MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình ảnh Messi xuất hiện đã giúp MV của Jack có hiệu ứng "khủng". Đồ hoạ: Tuyết Lan.

Sóng gió về nguy cơ pháp lý của Jack sau 6 giây ôm danh thủ Messi

Thạch Lam LDO | 05/09/2023 19:53

Hình ảnh danh thủ Messi xuất hiện trong MV của ca sĩ Jack đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng trong 4 ngày qua. Messi xuất hiện đã tạo hiệu ứng khủng cho MV của Jack. Các chuyên gia đưa ra các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Chi “bạc tỉ” nếu muốn có thương vụ quảng cáo với Messi

Sau 3 ngày ồn ào trên mạng xã hội về thông tin Jack đã bỏ ra số tiền 60 tỉ đồng để Messi có mặt trong MV, đại diện của Jack đã có thông tin đính chính. Theo đó, đại diện Jack đăng tải thông tin trên Facebook khẳng định câu chuyện liên quan đến con số mời Messi là hoàn toàn không đúng sự thật.

Sự xuất hiện của Messi đã tạo hiệu ứng “khủng” giúp MV liên tục lọt top trending của Youtube và nhận được sự bàn luận của đông đảo cộng đồng. Sử dụng hình ảnh người khác cần được sự đồng ý, đặc biệt đối với người nổi tiếng tầm cỡ thế giới.

Điểm qua những thương vụ quảng cáo “chớp nhoáng” của Messi, các nhãn hàng phải chi vài triệu USD để được sử dụng hình ảnh cho thương hiệu, sự kiện. Theo thống kê, nếu muốn mời Messi quảng cáo thương hiệu trên Instagram, một nhãn hàng phải bỏ ra 1,77 triệu USD. Một thương vụ bạc tỉ khác với Louis Vuitton đã mang về cho Messi và Ronaldo từ 1,7-2 triệu USD cho việc xuất hiện trên một bức ảnh.

Ngoài ra, siêu sao người Argentina hiện đang kiếm được khoảng 18 triệu bảng mỗi năm trong thỏa thuận trọn đời được ký vào năm 2017 với Adidas. Messi cũng trở thành cầu thủ đầu tiên trên thế giới phát hành thương hiệu giày phụ trợ cho thương hiệu chính.

Tại Việt Nam đã có nhiều trường hợp mời nghệ sĩ nước ngoài kết hợp trong sản phẩm nghệ thuật. Số tiền phải chi trả cho nghệ sĩ nước ngoài lên đến hàng chục tỉ đồng. Đơn cử, Snoop Dogg chia sẻ trên một chương trình gần đây về số tiền sẽ phải trả để có một verse hợp tác chung với rapper huyền thoại của nước Mỹ: "Khoảng 250.000 USD cho 16 bars rap. Nếu có thực hiện MV và muốn tôi xuất hiện, bạn sẽ phải trả thêm một con số tương đương (250.000 USD)”.

Với việc hợp tác cùng Snoop Dogg cách đây hơn 2 năm trong MV "Hãy trao cho anh", Sơn Tùng M-TP cũng phải bỏ ra con số xấp xỉ chục tỉ. Nhưng mức giá này cũng là rất xứng đáng, đặc biệt là với những thành tích mà ca khúc đã đạt được.

Nguy cơ về pháp lý

Trao đổi với PV Báo Lao Động về góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Phó Dũng - Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - cho biết, theo luật pháp Việt Nam, trường hợp sử dụng hình ảnh cá nhân của bên A với mục đích thương mại, bên A có quyền yêu cầu trả tiền bản quyền sử dụng hình ảnh.

Phí tiền phải trả bao nhiêu do bên A chứng minh giá trị hình ảnh cá nhân và thương hiệu, người sử dụng hình ảnh thu được bao nhiêu lợi nhuận. Đồng thời có thể bị xử phạt hành chính tuỳ thuộc vào mức độ ảnh hưởng đến bên A.

“Trong trường hợp vụ việc Jack sử dụng hình ảnh của Messi, Messi hoàn toàn có quyền bắt buộc Jack chấm dứt sử dụng hình ảnh trong MV. Trong trường hợp Jack không chấm dứt việc sử dụng hình ảnh và khiến Messi gặp thiệt hại, Messi hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại. Điều quan trọng nhất hiện nay là bên phía danh thủ Messi lên tiếng như thế nào về vụ việc. Nếu bên phía Messi yêu cầu làm việc, Jack có thể phải chịu trách nhiệm rất lớn” – ông Dũng cho hay.

Tại điểm b khoản 3 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định quảng cáo trên mạng xã hội có sử dụng hình ảnh người khác mà chưa được người đó cho phép trừ trường hợp được pháp luật cho phép có thể bị phạt 20 – 40 triệu đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn