MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
“Đàm phán” là phim thương mại duy nhất trong năm 2023 được chỉ đạo bởi nữ đạo diễn. Ảnh: CJ

Phim thương mại Hàn vắng bóng vai trò của nữ đạo diễn

An Nhiên LDO | 09/03/2024 07:55

Trong năm 2023, chỉ có 1/35 phim thương mại Hàn Quốc được chỉ đạo bởi nữ đạo diễn, cho thấy thực trạng bất bình đẳng giới trong ngành này.

Theo thống kê mới nhất của Kofic (Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc), “The Point Men” (Đàm phán, 2023) do Yim Soon Rye đạo diễn là bộ phim duy nhất trong số 35 phim thương mại có kinh phí sản xuất vượt quá 30 tỉ won (2,25 triệu USD) do nữ đạo diễn chỉ đạo.

Con số này phần nào cho thấy thực trạng bình đẳng giới trong ngành điện ảnh Hàn Quốc.

Yonhap cho biết thêm, kể từ năm 2017 cho đến nay, Kofic luôn công bố báo cáo hàng năm về nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên... Đáng chú ý, tỉ lệ nữ đạo diễn đạt mức thấp nhất vào năm ngoái.

Trong khi đó, số lượng nhà sản xuất nữ là 22 - tương đương 23,9%, diễn viên nữ chính ở mức 9 - tương đương 25,7% và biên kịch nữ chiếm 12 - tương đương 21,8%. Không có nhà quay phim nữ.

Tờ này cho biết thêm, nếu tính tổng số 183 phim Hàn Quốc, bao gồm cả phim độc lập và phim nghệ thuật trong năm trước, số lượng nữ đạo diễn tăng lên 49 - đạt 22,8%, nhà sản xuất nữ là 77 - đạt 24,8%, diễn viên chính nữ là 81 - đạt 40,7%, biên kịch là 67 - đạt 30,7% và các nhà quay phim là 18 - đạt 8,1%

Kofic cho biết: “Sự tham gia của tài năng nữ tương đối mạnh mẽ trong các phim nghệ thuật, độc lập và kinh phí thấp, nhưng dường như bị hạn chế ở phân khúc phim thương mại”.

Trong số 7 bộ phim Hàn Quốc được phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến năm 2023, không có nữ đạo diễn hay nữ quay phim nào. Nhưng số lượng nhà sản xuất nữ và diễn viên chính lần lượt lên tới 4-5 người. Đơn cử như “Unlocked”, “Kill Boksoon” đều do các nữ diễn viên đóng chính.

Trước thực trạng này, Kofic bày tỏ mối lo ngại về cơ hội dành cho tài năng nữ có thể bị thu hẹp hơn nữa khi ngành điện ảnh Hàn Quốc phải đối mặt với thách thức do các nhà sản xuất ngần ngại thực hiện những thử nghiệm táo bạo sau đại dịch COVID-19.

“Tài năng sáng tạo và bình đẳng giới của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc dường như đã suy giảm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong bối cảnh đầu tư gặp nhiều khó khăn, xu hướng này có khả năng tiếp tục gia tăng” - Kofic nói thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn