơn cử như việc rapper Pháo khiến khán giả quốc tế thích thú với bản remix “Hai phút hơn”. Nhưng đáng tiếc, cô lại chưa có nhiều hoạt động nổi bật trong nước.

Hay với Hoàng Thùy Linh, tên tuổi của chủ nhân “See tình” tại nước ngoài lại không nổi bằng chính bản hit. Và thực tế, bài hát được chú ý phần lớn nhờ các bản remix chứ không phải bản gốc.

Trong vài trường hợp khác, nhiều khán giả chỉ có thể lẩm bẩm hát theo vài ba câu dựa theo các đoạn nhạc được cắt ra chứ không thuộc cả bài, thậm chí còn không biết tên ca sĩ hay bài hát.

Bên cạnh đó, bản thân các nhà sản xuất vẫn chưa thể tìm ra được một công thức chung để định hình bản thân trên thị trường thế giới. Ca khúc “Making my way” cho thấy, Sơn Tùng M-TP đã hoàn toàn theo đuổi phong cách âm nhạc Âu- Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều khán giả đánh giá đây bước chuyển mình có phần vội vã của giọng ca người Thái Bình. Sơn Tùng không để lại quá nhiều dấu ấn về ca từ và giai điệu như trong các sản phẩm trước.

Đặc biệt, mới nhất vào ngày 8.3 vừa qua, Sơn Tùng trở lại với “Chúng ta của tương lai”. Sau 1 ngày ra mắt, MV đã đạt 6.1 triệu view và giữ Top 1 video được xem nhiều nhất trên thế giới trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, phần âm nhạc vẫn bị một số khán giả chê cũ, chưa có nhiều mới lạ.

Có thể nói năm 2024, các nghệ sĩ, người làm nhạc đang mạnh dạn thử thách bản thân với những thể nghiệm mới với tham vọng vươn tầm quốc tế. Dù có thể thành công hoặc không nhưng đây sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho nghệ sĩ phát triển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn