MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Jack mới đây đã khẳng định đã xin phép việc sử dụng hình ảnh Messi và chi tiền đầu tư MV. Ảnh: LĐO

Tính thương mại trong MV của Jack sau khi khẳng định "đã xin phép phía Messi"

LÂM ANH LDO | 07/09/2023 06:30

Những ngày qua, việc ca sĩ Jack đưa hình ảnh trong buổi gặp gỡ danh thủ Lionel Messi vào trong MV "Từ nơi tôi sinh ra" của mình đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Dư luận hiện đang quan tâm đến bản quyền sử dụng hình ảnh Messi trong MV của Jack cũng như việc không sử dụng cho mục đích thương mại mà nam ca sĩ khẳng định.

Về việc sử dụng hình ảnh cuộc gặp Messi vào MV "Từ nơi tôi sinh ra", Jack cho biết, anh đã được sự đồng ý từ phía siêu sao bóng đá. Ca sĩ này đã chia sẻ: “Trong chuyến đi gặp Messi, tôi đã trao đổi và xin phép việc sử dụng hình ảnh. Phía Messi đã đồng ý với điều kiện tôi không sử dụng hình ảnh Messi cho mục đích thương mại, chính trị hay quốc gia”.

Đồng thời, nam ca sĩ còn khẳng định, bản thân sử dụng hình ảnh Messi trong 1 video ca nhạc không bật "kiếm tiền", không kêu gọi nhãn hàng tài trợ.

Trước thông tin liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) cho hay, “mục đích thương mại” được đề cập tại Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 về quyền của cá nhân đối với hình ảnh có thể được hiểu là nhằm mục đích sinh ra lợi nhuận hoặc nhận lại một lợi ích nào đó có giá trị đối với bên sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác.

Để xác định chính xác có mục đích thương mại trong một vụ việc hay không cần phải xem xét nhiều yếu tố, từ người thực hiện, phương thức thực hiện, cho đến hệ quả của hành vi và cả mục đích nhắm đến.

Luật sư Hậu cho rằng, trong trường hợp này, dù video ca nhạc của Jack không bật kiếm tiền, không kêu gọi nhà tài trợ, nhưng sự xuất hiện của danh thủ Lionel Messi đã gây ảnh hưởng lớn đối với truyền thông, thu hút người xem, các thông tin về Jack là ca sĩ chính trong MV được lan truyền trên mạng xã hội cả trong nước lẫn quốc tế, tạo nên sự hấp dẫn mạnh mẽ đánh vào tính tò mò của người khác về việc ai là người đủ khả năng để có thể làm MV có sự góp mặt của ngôi sao bóng đá Messi?

"Các sản phẩm âm nhạc, phim ảnh là công cụ đặc biệt để đưa tên tuổi nghệ sĩ đến với khán giả, nếu sản phẩm nổi bật thì sẽ mang lại điều tích cực đối với nghệ sĩ. Càng nổi tiếng sẽ càng có nhiều yêu cầu quảng cáo hơn, nhiều chương trình, nhiều show ca nhạc, thu nhập cũng nhờ đó mà tăng cao.

Có thể xem thu nhập của một người hoạt động trong lĩnh vực giải trí tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ, và trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay thì lượng người theo dõi là một trong những thước đo kiếm tiền"- luật sư Hậu nhận định.

Dựa trên tình hình thị trường tiếp thị và truyền thông giải trí hiện nay, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, các ca sĩ nói riêng và người nổi tiếng nói chung cần phải nắm rõ các quy định pháp luật trước khi hợp tác, sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng hay nhãn hàng nước ngoài.

Vì đây là quyền lợi chính đáng được pháp luật bảo vệ nên nếu thực hiện không đúng quy định pháp luật thì sẽ phải chịu các rủi ro và thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng, điều mà bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng phải cẩn thận bảo vệ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn