MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình ảnh bộ phim “Mùa hè đẹp nhất”, phim nối dài chuỗi thua lỗ của phim Việt năm 2024. Ảnh: Nhà sản xuất

Phim Việt thua lỗ triền miên và sự đe dọa từ các nền tảng phim trực tuyến

Mi Lan LDO | 05/08/2024 07:25

Từ đầu năm 2024, ngoài phim của Trấn Thành và Lý Hải, các phim Việt khác đều thua lỗ nghiêm trọng.

Những cú ngã ngựa phòng vé khó lường

Khởi chiếu từ cuối tháng 6, phim Việt “Mùa hè đẹp nhất” ra rạp với nhiều hứa hẹn bởi phim lấy đề tài thanh xuân học đường vốn được cho là đang thiếu trên màn ảnh. Trước đó, cùng đề tài này, bộ phim “Tháng năm rực rỡ” từng có doanh thu khả quan.

“Mùa hè đẹp nhất” tái hiện những năm tháng tươi đẹp nhất, đáng nhớ nhất của tuổi học trò và cả những nuối tiếc vĩnh viễn ở tuổi trưởng thành, mà ai cũng có thể bắt gặp. Phim quy tụ dàn diễn viên có tiếng như NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, Công Dương, Trần Nghĩa, Khánh Vân... Thế nhưng, phim chỉ đoạt doanh thu ảm đạm là hơn 4 tỉ đồng khi rời rạp.

Kể từ đầu năm 2024, ngoài Trấn Thành đoạt doanh thu hơn 500 tỉ đồng với “Mai”, Lý Hải cán đích 482 tỉ đồng với “Lật mặt 7: Một điều ước”, các phim còn lại đều thua thảm. Thị trường phim Việt được vẽ chiếc bánh thị phần theo công thức “Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại”.

Trước “Mùa hè đẹp nhất”, loạt phim Việt thua lỗ có thể kể đến Móng vuốt (thu 3,8 tỉ đồng), Án mạng lầu 4 (thu 1,9 tỉ đồng), Cái giá của hạnh phúc (thu 26 tỉ đồng)... đỉnh điểm là “Đóa hoa mong manh” chỉ thu được 430 triệu đồng, là một trong những phim Việt có doanh thu bết bát nhất lịch sử phòng vé.

Hầu hết phim Việt đã chịu thua lỗ trong nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên, đứng trước thất bại phòng vé năm 2024, các nhà sản xuất vẫn bày tỏ sự ngạc nhiên, thậm chí “bàng hoàng” kêu cứu như Mai Thu Huyền, Xuân Lan.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn khi đưa “Móng vuốt” ra rạp đã rất kỳ vọng, anh gọi đây là dự án tiềm năng bởi khai thác đề tài sinh tồn - vốn rất hiếm trên màn ảnh Việt. Lê Thanh Sơn từng thắng lớn với bộ phim “Em chưa 18”. Thời điểm ra rạp, “Em chưa 18” từng lập kỷ lục doanh thu, gây kinh ngạc với giới làm phim.

Lê Thanh Sơn dành 7 năm ấp ủ kịch bản với một đề tài mới lạ cho “Móng vuốt”, bởi vậy thất bại của “Móng vuốt” khiến đạo diễn này bất ngờ.

Mai Thu Huyền khi đưa “Đóa hoa mong manh” ra rạp còn kỳ vọng phim sẽ cán mốc doanh thu trăm tỉ, nên khi phim bết bát không bán được vé đã trở thành cú sốc với nhà sản xuất. Giới phê bình phim cho rằng, Mai Thu Huyền đã “quá tự tin”, khi làm một bộ phim với tư duy rất cũ mang ra “chào bán” ở một thị trường đã có quá nhiều thay đổi.

Sự đe dọa của các nền tảng chiếu phim trực tuyến

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đánh giá, sau đại dịch, thói quen xem phim của khán giả đã có sự thay đổi lớn. “Những năm gần đây chúng ta có thể chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các nền tảng chiếu phim trực tuyến. Trên những nền tảng này có đầy đủ các thể loại phim của nhiều quốc gia, từ điện ảnh đến phim bộ dài tập, khán giả tha hồ lựa chọn. Họ lại chỉ cần nằm nhà đã có thể xem những phim mình thích. Bởi vậy, việc lôi kéo khán giả đến rạp đã khó nay lại càng khó”.

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, để một dự án phim ra rạp đoạt doanh thu trăm tỉ phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và ngày càng trở nên khó đoán.

Diễn viên Hứa Vĩ Văn cũng khẳng định: “Các nền tảng chiếu phim trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, mang đến rất nhiều lựa chọn mới cho khán giả. Thị hiếu khán giả cũng ngày càng trở nên khó đoán. Giờ đây, họ đã tiếp xúc với rất nhiều nền điện ảnh phát triển bậc nhất thế giới. Gu xem phim, thị hiếu xem phim của khán giả cũng đã có những thay đổi lớn”.

Khi thị hiếu khán giả đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của các nhà làm phim, rất nhiều dự án đã “ngã ngựa” phòng vé không ngờ tới.

Ngô Thanh Vân từng thắng lớn với “Hai Phượng”, phim đoạt doanh thu 200 tỉ đồng. Thế nhưng, cùng thể loại hành động, thậm chí đề tài, nội dung còn được đánh giá tốt hơn, hình ảnh mãn nhãn hơn “Hai Phượng”, nhưng “Thanh Sói - Cúc dại trong đêm” lại là cú thất bại mà chính Ngô Thanh Vân cũng không lường được.

Sự phát triển của các nền tảng chiếu phim trực tuyến không chỉ làm thay đổi thói quen xem phim, còn làm thay đổi cả thị hiếu, năng lực cảm thụ tác phẩm điện ảnh của khán giả. Chính vì thế, phim Việt đang đứng trước thách thức lớn hơn bao giờ hết trên hành trình đưa khán giả đến rạp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn