MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
“Exhuma” vẫn thành công dù phát hành vào ngày thứ Năm. Ảnh: Nhà sản xuất

Thành công của “Exhuma” và lối đi mới của điện ảnh Hàn Quốc

An Nhiên LDO | 03/07/2024 06:30

Trong nhiều năm, quy tắc bất thành văn trong điện ảnh Hàn Quốc là phát hành phim vào thứ Tư. Tuy nhiên, truyền thống này đang dần thay đổi và vẫn tạo thành công, như cách mà phim “Exhuma” (Quật mộ trùng ma) đã làm được.

Theo truyền thông, trong những năm 1990, hầu hết các bộ phim điện ảnh tại Hàn Quốc đều được công chiếu vào thứ Bảy. Tuy nhiên, sau khi hình thức làm việc được chuyển sang 5 ngày/tuần, việc chỉ định các ngày văn hóa đã ảnh hưởng đến việc phát hành sang ngày thứ Tư hàng tuần.

Gần đây, chuẩn mực này đang dần mất sức hút tại phòng vé xứ kim chi. Vào tháng 2, bộ phim ăn khách “Exhuma” (Quật mộ trùng ma) đã phá vỡ kỉ lục về doanh thu khi đạt 11,9 triệu lượt xem với bản phát hành vào thứ Năm (ngày 22.2).

Hay với “Hijacking” (tạm dịch: Không tặc) - phim điện ảnh mới của Hàn Quốc với sự tham gia của Ha Jung Woo, Yeo Jin Goo, Sung Dong Il và Chae Soo Bin đã được phát hành vào ngày 21.6 (tức thứ Sáu) hiện cũng đã ghi nhận hơn 1 triệu khán giả ra rạp.

Nói về lí do chọn ngày phát hành là thứ Sáu, đại diện nhà sản xuất “Hijacking” cho biết, mục đích của họ là đa dạng hóa thị trường. “Bằng cách điều chỉnh thời điểm phát hành cho phù hợp với thị trường cuối tuần đang mở rộng, chúng tôi muốn tối đa hóa sự tương tác của khán giả” - ê-kíp cho biết thêm.

Phim “Hijacking” chuyển hướng phát hành vào thứ Sáu vì muốn đa dạng hóa thị trường. Ảnh: Nhà sản xuất

Trước đó, phim “Taro” (phát hành ngày 14.6), hay “Tiễn biệt chồng yêu” (phát hành ngày 14.4.2023) cũng đã chọn phát hành vào thứ Sáu, nhằm bắt kịp xu hướng các nền tảng phát trực tuyến phát hành nội dung mới vào thứ Sáu.

Ngoài ra, phim ngắn “Night Fishing” (Câu đêm) với thời lượng 12 phút 59 giây và giá vé là 1.000 won (0,7 USD/hơn 20 nghìn đồng) cũng được phát hành vào ngày 14.6 (tức thứ Sáu).

Ban đầu, lịch chiếu của phim có phần hạn chế vào cuối tuần, tuy nhiên, nhờ nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng, hiện phim đã kéo dài thời gian chiếu vào các ngày trong tuần, đồng thời đang cân nhắc gia hạn thêm vào tuần thứ 3 và thứ 4.

Theo đại diện nhà phát hành CGV, họ hướng đến việc chiếu phim từ thứ Sáu đến Chủ nhật để thu hút nhiều khán giả hơn. “Với thời lượng chiếu ngắn, chúng tôi tin rằng khán giả sẽ ghép phim với các nội dung khác. Do đó, chúng tôi tập trung vào cuối tuần khi nhiều người có khả năng đến rạp hơn”.

Phim “Night Fishing” của Son Seok Gu dù thời lượng ngắn nhưng nội dung thu hút. Ảnh: Nhà sản xuất

Nhận định về xu thế mới, tờ Hankook Ilbo (Hàn Quốc) cho biết, khi quy tắc phát hành vào thứ Tư không còn hiệu quả, nhiều bộ phim sẽ chọn ngày phát hành phù hợp nhất với chiến lược của mình. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể là con dao hai lưỡi. Lí do là vì trong ngành công nghiệp điện ảnh, truyền miệng là một yếu tố rất quan trọng.

“Việc phát hành phim vào thứ Sáu có thể thúc đẩy hiệu suất cuối tuần nếu phản hồi của khán giả là tích cực, nhưng cũng có thể làm giảm đáng kể người xem nếu đánh giá là tiêu cực. Với “Hijacking”, ê-kíp dường như đã tự tin lựa chọn chiến lược phát hành của mình bất chấp những rủi ro này” - báo Hàn nhận xét.

Cũng theo tờ này, khán giả đánh giá sự linh hoạt trong việc xem phim điện ảnh mới được phát hành vào thứ Tư và thứ Sáu là một thay đổi đáng khen, vì điều đó có thể giúp tác phẩm tránh được sự cạnh tranh trực tiếp và có khả năng thành công hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn