MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình ảnh trong phim "Đất rừng phương Nam". Ảnh: Nhà sản xuất

Thị trường phim Việt 2023 nhìn từ 129 tỉ đồng doanh thu của Đất rừng phương Nam

Mi Lan LDO | 04/11/2023 06:20

“Đất rừng phương Nam” là bộ phim Việt đạt doanh thu cao thứ 3 trong năm 2023 sau 2 tác phẩm “Nhà bà Nữ” (475 tỉ đồng) và "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" (270 tỉ đồng).

Khởi sắc

Tính đến chiều 3.11, sau hơn nửa tháng ra rạp, “Đất rừng phương Nam” đạt gần 129 tỉ đồng doanh thu. Doanh thu của “Đất rừng phương Nam” được cho là chịu ảnh hưởng từ những tranh cãi dữ dội xoay quanh các yếu tố lịch sử trong phim. Khi ra rạp ở suất chiếu sớm, phim đã đạt 43 tỉ đồng.

Nếu 6 tháng đầu năm, phim Việt có loạt phim đạt doanh thu trăm tỉ là “Nhà bà Nữ”, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, “Chị chị em em 2”, “Siêu lừa gặp siêu lầy”..., ở nửa cuối năm 2023, “Đất rừng phương Nam” là điểm sáng lớn nhất.

Với 5 tác phẩm cán mốc doanh thu “trăm tỉ”, thị trường phim Việt năm 2023 đã cho thấy những dấu hiệu khởi sắc hơn so với năm 2022.

Năm 2022 với gần 40 tác phẩm ra rạp, chủ yếu là thua lỗ, chỉ có duy nhất “Em và Trịnh” suýt chạm mốc 100 tỉ đồng doanh thu. Với doanh thu này, “Em và Trịnh” ở mức hòa vốn.

Năm 2022 được xem là năm đáng báo động về tình trạng thua lỗ của phim Việt, nhiều tác phẩm “chạm đáy” doanh thu như "Huyền sử vua Đinh", "Kẻ thứ 3", "Virus cuồng loạn", "Mến gái miền Tây", "Cù lao xác sống"... Trong đó, "Huyền sử vua Đinh" phải rút sớm khỏi rạp với doanh thu “không thể thảm hơn” chỉ với 42,8 triệu đồng. Nhiều phim khác chỉ đạt doanh thu trên dưới 1 tỉ đồng.

“Nhà bà Nữ” đạt doanh thu kỷ lục phim Việt khi cán mốc 475 tỉ đồng. Ảnh: Nhà sản xuất
“Chị chị em em 2” đạt doanh thu 121 tỉ đồng. Ảnh: Nhà sản xuất

Nhận định với phóng viên Lao Động về thị trường phim năm 2022 , diễn viên Hứa Vĩ Văn cho rằng, hầu hết phim Việt thua lỗ đều do chất lượng yếu kém, chưa được đầu tư, nhiều phim là “hàng tồn” khi không thể ra rạp vì đại dịch từ 2020-2021.

Thời điểm đó, diễn viên Hứa Vĩ Văn cho rằng, năm 2023 sẽ khởi sắc hơn khi các nhà làm phim có thời gian để đầu tư cho sản phẩm chỉn chu hơn, chất lượng hơn.

Phim Việt cần chất lượng để bán vé

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có loạt phim đạt doanh thu tốt, nhiều phim trăm tỉ như: "Đất rừng phương Nam" (129 tỉ đồng), "Tiệc trăng máu" (175 tỉ đồng), "Tháng năm rực rỡ" (84 tỉ đồng thời điểm năm 2018)...

Chia sẻ với phóng viên Lao Động về công thức bán vé cho phim, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói: “Tôi làm nhiều phim, một số đạt doanh thu tốt nhưng tôi không biết công thức cụ thể là gì. Tôi cho rằng, công thức sẽ thay đổi theo thời gian. Những năm 1990, khi phim nước ngoài mới du nhập vào, thị hiếu khán giả khác, bây giờ, khi phim thế giới chiếu khắp các nền tảng, khán giả sẽ đòi hỏi nhiều hơn.

Hoặc, đơn giản vào thời điểm nhất định nào đó, khán giả cần những thứ họ thiếu, khi cuộc sống quá nhiều áp lực, họ cần một bộ phim chữa lành, chẳng hạn vậy”.

Diễn viên Hứa Vĩ Văn cho rằng, phim muốn bán vé, trước hết phải chỉn chu, chất lượng. “Chúng ta không đánh lừa khán giả bằng những chiêu bài PR, quảng bá, thổi phồng rầm rộ, mà chất lượng phim lại thảm họa. Lừa được một lần, sao có thể lừa được mãi? Khán giả ngày càng biết chọn phim để xem, dù chỉ qua vài hình ảnh trên poster hay trailer”.

“Siêu lừa gặp siêu lầy” cũng cán mốc doanh thu 122 tỉ đồng, giúp thị trường phim Việt năm 2023 khởi sắc. Ảnh: Nhà sản xuất

Thực tế cũng chứng minh, những bộ phim thua lỗ trong năm 2023 cũng là những dự án kém chất lượng, mô-tuýp kể chuyện cũ. "Kẻ ẩn danh", "Bến phà xác sống" và "Chạm vào hạnh phúc" đều lẹt đẹt, suất chiếu ít, bán vé chật vật.

Sự bùng nổ của những nền tảng chiếu phim trực tuyến hiện nay tạo nên sức ép lớn cho các rạp chiếu. Những bộ phim “hot” nhất được cập nhật liên tục trên các nền tảng. Phim rời rạp vài tuần đã có trên Netflix, Disney +...

Khi khán giả nằm nhà đã có cả thế giới trong tay, việc mời gọi họ ra rạp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

“Khán giả giờ đây chỉ cần một cú chạm đã có thể xem những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh thế giới. Bởi vậy, các nhà làm phim Việt càng phải nỗ lực thay đổi cách làm phim và tiếp cận khán giả. Chỉ cần đi sau thị hiếu khán giả, giới làm phim lập tức thua lỗ” - TS. Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, nói.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng kỳ vọng, khi các nhà làm phim nỗ lực, cố gắng cho ra nhiều tác phẩm chất lượng, phim Việt sẽ được khán giả Việt đón nhận.

“Tôi vẫn tin vào tiềm năng thị trường phim Việt, khi mà dân số chúng ta đông gấp nhiều lần dân số Hàn Quốc” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn