Theo Korea Times, số lượng phim thương mại dự kiến ra rạp vào năm 2025 và 2026 dự kiến sẽ giảm đáng kể, làm dấy lên lo ngại ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang gặp khủng hoảng.
"Các công ty đầu tư và phân phối lớn hầu như không xem xét các dự án mới. Trong 25 năm làm việc trong ngành điện ảnh, đây là lần đầu tiên cả quá trình lập kế hoạch và sản xuất đều dừng lại hoàn toàn" - báo Hàn trích lời.
Theo đó, có 5 công ty đầu tư và phân phối phim lớn nhất Hàn Quốc (CJ ENM, Showbox, Lotte Entertainment, NEW và Plus M Entertainment) nhưng chỉ có khoảng 10 bộ phim đang trong quá trình sản xuất hoặc tiền sản xuất.
Với thời gian sản xuất một bộ phim thường mất khoảng 2 năm, dự kiến chỉ có khoảng 10 phim Hàn được các công ty lớn này phát hành vào năm 2025.
Ngành phim gặp khó
Trong 5 công ty đầu tư và phân phối tại Hàn Quốc, CJ ENM được nhận định đang ở trong tình trạng tồi tệ.
Hiện tại, công ty chỉ có 2 bộ phim được sản xuất, đó là dự án mới của Park Chan Wook "It Can't Be Helped" bắt đầu quay vào ngày 17.8 và "Pretty Crazy" đang trong giai đoạn hậu kì.
Doanh thu ảm đạm trên phòng vé của các bộ phim được đầu tư lớn như "Alienoid 1" (Alienoid: Cuộc chiến xuyên không, 2022), "The Moon" (The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng, 2023), "Escape: Project Silence" (Dự án mật: Thảm họa trên cầu, 2024), đã tác động đáng kể đến công ty.
Theo Báo cáo ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc năm 2023 của Hội đồng phim Hàn Quốc, CJ ENM đã phát hành 8 bộ phim Hàn Quốc vào năm ngoái. Nhưng trong tương lai gần, các khoản đầu tư mới vào phim ảnh dự kiến sẽ bị tạm dừng.
"Hiện không có bộ phim nào trong giai đoạn tiền sản xuất. Mặc dù chưa xác nhận bất kì khoản đầu tư nào, nhưng chúng tôi đang xem xét một số dự án" - đại diện CJ ENM cho biết.
Trong khi đó, Showbox có 3 bộ phim đang chờ sản xuất, NEW có 2 bộ phim. Năm ngoái, Showbox và NEW đã phân phối lần lượt 3 và 13 bộ phim Hàn Quốc (không bao gồm các bộ phim được phân phối thay cho các công ty khác).
Với Plus M Entertainment, họ đang tích cực đầu tư vào các bộ phim mới. Lí do là vì năm 2023, công ty này lần đầu tiên giành được vị trí dẫn đầu về thị phần phân phối phim Hàn Quốc, với hơn 10 triệu lượt xem cho cả "12.12: The Day" và "The Roundup: No Way Out" (Vây hãm: Không lối thoát).
Trong khi Showbox đã thu hút 11,91 triệu lượt xem với "Exhuma" (Quật mộ trùng ma) đang thận trọng tiếp cận các khoản đầu tư phim mới.
Hướng đi mới không mấy khả quan
Theo báo cáo ngày 16.8 của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), có 27 phim chuẩn bị phát hành, 49 phim đang trong giai đoạn hậu kì và 26 phim đang trong giai đoạn sản xuất.
Trong số 102 bộ phim này, chỉ có khoảng 50 phim có thể được phân loại là phim thương mại.
Theo truyền thông, không chỉ các công ty lớn thắt chặt hầu bao mà các công ty đầu tư và phân phối nhỏ cũng quyết định rút dần khỏi ngành kinh doanh phim thương mại và tập trung vào sản xuất phim truyền hình.
Dù được xem là hướng chuyển mình trong thời điểm nguồn tài trợ cho phim cạn kiệt, tuy nhiên, thị trường phim truyền hình Hàn Quốc nhiều năm qua cũng không khả quan.
Đơn cử như năm 2024, chỉ có một vài phim truyền hình nổi bật như "Cô đi mà lấy chồng tôi", "Nữ hoàng nước mắt", "Cõng anh mà chạy"...