MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Jean-Paul Belmondo tại một liên hoan phim ở Lyon, Pháp, năm 2013. Ảnh: AFP

Sự nghiệp đồ sộ của tài tử gạo cội Pháp Jean-Paul Belmondo

Nguyễn Quang LDO | 08/09/2021 12:09
Nếu ai đó được gọi là ngôi sao mà không sợ phạm sai lầm, thì ngôi sao điện ảnh Pháp Jean-Paul Belmondo là một trong số đó.

Tài tử gạo cội Jean-Paul Belmondo - người ngự trị trên màn ảnh lớn trong nhiều thập niên liền - đã vĩnh viễn ra đi hôm 6.9.2021, hưởng thọ 88 tuổi.

“Ông ấy đã mệt mỏi trong một thời gian dài và qua đời một cách thanh thản” - luật sư Michel Godest nói. Belmondo qua đời ngày 6.9.2021 tại nhà riêng ở Paris.

Nếu ai đó được gọi là ngôi sao mà không sợ phạm sai lầm, thì Jean-Paul Belmondo chắc chắn là một trong những người đó.

Ông là một biểu tượng của Làn sóng mới ở Pháp (Nouvelle Vague), một trong những phong trào quan trọng nhất trong lịch sử phim noir (phim đen - một thuật ngữ điện ảnh dùng chủ yếu để mô tả các phim tội phạm Hollywood), và cuối cùng trở thành anh hùng hành động nổi tiếng nhất ở nước Pháp.

Sự nghiệp của ông kéo dài nửa thế kỷ. Hóa thân thành một kiểu diễn viên nam mới trong những năm 1960, được đặc trưng bởi sự nam tính tuyệt đối thay vì vẻ ngoài cổ điển, ông đã xuất hiện trong hơn 80 bộ phim và làm việc với nhiều đạo diễn lớn của Pháp, từ François Truffaut đến Claude Lelouch.

Năm 1960, Jean-Paul Belmondo, 28 tuổi, trở thành ngôi sao sau khi đóng bộ phim À bout de souffle của Jean-Luc Godard. Belmondo còn được biết đến với những bộ phim như Hurray (1960) và The Devil at Eleven (1965), đều do Jean-Luc Godard làm đạo diễn. Một bộ phim tuyệt vời khác có sự tham gia của Belmondo là O Homem do Rio (1964).

Sau khi xây dựng nên sự nghiệp không thể phủ nhận trong nền điện ảnh Pháp, hầu hết vào vai những người đàn ông lạnh lùng và nghiêm nghị nhưng lại khiến khán giả mê mẩn, Belmondo đã trải qua một bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Ông tiếp tục góp mặt trong nhiều bộ phim ngày càng nổi tiếng. Không nghi ngờ gì nữa, ông là một trong những diễn viên vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới. Nhà phê bình Eugene Archer viết trên tờ New York Times vào năm 1965: “Không có diễn viên nào kể từ thời James Dean gợi lên cảm giác đồng nhất đối với khán giả như vậy”.

Mọi cảnh quay mạo hiểm Belmondo luôn tự mình thực hiện, nhưng sau một tai nạn trong khi quay bộ phim "Kẻ cướp", ông đã dừng việc này lại. Ông nói: "Tôi không muốn trở thành ông tổ nghề bay lượn của điện ảnh Pháp (nói về việc ông sẽ tiếp tục tham gia các bộ phim hành động)".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn