MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới Beyoncé lựa chọn mẫu thiết kế của Công Trí xuất hiện trong các sự kiện quan trọng. Ảnh: T.L

Thời trang Việt sải bước ra thế giới

THANH HƯƠNG LDO | 23/01/2020 13:00

Thời trang Việt từng bước, từng bước thoát khỏi sự mơ hồ, phần nào thuyết phục người tiêu dùng bằng việc định hình phong cách riêng, cũng như tự tin khi sánh bên những thương hiệu đẳng cấp thế giới. Đội ngũ các nhà thiết kế Việt, nhất là những người trẻ, sẽ ngày càng chuyên nghiệp trong cách làm, giảm bớt những bước đi riêng nhỏ lẻ lắm vất vả như hiện nay và tiếp tục thành công vượt bậc - ánh lên một niềm tin trước thềm năm mới. 

Nét văn hoá và bản sắc riêng biệt

Gần 30 năm trước, Minh Hạnh là nhà thiết kế “sải những bước đầu tiên” đưa tà áo dài Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế và tạo được sự chú ý. Từ đó đến nay, chị luôn được xem là người tiên phong đưa thời trang Việt “ra biển lớn”, tìm tòi, đổi mới cả trong ý thức lẫn bắt nhịp xu hướng thế giới. Thời trang Việt từng bước một không còn lẩn quẩn trong vòng tròn hẹp mà dần nới rộng hơn, ít nhiều gây ấn tượng, đồng thời cũng trở thành thị trường hấp dẫn với đối tác nước ngoài.

Trong năm 2019, Minh Hạnh hai lần mang áo dài Việt trình diễn tại Nga, một tại Bảo tàng Quốc gia Phương Đông Moskva, một tại Khu bảo tồn-bảo tàng Tsarisino Moskva - một trong những hoạt động được tổ chức trong Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga. Dĩ nhiên, không phải tới tận bây giờ, người Nga mới biết tới vẻ đẹp của áo dài Việt, nhưng hai đêm trình diễn thời trang của Minh Hạnh, đặc biệt những tà áo dài thiết kế từ lụa tơ tằm, thổ cẩm... bộc lộ tinh thần văn hoá Việt nhưng được phả thêm sức sống mới, phù hợp với đời sống hiện đại đã chinh phục được nhiều bạn bè Nga.  

Sau thành công của hai đêm diễn, nhiều ý kiến, phần lớn là giới trẻ Nga, cho rằng, “không dễ có cơ hội tiếp cận với nền văn hoá đa dạng như vậy; thanh thiếu niên người Nga có thêm hứng thú, tò mò tìm hiểu về lịch sử Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng”. Minh Hạnh chia sẻ với báo giới Nga rằng, quy luật của thời trang phải luôn mới và dĩ nhiên, cái mới này cần nhận được sự đồng tình của mọi người.

Chia sẻ quan điểm này của Minh Hạnh, nhiều nhà thiết kế cho biết, điều khiến mọi người nhớ đến trong thời trang chính là nét văn hoá và bản sắc riêng biệt, đó cũng là thứ “gây khó” đối với mỗi nhà sáng tạo trong lĩnh vực thời trang khi phải bỏ không ít công sức tìm tòi, thử nghiệm ngay trên chính bộ sưu tập của mình.

Sức sáng tạo vượt bậc của đội ngũ thiết kế trẻ

Thời trang Việt, phải khẳng định, đã có nhiều sự thay đổi tích cực, đã định hình và không hề kém cạnh khi đứng chung cùng một sàn diễn với các thương hiệu đẳng cấp quốc tế.

Trong năm qua, công cuộc “mang chuông đi đánh xứ người” không còn là “cửa ải” khó vượt qua. Tự tin, thành công “sải bước ra sàn diễn thế giới”, có một số gương mặt nhà thiết kế trẻ tiêu biểu của làng thời trang Việt. Sáng tạo, nỗ lực bền bỉ, họ khẳng định được thương hiệu của chính mình trong dòng chảy hội nhập.

Nguyễn Công Trí được nhắc đến nhiều trong năm qua. Anh cũng là một trong số ít đại diện của Việt Nam vinh dự được góp mặt tại New York Fashion Week 2019 tại Mỹ. Công Trí được ví như “làn sóng mới” khi xuất hiện bên cạnh những tên tuổi đình đám của làng thời trang thế giới như: Anna Sui, Philip Lim, Brandon Maxwell, Jason Wu, Jereme Scott và Prabal Gurung... Bộ sưu tập gần nhất có tên “Đi nhặt hạt sương nghiêng” của Công Trí là sự pha trộn giữa nét cá tính, khác biệt và mang đậm dấu ấn văn hoá Châu Á rõ rệt khiến giới mộ điệu thời trang thế giới dành tặng nhiều lời khen ngợi.

Nhiều mẫu trang phục của Công Trí được các ngôi sao giải trí nổi tiếng Hollywood lựa chọn xuất hiện trong mỗi dịp quan trọng. Ngay cả cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ - Michelle Obama - trong chuyến công du vào tháng 10.2019 diện một bộ suit lụa màu nâu cao cấp, rất tinh tế, mang lại vẻ đẹp sang trọng cho người mặc. Đó là thiết kế của Công Trí.

Một tài năng thiết kế như Công Trí, chắc rằng không ngại thử thách bản thân trong năm 2020. Đó chính là tự đặt mình vào chặng đua mới, không kém phần táo bạo và tất nhiên sẽ khó gấp nhiều lần hơn.

Cũng giống Công Trí, nữ thiết kế trẻ Phương My khiến nhiều người nể phục bởi những thành công nhất định ở lĩnh vực thời trang quốc tế. Giới thời trang thế giới có những bất ngờ khi cô được xếp vào hàng ngũ cùng các “ông lớn” là Valentino, Vera Wang và Giambattista Valli trong cuộc đua xây dựng thương hiệu.

Bộ sưu tập áo cưới “Espoir” Phương My giới thiệu tại New York Fashion Week Bridal 2019 đã mang đến một góc nhìn khác biệt của nhà tạo mẫu trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề đến từ Việt Nam. Bí quyết Phương My chia sẻ đó là, giữ cho cái đầu “tỉnh”, xây dựng một “chiến lược” kinh doanh cụ thể, bài bản và thực hiện đúng thời điểm mới có thể nhân rộng thương hiệu trên thị trường thời trang toàn cầu.

Kín tiếng hơn Công Trí, Phương My, nhà thiết kế Hoàng Hải lặng lẽ, miệt mài dành nhiều tâm sức đưa thời trang Việt tiếp cận với thế giới và đã thành công. Hoàng Hải cũng nằm trong số ít nhà thiết kế người Việt thường xuyên tổ chức nhiều show diễn cá nhân tại Châu Âu - điều không có mấy người thực hiện được. Hoàng Hải được gọi là “nhà thiết kế của các hoa hậu”, khách hàng thường xuyên của Hoàng Hải có thể nhắc đến Hoa hậu Hoàn vũ 2016 Iris Mittenaere, Hoa hậu Pháp Flora Coquerel, Hoa hậu Hàn Quốc Sewhee Cho…

Và dĩ nhiên, sải bước tự tin giới thiệu, đưa thời trang Việt ra thế giới, các nhà thiết kế của chúng ta cũng đã gặt hái nhiều thành công trong “cuộc trường chinh” chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng những sản phẩm, tác phẩm thời trang chất lượng.

Tìm được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thời trang thế giới đã không còn là việc quá khó khăn, tuy nhiên, ngành Công nghiệp thời trang nước ta buộc phải có sự quyết liệt trong cuộc chuyển đổi bằng cách dần chuyên nghiệp hoá. Sự chuyển mình này sẽ xoá bỏ làn ranh khá lớn, rút ngắn khoảng cách giữa thời trang Việt và quốc tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn