MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Không gian bếp của Backstage - một trong 70 nhà hàng do Michelin Guide đề xuất tại Việt Nam. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Từ sao Michelin đến ví tiền của khách du lịch

Phạm Huyền LDO | 14/06/2023 08:51

Dấu mốc Michelin Guide lần đầu tiên đến Việt Nam là một cú hích cho ngành F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống) lẫn ngành du lịch, kích cầu nhu cầu chi tiêu không chỉ của khách quốc tế mà cả người Việt.

Cú hích cho ẩm thực Việt Nam

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - đánh giá Michelin là một trong những thương hiệu hàng đầu có mặt ở hầu hết trung tâm du lịch lớn trên thế giới.
Ví dụ như châu Âu, Mỹ, hay Abu Dhabi và Dubai của Trung Đông... Tại châu Á, Michelin Guide đã có mặt ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan (Trung Quốc); Thái Lan, Singapore, Malaysia...
“Với sự xuất hiện của Michelin, các nhà hàng được gắn thương hiệu (giấy chứng nhận toàn cầu) của Michelin đã phát huy được vai trò thu hút khách du lịch. Hiện nay xu thế trên toàn cầu thì đều hướng đến là ngoài ngủ nghỉ đâu thì còn phải ăn ở đâu. Vì vậy du khách thường có xu hướng tìm đến các nhà hàng có thương hiệu, trong đó Michelin là một trong những danh hiệu khách du lịch quốc tế đang rất quan tâm” - ông Khánh nói.
Bày tỏ cảm xúc về lần đầu tiên các nhà hàng ở Việt Nam được ghi danh vào cẩm nang Michelin, ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng Thư kí Hội đầu bếp Việt Nam - cho rằng, tiềm năng ẩm thực Việt Nam còn rất lớn.
Thông tin Michelin đến đây và các nhà hàng được ghi nhận, gắn sao không chỉ tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài và khách du lịch khi thúc đẩy họ tìm hiểu các nhà hàng Michelin ở Việt Nam, vì sao địa chỉ đó được gắn sao.
“Sau này việc các nhà hàng được gắn sao Michelin cực kì đông khách và phải xếp hàng chờ là điều hiển nhiên” - ông Quỳnh chia sẻ.

Tăng chi tiêu của khách

Ngành du lịch và dịch vụ có 5 kênh chủ chốt để thực khách tiêu tiền là “thực, trú, hành, lạc, y” - thực là ẩm thực, trú là lưu trú, hành là đi lại, lạc là vui chơi giải trí, y là y phục, nhưng mở rộng ra là sản phẩm mua sắm của điểm đến. Do đó, sự xuất hiện của cẩm nang Michelin Guide có vai trò thúc đẩy danh tiếng của ẩm thực Việt Nam trong mắt khách quốc tế, kích thích khách tiêu tiền tại Việt Nam.
Trước đây, Việt Nam vốn chỉ nổi tiếng với phở, bánh mì... hay nói rộng ra là ẩm thực đường phố. Khi danh sách 103 nhà hàng Michelin vinh danh được công bố, khách du lịch có cơ hội biết đến và trải nghiệm thêm nhiều đặc sản, cả món ăn truyền thống lẫn hiện đại trong hành trình khám phá Việt Nam.
Một minh chứng gần nhất về tác động tích cực của Michelin Guide đối với ngành du lịch có thể được nhìn nhận từ Thái Lan. Năm 2017, Michelin Guide lần đầu tiên có mặt tại Bangkok. Ngành du lịch chiếm khoảng 18% GDP của Thái Lan - gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Trong tổng doanh thu từ du lịch, hoạt động kinh doanh liên quan đến ẩm thực chiếm 20% trong năm 2017.
Nâng cao vị thế của ngành công nghiệp thực phẩm đối với khách hạng sang là một nỗ lực quan trọng của Tổng cục Du lịch Thái Lan. Và trong vòng 5 năm, việc ra mắt cẩm nang ẩm thực tại Bangkok được ước tính thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch ở Thái Lan thêm 10%.
Trong khi đó, cẩm nang Michelin mới ra mắt tại Việt Nam vài ngày, ngành ẩm thực có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực ban đầu từ thực khách khi hàng loạt nhà hàng, quán ăn được vinh danh đều đón lượng khách tăng đột biến. Một số quán ăn như phở Hòa Pasteur, cơm tấm Ba Ghiền, Bếp Mẹ Ỉn, ốc Đào... tại TPHCM phục vụ không xuể những ngày gần đây.
Tác động của Michelin về lâu về dài đối với ngành ẩm thực, du lịch của Việt Nam cần thêm thời gian để ghi nhận. Đặc biệt, các nhà hàng, quán ăn sẽ có thêm thời gian để củng cố chất lượng, quy trình vận hành và đảm bảo tính ổn định trong hoạt động để chuẩn bị đón mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 9, tháng 10 trở đi.
Michelin vừa là cơ hội, vừa là thách thức đặt ra cho ngành ẩm thực Việt Nam. Và đón cơ hội hay vượt qua thách thức ra sao, điều đó còn phụ thuộc vào năng lực của những nhà hàng, quán ăn đã có tên trong danh sách đề xuất. Cơ hội cũng còn rất nhiều với những địa chỉ ẩm thực chưa được vinh danh trong cuốn cẩm nang đầu tiên của Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn