MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Liệu vinh quang mà “Tro tàn rực rỡ” đạt được tại Cánh diều có lặp lại ở LHP quốc gia sắp tới? Ảnh: Hội Điện ảnh cung cấp

Từ Cánh diều tới Bông sen: Liệu có những cú đúp của điện ảnh Việt?

trần Việt LDO | 14/09/2023 06:58

Tấm màn nhung của lễ trao giải Cánh diều đã khép lại, các giải thưởng đã được trao và chỉ còn hai tháng nữa, liên hoan phim quốc gia sẽ khai mạc. Trong 1 năm khi cùng lúc hai giải thưởng quan trọng nhất của điện ảnh được trao - liệu có cú đúp thành công hay những cái tên mới kịp xuất hiện tạo nên bất ngờ.

Trao Cánh diều Vàng cho phim truyện điện ảnh “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là sự vinh danh xứng đáng cho dòng phim nghệ thuật, phù hợp với tiêu chí sáng tạo của một Hội nghề nghiệp. Kết quả này không bất ngờ vì số đông đã dự báo từ trước và theo một số báo mạng, ngay cả đạo diễn Trấn Thành - phim “Nhà bà Nữ” - Cánh diều Bạc - từng thừa nhận phim của Bùi Thạc Chuyên ở một đẳng cấp khác.

Nhưng “Tro tàn rực rỡ” liệu có làm nên cú đúp cho phim tại LHP quốc gia ở Đà Lạt tới đây? Câu trả lời nằm ở phía trước, vì sự xuất hiện của nhiều cái tên mới ra mắt, trong đó có phim “Đào, Phở và Piano” - 1 phim Nhà nước đặt hàng - làm khá ấn tượng của đạo diễn Phi Tiến Sơn, dự án phim ấp ủ từ năm 2010.

Phi Tiến Sơn từng làm những phim như “Lưới trời”, “Vào Nam ra Bắc”, “Cầu ông Tượng”… “Đào, Phở và Piano” có thể coi là một trong số các dự án ông đặt nhiều tâm huyết.

Trước đây, dư luận hay nói vui, ví Cánh diều như giải Cannes (Pháp) thiên về nghề nghiệp còn LHP quốc gia như giải Oscar (Mỹ) dung hòa giữa yếu tố nghề và phục vụ khán giả nhiều hơn. Nhưng khi điện ảnh Việt ngày càng phát triển và trong bối cảnh hiện nay, điện ảnh đã được coi là một tác phẩm - sản phẩm hàng hóa đặc biệt thì những phim thương mại làm kỹ, công phu đều có chỗ đứng trong các giải thưởng. Như hai Cánh diều Bạc vừa qua cho “Nhà bà Nữ” và “Con Nhót mót chồng”.

Giải Nữ diễn viên cho Thu Trang tại Cánh diều vừa qua cũng không thực sự thuyết phục khi vai diễn của cô trong “Con Nhót mót chồng” tốt nhưng không thoát khỏi mô típ diễn bi hài quen thuộc. Cũng như bạn diễn Thái Hòa của cô trong phim cùng tên, thắng giải Nam diễn viên, có nhiều nỗ lực nhưng chưa thật ấn tượng…

Mảng phim tài liệu, đáng chú ý là sự thắng thế các phim tài liệu của Đài truyền hình Việt Nam ở Cánh diều năm nay và những năm gần đây, gợi lên băn khoăn về sự chững lại của các Hãng lớn như Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư, Điện ảnh Quân đội Nhân dân… Phải chăng, sự tươi mới, chất phóng sự mạnh mẽ, nóng hổi, trực diện mang chất truyền hình nhiều đang thay thế cho sự tìm tòi đào sâu để tìm ra gốc lõi vấn đề của phim tài liệu đúng nghĩa. Hay bởi Ban giám khảo nào thì kết quả đó.

Trong tiêu chí trao giải, luôn có yếu tố hội nhập quốc tế, nhưng đề ra thì dễ, thực hiện lại khó. Bởi hiếm phim đoạt giải cao tại Cánh diều, LHP quốc gia lại thắng lợi ở các LHP quốc tế thực sự uy tín và ngược lại.

Ở thể loại phim truyện truyền hình, thương hiệu VFC - Trung tâm phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam quá mạnh, luôn áp đảo trong các giải thưởng, chắc còn diễn ra tại LHP quốc gia. Dĩ nhiên, những tiếng nói sáng tạo khác vẫn có chỗ, dù ít, như phim “Bình minh phía trước” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng do một đơn vị tư nhân sản xuất, giành Cánh diều Bạc vừa qua.

Mảng phim ngắn, các bạn trẻ giờ ngày càng có xu hướng kéo dài ra, rất nhiều phim tới 30-35 phút để kể một câu chuyện có lớp lang trọn vẹn mà không phải là những lát cắt cuộc sống như trước. Như phim “Dưới đáy hố” của đạo diễn Đinh Phạm Phước Bình (TP Hồ Chí Minh) - Cánh diều Vàng - là một lối kể nhẩn nha có ý tứ với hình ảnh ẩn dụ về cuộc sống và cái chết.
Tuy nhiên, nhiều phim kéo dài một cách không cần thiết, nên câu chuyện bị dàn trải, lễnh loãng mà nếu dựng lại hoàn toàn có giải cao...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn