MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn famtrip Ấn Độ tham quan Đình thần Thắng Tam tại TP.Vũng Tàu ngày 4.9.2022. Ảnh: Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

Vì sao khách quốc tế chưa đông như kỳ vọng?

Ý Yên LDO | 09/09/2022 07:51

Từ nay đến cuối năm, để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế, Việt Nam cần đón khoảng 890.000 lượt khách mỗi tháng - con số khá xa so với thống kê hằng tháng kể từ khi Việt Nam mở cửa du lịch vào 15.3.

Khách tăng “nhỏ giọt”

Theo thông tin Tổng cục Thống kê chính thức công bố ngày 29.8, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8.2022 đạt 486.400 lượt người, tăng 38% so với tháng 7.2022 và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Tính chung 8 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa có COVID-19.

Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho rằng, khó khăn của Việt Nam là mở cửa vào thời điểm mùa du lịch của khách quốc tế gần như đã kết thúc. Ba tháng hè là mùa thấp điểm của thị trường Inbound. “Bốn tháng cuối năm là mùa du lịch thông thường của khách quốc tế đến Việt Nam, nhưng không bình thường trong bối cảnh hiện nay”, ông Thắng nói.

Giải pháp bứt tốc

Trung Quốc vốn là một trong những thị trường nguồn quan trọng của Việt Nam với sức tăng trưởng lượng khách bình quân 34,4% mỗi năm từ 2015 đến 2019. Năm 2019, Trung Quốc vẫn là dòng khách du lịch lớn nhất với 5,8 triệu lượt. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc vẫn chưa mở cửa trở lại, do kiên trì với chính sách Zero-COVID. Vì vậy, ngành du lịch Việt Nam cần xác định thị trường có thể tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn, ông Phùng Quang Thắng nhận định.

Ứng viên sáng giá hiện tại là Hàn Quốc - thị trường đang giữ ngôi “quán quân” trong bảng xếp hạng 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất 8 tháng đầu năm, với 369.800 lượt khách, chiếm 26% tổng số khách. Các chuyên gia dự đoán thị trường này được dự đoán tiếp tục tăng trưởng từ nay đến cuối năm. Hơn nữa, năm 2022 Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với hàng loạt sự kiện được tổ chức ở cả hai nước. Đây là cơ hội quảng bá tốt cho ngành du lịch Việt Nam tới người dân xứ sở kim chi.

Một thị trường tiềm năng lớn là Ấn Độ, với dân số hơn 1,4 tỉ người. “Việt Nam chỉ cần khai thác một phân khúc nào đó trong thị trường này là lượng khách tăng đáng kể. Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, kết nối hàng không đang phát triển nhưng cần mở thêm đường bay mới nhanh và nhiều hơn”, ông Phùng Quang Thắng đề xuất. 

Thị trường trong khối ASEAN cũng có tiềm lực lớn. Một số thị trường ở Đông Nam Á phục hồi rất tốt. Khách từ Campuchia trong tháng 8.2022 tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước COVID-19. Lào tăng 136%. Singapore và Thái Lan giảm lần lượt 29% và 36% so với trước dịch.

Với các thị trường xa như Châu Âu, Mỹ, Australia..., khách du lịch phải cân nhắc nhiều đến giá cả do chịu tác động lớn từ lạm phát. Do đó ông Thắng nhận định ngành du lịch Việt Nam cần xác định đúng phân khúc thị trường có khả năng chi trả cao để tập trung xúc tiến và quảng bá hiệu quả.

Ông Thắng cho rằng, một khi xác định rõ thị trường đích, bước tiếp theo là xây dựng sản phẩm phù hợp cho từng thị trường và xây dựng chiến lược xúc tiến. 

Tại “Diễn đàn liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam năm 2022”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị ngành du lịch phải có tư duy mới và hành động mới; tính đến số hoá ngành du lịch. Xem xét du lịch ở góc độ và tư duy mới: “Hoà bình, hợp tác phát triển, xanh hoá, an toàn, thân thiện, số hoá”.

Đối với các địa phương và doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, muốn làm du lịch phải có sản phẩm du lịch, phát triển và làm mới sản phẩm du lịch. Du lịch văn hoá phải được đặt lên hàng đầu, bởi thế mạnh của Việt Nam nguồn tài nguyên văn hoá hết sức đa dạng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch MICE, du lịch sinh thái, miệt vườn phải làm mới, không để tình trạng sản phẩm du lịch giống nhau giữa các địa phương. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn