MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quảng bá văn hóa, du lịch từ các gameshow

Ngọc Dủ LDO | 14/08/2023 06:09

“Hành trình rực rỡ” tập trung khai thác đặc trưng lịch sử, văn hóa, con người ở mỗi vùng, miền trên đất nước. “2 ngày 1 đêm” lồng ghép hệ thống trò chơi, thử thách vào các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng của từng nơi các nghệ sĩ tham gia đi qua.

Đây là hai gameshow trong nhiều chương trình thực tế theo dạng vừa giải trí, vừa gắn với trải nghiệm văn hóa, du lịch được sản xuất trong thời gian qua. Các gameshow khác như “La cà hát ca”, “Vietnam why not - Đi Việt Nam đi”, “Chuyến đi nhớ đời”, “Ước mơ bốn bể là nhà”... cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Nhìn chung, sự thành công của gameshow theo dạng này phần lớn đến từ việc giúp khán giả được “du lịch” qua màn ảnh nhỏ cùng khách mời. Đồng thời, gameshow cũng giới thiệu những vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn của từng địa phương. Sự góp mặt của người nổi tiếng cũng giúp các chương trình thực tế trở nên gần gũi hơn.

Tuy vậy, để tạo nên những chương trình theo dạng này thành công - không phải dễ dàng, bởi bên cạnh việc chạy đua với điều kiện ngoại cảnh như thời gian, địa hình, chi phí thực hiện... đội ngũ sản xuất cũng cần tính toán để cân đối giữa ba yếu tố là giải trí, thị hiếu khán giả và quảng bá văn hóa.

Khán giả Việt từng ngao ngán sau vụ Hieuthuhai bị lột sạch đồ trong “2 ngày 1 đêm”. Hay, dù thường xuyên giới thiệu nét đặc sắc ẩm thực từng vùng miền, nhưng các bữa ăn tại “Hành trình rực rỡ” lại dùng quá nhiều sản phẩm ăn liền.

Mặc khác, các chương trình thực tế cũng còn dựa rất nhiều vào tên tuổi nghệ sĩ và khách mời. Như Lê Dương Bảo Lâm bị nhận xét mảng miếng hài na ná nhau vì xuất hiện trong hai chương trình có motif gần tương tự. Ngô Kiến Huy cũng quá nhẵn mặt khi xuất hiện tại “Running man Việt Nam” mùa 1&2, rồi “2 ngày 1 đêm” và gần đây nhất là “La cà hát ca”.

Trước sự phát triển của nhiều hình thức giải trí, các nhà sản xuất cần phải có tư duy đổi mới, liên tục đưa những yếu tố mới lạ bên cạnh việc tôn trọng giá trị văn hóa. Có như vậy, gameshow mới thực hiện vai trò kết nối, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội thay vì chỉ giải trí đơn thuần.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn