MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhất Trung: Từ nhạc sĩ tạo "hit" đến đạo diễn "triệu đô"

MINH THI (thực hiện) LDO | 24/06/2018 11:00
Làm việc chăm chỉ và thầm lặng, Nhất Trung được biết đến với vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất thành công. Nhưng trước khi bén duyên với “nghệ thuật thứ 7”, anh còn nhạc sĩ “triệu view” của các bản hit một thời của Vpop và từng là người lăng xê thành công những cái tên như Minh Hằng, Tim, Lưu Chí Vỹ...

Sau một thời gian đảm nhận vai trò nhạc sĩ, quản lý ca sĩ, hiện tại, Nhất Trung quyết định chuyên tâm và định hướng phát triển bản thân với điện ảnh. Anh cùng lúc đảm nhận ba vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất cho hàng loạt các dự án triệu đô trong vòng 3 năm trở lại đây: “49 ngày” 1 và 2, “Bệnh viện ma”, “Nắng” 1 và 2 và “Vú em tập sự”.

Riêng dự án phim điện ảnh “49 ngày” 1 và 2 do Nhất Trung đạo diễn đã thu về 71 tỷ đồng, giúp anh trở thành đạo diễn “triệu đô” và mở ra cái nhìn mới với khán giả về dòng phim kinh dị Việt. Phim “Hoán đổi” với sự tham gia của Việt Hương, Trấn Thành, Nhã Phương, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Lập, Mai Bảo Ngọc... do Nhất Trung đảm nhận vai trò sản xuất, biên kịch cũng dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào 31.8.

Ngày trước, là người đứng sau thành công một thời của Minh Hằng, Tim, anh có thể bật mí công thức tạo ngôi sao ca nhạc?

Theo cá nhân tôi thì không có công thức nào cả. Giống như diễn viên cần vai diễn thì ca sĩ sẽ cần bài hit để khẳng định tên tuổi của mình. Là quản lý ca sĩ thì phải tìm được bài hát phù hợp với chất giọng người đó, vừa phù hợp với khán giả nghe nhạc. Nếu bài hát đó thành hit thì ca sĩ đó sẽ được chú ý và ca sĩ đó cũng có thể trở thành ngôi sao ca nhạc.

Ngày trước khi là nhạc sĩ, bầu show rồi hiện tại là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, tôi luôn tâm niệm đầu tiên làm gì cũng phải là chất lượng, nền tảng bên trong. Ca sĩ có yếu tố giải trí, có bài hát hit; phim điện ảnh khiến khán giả có thể khóc hoặc cười. Theo tôi, làm gì cũng phải đi một con đường dài, khán giả biết đến bạn qua sản phẩm, yêu thích bộ phim vì chất lượng, tính chuyên môn thì điều đó sẽ đi theo bạn và gắn liền với bạn chứ không phải vì bất kì điều gì khác.

Bí quyết “tạo hit” thời trước có khác gì với bí quyết thời nay, theo anh?

Thực sự tôi không có bí quyết tạo hit đâu. Mỗi người nhạc sĩ khi họ viết ra một ca khúc thì họ luôn viết bằng cả trái tim. May mắn ca khúc đó có giai điệu dễ nghe, có ca từ đặc biệt, chủ đề lạ, đặc biệt so với thị trường chung thì ca khúc đó sẽ nhanh chóng tiếp cận với khán giả.

Ca từ vẫn là điểm yếu của nhiều bản hit hiện nay. Theo anh, làm sao để ca khúc dễ nghe, dễ nhớ nhưng không dễ dãi, nói ngọng tiếng Việt?

Tôi cũng không biết mọi người phân biệt dễ nghe, dễ nhớ, dễ dãi thì chúng ta sẽ phân biệt như thế nào... Tôi chỉ cảm nhận là một bài hát được tác giả viết theo tâm trạng. Sau đó còn tùy vào xuất thân của người nhạc sĩ đó. Nếu người nhạc sĩ đó xuất thân là trí thức thì họ sẽ có cách diễn đạt theo kiểu trí thức. Còn nếu người nhạc sĩ đó có xuất thân là tầng lớp bình dân thì họ sẽ có cách diễn đạt theo kiểu bình dân. Với tôi, diễn đạt như thế nào cũng được nhưng quan trọng là người nghe cảm thấy hay, thích thì bài hát được yêu mến. Tuy nhiên, tôi cũng không cổ xúy những ca từ mang tính chất bậy bạ, gây sốc.

Đang là ông bầu và nhạc sĩ, vì sao anh chuyển sang vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất phim?

Cuộc đời luôn có những ngả rẽ, khiến bản thân thay đổi và phát triển. Tôi rất tin vào chữ “duyên”. Khi mình hết duyên với điều gì đó rồi thì mình sẽ làm công việc khác, gặp những con người mới. Và trên con đường âm nhạc, tôi đã làm hết khả năng của mình rồi. Bản thân tôi cũng dường như cảm thấy mình gần như rất phù hợp với vai trò mới này nên sẽ cố gắng làm hết mình.

Có thể nói gì về công thức trở thành đạo diễn “triệu đô”?

Với tôi, không có công thức gì cả. Một bộ phim "triệu đô" là một bộ phim có doanh thu đúng không? Một bộ phim có doanh thu đồng nghĩa với việc phim đó phải có được sự ủng hộ của khán giả. Khán giả chỉ chọn phim hay, chọn phim có giá trị, chọn những bộ phim được làm một cách chỉn chu và nghiêm túc. Vì thế, quan điểm của tôi trước khi bắt tay vào một bộ phim thì không ai có thể nắm được doanh thu của một bộ phim, nhưng cứ phải làm hết sức và nghiêm túc với nghề. Sau đó, nghề sẽ trả công xứng đáng cho những gì mình đã bỏ ra.

Xin cảm ơn anh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn