MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Không khí du lịch sôi động cuối năm ở TPHCM. Ảnh: Lê Chân

TPHCM tăng cường nhiều giải pháp thu hút du khách trong năm 2023

NGỌC LÊ - THANH CHÂN LDO | 27/01/2023 09:42

Năm 2023 được đánh giá có nhiều khó khăn, do đó, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành tại TPHCM đã sẵn sàng các chương trình du lịch phù hợp với nhu cầu của từng nhóm du khách. Để thu hút thêm nhiều du khách từ các tỉnh thành và các nước trên thế giới, ngành du lịch thành phố cần có nhiều giải pháp, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển lâu dài. 

Tour Tết kín chỗ

Sau khoảng 2 năm im ắng vì dịch COVID-19, thị trường tour Tết Nguyên đán 2023 sôi động trở lại. Ghi nhận từ các doanh nghiệp lữ hành ở TPHCM, lượng khách đặt tour cho dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh. Song song với đó, những dịch vụ du lịch đi kèm như buýt đường sông, xe buýt 2 tầng... cũng được nhiều khách lựa chọn trong dịp này. Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam tăng cường lượng xe buýt 2 tầng và giữ nguyên giá nhằm đảm bảo bình ổn thị trường du lịch ở Việt Nam.

Trao đổi với Lao Động, ông Thi Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Du lịch Khách lẻ Công ty BenThanh Tourist - đánh giá: “Đây là tín hiệu đáng mừng để du lịch phục hồi sau khoảng 2 năm bị đóng băng bởi dịch COVID-19. Xu hướng trong dịp Tết Nguyên đán này và trong năm 2023, khách hàng chuyển sang thị trường tour du lịch nước ngoài bởi du khách đã được trải nghiệm nhiều tour nội địa với những ưu thế nổi trội của thị trường này trong thời gian qua” - ông Duy nói. 

Phía Công ty TSTtourist trong dịp Tết Nguyên đán cũng tung ra thị trường nhiều chương trình. Tuy tần suất không dày nhưng số lượng tour đến nay gần 50 tuyến, bao gồm trị trường trong nước và tour nước ngoài như Châu Âu, Mỹ… Trong năm 2023, cùng với xu hướng ổn định thị trường trong nước bởi thị trường này đang có tốc độ tăng trưởng mạnh, đơn vị tiếp tục triển khai nhiều hành trình mới phục vụ du khách.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - năm 2022, mang đến kết quả nhất định cho ngành du lịch sau khi mở cửa, nhiều sản phẩm du lịch đã được giới thiệu gợi mở du lịch tại chỗ tại thành phố. TPHCM đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa, doanh thu ngành du lịch đạt 131.000 tỉ đồng. Các chỉ số tăng gấp đôi so với năm 2021.

Năm 2022, ngành du lịch thành phố có những kết quả thể hiện rõ nét qua hiệu quả ở mỗi sự kiện, tạo được điểm nhấn, sức cạnh tranh và thu hút sự chú ý của du khách, kích cầu du lịch nội địa. Qua đó, tạo khí thế để các ngành kinh tế khác cùng phát triển, tiền đề tạo sức bật mới của thành phố, sự phát triển ổn định, bền vững, an toàn của ngành du lịch trong năm 2023.

Kỳ vọng du lịch TPHCM có nhiều bứt phá

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông - Marketing Cty TSTtouris - nhận định, về mảng đón khách quốc tế vào Việt Nam, kể từ khi mở cửa trở lại hoàn toàn du lịch (15.3.2022), lượng khách chưa đạt kỳ vọng nhưng vẫn là bước khởi đầu tích cực bởi việc kết nối là quan trọng nhất.

Năm 2023, trên cơ sở phục hồi gần như hoàn toàn nguồn nhân lực, đa dạng bộ sản phẩm du lịch phục nhu cầu trong nước và quốc tế cùng với việc đảm bảo tài chính, đơn vị đã chuẩn bị những yếu tố cần thiết để hoạt động lâu dài, ổn định và bền vững. Hy vọng năm 2023 khả năng phục hồi về lượng khách cũng như doanh thu đạt khoảng 70-80% so với thời gian trước dịch.

TPHCM được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn của khu vực Đông Nam Á, an toàn, thân thiện và kiểm soát được dịch bệnh. Điều này được xây dựng trong chặng đường dài từ trước dịch, trong dịch COVID-19 và cho đến thời điểm hiện tại. Đây là yếu tố tốt để quảng bá với thế giới.

Ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam - cho rằng, để đảm bảo mục tiêu phát triển du lịch năm 2023, vấn đề về visa và gia hạn thời gian lưu trú của Việt Nam nên được thông thoáng hơn. Có nghĩa là bắt kịp với các nước trong khu vực trong vấn đề mở cửa đón khách quốc tế.

Song song đó, tăng cường tiếp thị, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam và TPHCM thông qua các kênh quốc tế, truyền thông, mạng xã hội… để chào đón khách quốc tế. Bên cạnh các doanh nghiệp du lịch, sự cộng hưởng từ hãng hàng không, điểm đến, cơ sở lưu trú… sẽ giúp tăng diện tích quảng bá du lịch trên bản đồ quốc tế. Mở rộng đường bay quốc tế cũng là yếu tố đòn bẩy để tăng lượng khách quốc tế.

“Trong đó, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là nơi tiếp cận nguồn khách quốc tế lớn ở khu vực phía Nam Việt Nam cũng như khu vực Đông Dương. Cần định hình sân bay Tân Sơn Nhất thuận lợi trong việc đón khách quốc tế, khi phát triển TPHCM không thể tách rời với sự phát triển của các nước trong khu vực, đảm bảo hài hòa và thuận lợi trong việc đi lại giữa TPHCM đến các nước và ngược lại. Đây là lượng khách tiềm năng đối với thị trường du lịch thành phố” - ông Luân chia sẻ.

Điều này được đánh giá là một trong những chiến lược lâu dài để tăng lượng khách quốc tế đến TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Khi đến TPHCM và hài lòng với các dịch vụ tại đây, có thể dễ dàng “giữ chân” du khách lâu hơn, tăng mức chi tiêu.

* Năm 2023, TPHCM định hướng thu hút khách quốc tế đến khoảng 5 triệu lượt, khách nội địa khoảng 35 triệu lượt và tổng thu du lịch ước đạt khoảng 160.000 tỉ đồng.

* Ngành du lịch thành phố tập trung triển khai chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, với mục tiêu chính là tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn