MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những con mắt “Đa diện” phá cách

V.V LDO | 02/03/2020 16:35
Sự phong phú trong bút pháp, những cái nhìn độc đáo và không lặp lại chính mình. Có thể thấy rõ điều đó khi được xem trước 50 tác phẩm hội họa của triển lãm nhóm các họa sĩ “Đa diện” lần thứ 4 sẽ khai mạc vào 18h ngày 9.3 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội).

Ngay từ khi ra mắt triển lãm lần đầu năm 2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, “Đa diện” đã gây chú ý bởi sức trẻ, sự phá cách trong sáng tác hội họa đương đại trong việc đi tìm những chân trời mới. Và nhiều nhà sưu tập tranh đã tìm đến họ để mua những tác phẩm ấn tượng.

Tranh của họa sĩ Tào Linh

12 họa sĩ lần này, ngoài 11 người đã quen thuộc như Nguyễn Minh (Minh Phố), Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng rô), Chu Viết Cường, Dương Tuấn, Nguyễn Huân, Nguyễn Công Hoài, Nguyễn Minh (Minh béo), Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Khổng Đỗ Duy, Bùi Hoàng Dương, chỉ có 1 gương mặt mới toanh tham gia triển lãm tại Hà Nội lần đầu là Phạm Tuấn Phong. Khách mời của “Đa diện” là hoạ sĩ Trần Huy Oánh, vị thầy chung của các hoạ sĩ trong nhóm.

Tào Linh kiệm màu, kiệm hình với những bức tranh mang chất tối giản diễn tả sự hoang mang của cá nhân trong đời sống hiện đại.

Tranh của Doãn Hoàng Lâm.

Doãn Hoàng Lâm với 4 tác phẩm sơn dầu “nude” dùng đường nét cơ thể để biểu hiện đời sống nội tâm giằng xé của những người đàn bà.

Tranh của Nguyễn Công Hoài.

Nguyễn Công Hoài lại trưng bày 3 tác phẩm chân dung không rõ nét như gợi lên ý thức về  nhân dạng và bản sắc cá nhân trong thời đại công nghệ số hôm nay. Khổng Đỗ Duy đau đáu về sự lãng quên của con người với các di sản văn hóa truyền thống qua loạt tranh “phôi pha” với các chi tiết, hoa văn đền chùa mà phải tinh ý mới phát hiện ra.

Hùng “rô” bộc lộ tình yêu Hà Nội qua các tranh trừu tượng và bán trừu tượng. Bút pháp hiện thực, tả cảnh thể hiện qua tranh sơn dầu của Dương Tuấn hay tranh sơn mài của Chu Cường. Trong khi Bùi Hoàng Dương thích vẽ thú cưng thì Nguyễn Huân lại chìm vào ranh giới của nỗi cô đơn, độc thoại.

Tranh của Phạm Tuấn Phong.

Trong triển lãm có hai Nguyễn Minh. Nếu Minh “béo” đi vào tĩnh vật (hoa) và thiếu nữ xuân thì Nguyễn Minh- Minh “Phố” lại tiếp tục đam mê với những bức tranh phố của mình.

Tranh của Nguyễn Minh (Phố).

Minh “Phố” đã cho thấy một hành trình dài kể từ loạt tranh vẽ phố đầu tiên của anh năm 2013 cho đến những tác phẩm Phố sau này. Phức tạp hơn, đa diện hơn, hàm chứa nhiều ẩn ý hơn để người xem ngẫm ngợi nhiều hơn.

Nhóm trưởng “Đa diện” là họa sĩ Tào Linh còn người điều hành nhiều công việc chung, thậm chí nhiều lúc đóng vai “giám tuyển” là Minh “Phố”.

Là khách mời danh dự của triển lãm “Đa diện” 4, hoạ sĩ lão thành Trần Huy Oánh đã bộc bạch: “Tôi thực sự vui vì được các em mời làm khách danh dự trong triển lãm này. Với tôi, các hoạ sĩ nhóm Đa diện là những người trẻ, có sức sáng tạo, nhiều em đã định hình được phong cách. Là một người thầy, tôi đặc biệt mừng vì các em đã sống được bằng nghề và khẳng định được tên tuổi của mình”.

Nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng, những tác phẩm hay đều tạo ra những cuộc đối thoại nội tâm sâu sắc mà ở đó, người xem có thể tìm thấy những tri âm, tri kỷ của mình.

“Đa diện” 4 là một triển lãm đáng xem.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn