MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phim Cô lầy thầy sao. Ảnh: NSX

Phim chiếu mạng đã qua thời hoàng kim

NGỌC DỦ LDO | 28/07/2022 06:47

Thời gian qua, phim chiếu mạng liên tục ra mắt khán giả. Tuy nhiên, khác so với trước đây, những sản phẩm chất lượng được đón nhận không nhiều mà thay vào đó là những sản phẩm bị đánh giá kém duyên, không có nhiều bài học ý nghĩa.

Xu hướng phim chiếu mạng (web drama) bùng nổ mấy năm gần đâu khi ngày càng nhiều người đặc biệt nhất là các bạn trẻ thích xem giải trí trực tuyến trên mạng Internet vì sự tiện ích và tính đa dạng của nó. Bản thân các nhà sản xuất cũng không lo phải cắt xén để thời lượng mỗi tập phù hợp với sóng truyền hình truyền thống.

Và càng ngày phim chiếu mạng càng được đầu tư bài bản, công phu giống như các bộ phim truyện hình với hình ảnh, âm thanh chất lượng. Tuy nhiên, việc đầu tư chưa hẳn đi đôi với nội dung tốt và được khán giả đón nhận. Bằng chứng là từ đầu năm đến nay, nhiều bộ phim chiếu mạng lần lượt được ra mắt, tuy nhiên hiệu ứng truyền thông, sức hút với khán giả đã giảm nhiệt.

Không còn gây sốt

Từ đầu năm đến nay, phim chiếu rạp không mấy khả quan về mặt doanh thu, số lượng công chiếu nhiều nhưng tỉ lệ ra rạp xem phim Việt của khán giả thưa thớt. Chỉ có duy nhất bộ phim Việt vượt doanh thu trăm tỉ là “Em và Trịnh”. Những tưởng điều này sẽ giúp phim chiếu mạng lên ngôi, được chú ý thì bất ngờ loạt phim ra mắt năm nay cũng không để lại ấn tượng.

Cụ thể, thời gian qua, có các phim thuộc nhóm đề tài gia đình như: Gia đình cục súc, Căn nhà rất ổn (Võ Tấn Phát), Tiệm hoa dì ghẻ (Nam Thư); 3 chú út (Quách Ngọc Tuyên), Đây là ông già của tao (Hoàng Sơn). Huỳnh Lập gây chú ý với phim cổ trang, qua phim Cung nữ tuổi dần. Nghệ sĩ Gia Bảo lấy hình ảnh cộng đồng LGBT mang vào Hẻm 3D. Nghệ sĩ Việt Hương đầu tư tiền tỉ cho Xóm chùa. Ngoài ra, còn có một số phim khác như 2 Mổ, Ra Giêng ai cưới ai, Cô lầy thầy sao, Muốn nhìn thấy em…

Trong số các phim kể trên, số lượng phim tạo tiếng vang không nhiều. Điển hình như “Gia đình cục súc” có khoảng hơn 4 triệu lượt xem/tập. Tuy nhiên, so với mùa đầu, lượng view có phần giảm mạnh. Phim của Việt Hương đầu tư tiền tỉ, nữ nghệ sĩ cũng không ngại “xuống tóc” để đóng phim thu vẫn mỗi tập khoảng 3 triệu lượt xem - một con số không cao...

“Cung nữ tuổi dần” của Huỳnh Lập đạt mốc 3 triệu lượt xem của tập đầu, nhưng hai tập tiếp theo đã giảm gần một nửa. Một số phim khác như: Tiệm hoa dì ghẻ, Cô lầy thầy sao đạt mức chỉ vài chục đến vài trăm nghìn lượt xem.

Trước đây, Nam Thư được xem là mát tay với các phim như Nhà trọ có quá trời phòng, Nam Phi liên hoàn kế, đạt vài triệu lượt xem/tập, nhưng hiện tại sức hút phim của cô có phần sụt giảm.

Ngoài một số phim đạt triệu view kể trên, các phim còn lại đều không có lượng view quá tốt, chẳng hạn như Hẻm 3D của Gia Bảo có loạt sao tham gia cũng đạt mức vài trăm ngàn lượt xem mỗi tập.

Nếu như trước đây, phim chiếu mạng dễ dàng cán mốc triệu view, thậm chí là chục triệu view thì hiện tại loại phim này đã mất dần sức hút, không còn được chân được khán giả.

Đầu tư lớn nhưng vì sao khán giả lại không mặn mà?

Nhìn vào loạt sản phẩm kể trên dễ dàng nhận thấy có không ít phim đầu tư tiền tỉ. Tuy nhiên, đầu tư lớn chưa hẳn tỉ lệ thuận với lượt view và phản ứng tốt của khán giả thu lại tương ứng. 

Nguyên nhân một phần vì các gương mặt làm phim không còn mới mẻ với khán giả. Những mảng miếng hài của họ không còn đột phá như trước. Cộng thêm, việc đưa những gương mặt hot trên mạng xã hội có thể gây chú ý, nhưng lại dẫn đến diễn xuất thiếu chiều sâu, điển hình trong Hẻm 3D, hay phần mới của “Gia đình cục súc”. Việc mời các gương mặt mới vào phim vô tình lại khiến phim chông chênh, không mang lại cảm giác thoải mái cho người xem bởi diễn xuất gượng gạo của một số nhân vật. 

Một số phim tận dụng các trào lưu trên mạng, tuy nhiên miếng hài chưa đủ duyên, một số phim khác bị đánh giá sử dụng ngôn từ kém thẩm mỹ, phản cảm.

Bộ phim “Gia đình cục súc” bị nhận xét là lạm dụng các tình huống bạo lực gia đình, lời thoại thô tục. Các tình huống hài hước không được cân bằng, thiếu tiết chế tạo nên sự phản cảm khi đụng đến giới tính, tôn sư trọng đạo... Nhiều hình ảnh bị cường điệu hóa theo cách khó hiểu, ví như phân đoạn cô giáo trong phim dùng xương cá để chải đầu hay các đoạn chửi bậy chói tai khiến phim nhận về nhiều “gạch đá”. Sự chi phối của nhà tài trợ khiến quảng cáo được đưa vào liên tục gây khó chịu... 

Theo các chuyên gia phim ảnh, việc thoái trào của phim chiếu mạng là điều không khó hiểu. Bởi bất cứ một sản phẩm văn nghệ nào đến một thời điểm cũng sẽ có sự chững lại hoặc bão hòa.

Thêm nữa, với sức phát triển của mạng xã hội, việc các clip bị cắt xén, tuồn lên trên mạng như TikTok khiến phim chiếu mạng bị mất chất, khán giả không còn hào hứng ấn vào phim để xem. Nhiều clip chỉ sau hai, ba ngày đăng tải đã đạt vài triệu lượt xem.

Để phim chiếu mạng tồn tại và phát triển, thiết nghĩ, nhà sản xuất cũng phải tìm hướng đi mới. Thay vì sản xuất, phát hành miễn phí trên YouTube, họ tìm cơ hội, kết hợp với các nền tảng phát hành trực tuyến và có sự kiểm duyệt tốt tránh nội dung phản cảm. Đặc biệt, khâu bản quyền cũng phải được chú trọng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn