MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tại sao không thể so sánh Blackpink với SNSD?

Huyền Chi LDO | 26/05/2022 11:19
SNSD là nhóm nhạc nữ huyền thoại xứ Hàn, trong khi 4 cô gái của Blackpink phủ sóng toàn cầu, mở ra kỷ nguyên mới cho sự phát triển của K-pop. Nhưng tại sao khó so sánh họ với nhau?

Mới đây, SM Entertainment xác nhận SNSD sẽ trở lại với album mới, đánh dấu 15 năm hoạt động. Tin tức khiến giới âm nhạc xôn xao bởi tất cả đã chờ quá lâu cho màn tái xuất này, kể từ năm 2018.

SNSD, hay còn được biết đến với tên gọi Girl's Generation, là nhóm nhạc nữ Châu Á bán chạy nhất mọi thời đại với 97 triệu bản album xuất xưởng.

Theo Allkpop, SNSD hiện là nhóm nữ thế hệ 2 duy nhất vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ dù 3/8 thành viên đã kết thúc hợp đồng với công ty chủ quản.

Bước sang thế hệ 3, sự phát triển của văn hóa nghệ thuật đại chúng gắn liền với công nghệ thông tin. K-pop giờ đây đã phủ sóng toàn cầu, thậm chí đủ tiềm lực và lượng khán giả đông đảo để cạnh tranh với những nghệ sĩ US-UK hàng đầu thế giới.

Đi cùng thời đại mới, Blackpink là nhóm nhạc sở hữu tài nguyên đồ sộ và "khai hoang" những thị trường mà các tiền bối chưa đặt chân đến. 

Nhóm nữ nhà YG "bỏ túi" loạt thành tích đáng nể như: 6 MV trên 1 tỉ view; là đại sứ thương hiệu của Celine, Dior, YSL, Chanel; có album bán chạy nhất mọi thời đại trên Gaon (bảng xếp hạng âm nhạc quốc gia của Hàn Quốc), lập kỷ lục doanh thu concert; nhóm nhạc đầu tiên biểu diễn tại Coachella...

Thành công của Blackpink là không thể phủ nhận. Song, người yêu nhạc Hàn vẫn phải khẳng định rằng chẳng ai có thể so sánh Blackpink với SNSD.

SNSD thật sự đã mở ra một thế giới mới cho sự bùng nổ của làn sóng Hallyu (văn hóa Hàn Quốc phủ rộng), kể từ ca khúc debut huyền thoại “Into the new world“. Ảnh: Xinhua

Không giống như Blackpink, SNSD ra mắt vào thời điểm công nghệ chưa phát triển mạnh, đồng thời cũng là giai đoạn các nhóm nhạc nam thống trị K-pop. Dù vậy, các cô gái không hề kém cạnh các đồng nghiệp nam về thành tích hay độ nổi tiếng.

SNSD cũng là người tạo ra nhiều "thuật ngữ" mới cho các nhóm nhạc thần tượng: Thành viên Yuri là nữ idol đầu tiên có fancam cá nhân, Yoona định nghĩa nên vị trí "center" (vị trí trung tâm), "visual", bộ ba Seo Hyun - Yuri - Yoona hợp thành "tam giác visual" nức tiếng showbiz...

Trở về thời điểm 15 năm trước, văn hóa hâm mộ chưa phát triển, Internet chưa phủ sóng rộng. Người hâm mộ của nhóm, đặc biệt là fan nước ngoài không có nhiều cách để kết nối với thần tượng.

Văn hóa thần tượng, đặc điểm tâm lý của công chúng, địa vị của K-pop, hướng phát triển của các công ty chủ quản... tạo nên những khoảng cách và khác biệt giữa các thế hệ idol.

SNSD đã trở thành một phần thanh xuân, một thời tuổi trẻ của hàng nghìn khán giả thế hệ 9X. "Những cô gái của thời đại" là cái tên luôn gắn liền với các cô gái tài năng - chủ nhân của loạt hit "Gee", "Oh!", "The Boys", "Tell me your wish"...

Ra đời trong những năm văn hóa Hàn Quốc chuyển mình, SNSD chính là nhân chứng và khởi nguồn cho sự phát triển của K-pop, đặc biệt là girl group sau này.

Dù Blackpink có phát triển đến đâu, cũng không thể so sánh với sự mở đường và hưng thịnh của SNSD.

SNSD là nhóm nữ duy nhất của thế hệ 2 có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đồng nghiệp nam về thành tích. Ảnh: Instagram.
Mời Quý vị cùng lắng nghe chương trình Giờ thứ 9 của Báo Lao Động

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn